Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Ý Trinh nói về Ngày Noel







Câu Chuyện Li Kì Về Lịch Sử Ngày Lễ Giáng Sinh (Noel)


Mỗi năm một lần, niềm háo hức khi đón chào lễ Giáng Sinh luôn hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi chúng ta. Nhưng đã có khi nào bạn tự hỏi lễ Giáng Sinh ra đời từ bao giờ? Hay lễ Giáng Sinh khởi điểm từ đâu? Và hình thành như thế nào chưa? Bài viết này chúng tôi trình bày tất cả các vấn đề đó, để mọi người có thể hiểu rõ hơn về lịch sử lễ Giáng Sinh.


Chữ Giáng Sinh có nguồn gốc từ tiếng La tinh – chữ Natalis – nghĩa là ngày sinh ra đời. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được chép trong sách Phúc âm Matthêu.


NGUỒN GỐC LỊCH SỬ LỄ GIÁNG SINH:

Vào ngày 25 tháng 12 trước kỷ nguyên Thiên Chúa, người dân tại thành phố Roma – Ý đã tổ chức một buổi lễ tôn thờ Mithara (đây là vị thần ánh sáng), gốc Ba Tư, được mang vào Roma bởi những người lê dương La Mã. Ngày 25 tháng 12 cũng là ngày điểm chí của mùa đông, sự ra đời của Mithra tượng trưng cho sự bất bại của mặt trời, trong buổi lễ người ta cúng thần bằng một co bò rừng nhỏ.




Vào thời kỳ đầu của đạo Thiên Chúa lễ Noel chưa xuất hiện. Chỉ từ thế kỷ thứ II, khi các nhà kinh thánh cổ tìm kiếm để lấy một ngày nào đó trong nằm làm ngày ra đời của chúa Jésus vì không tìm thấy một dấu vết nào đề cập đến trong các sách Phúc Âm. Có rất nhiều ngày được đề cử nhưu ngày 25 tháng 3, ngày 6 tháng 1, ngày 10 tháng 4,… nhưng vẫn không dẫn đến một quyết định dứt khoát nào.

Có một số thông tin cho rằng vào năm 330 (hay 354), hoàng đến La Mã Constantin quyết định lấy ngày lễ Noel là ngày 25 tháng 12. Theo đó, các Giáo hội Thiên Chúa tại La Mã cũng đã chọn ngày 25 tháng 12 là ngày sinh của Chúa Jésus.

Buổi lễ Noel vào ngày 25 tháng 12 dần dần phát triển về phương Đông và vùng Gaule (Pháp ngày xưa). Và trở thành ngày hội quen thuộc hàng năm trên tất cả thế giới hằng năm.




LỊCH SỬ NGÀY LỄ GIÁNG SINH CUỐI THỜI TRUNG ĐẠI

Những nguyên tác hóa các nghi lễ Giáng Sinh đã được Hoàng đế La Mã Théodore sáng lập vào năm 425. Vào năm 496, Clovis được rửa tội vào đêm Noel. Tại hội nghị Giám mục Agle vào năm 506 đã ấn định ngày 25 tháng 12 như một ngày lệ phải có hang năm. Vào năm 529, hoàng đế La Mã Justinien đã ban hành chỉ thị là ngày nghỉ phải được trả lương.




Tại La Mã vào thế kỷ thứ VII đã có một tục lệ cữ hành trong lễ Giáng Sinh với 3 buổi lễ: lễ trọng vào chiều ngày 24 tháng 12, lễ vào buổi sáng và ngày 25 tháng 12 tại các nhà thờ.

Các lễ hội của ngày lễ Noel được lan truyền khắp châu Âu: Ailen thế kỷ thứ V, Anh Quốc thế kỷ thứ VII, Đức thế kỷ thứ VIII, các quốc gia Bắc Âu thứ kỷ IX, các quốc gia vùng Xla-vơ thế kỷ X.

Các nghi thức lễ bái, cảnh tôn thờ của những mục đồng hoặc đám rước những vị đạo sĩ Ba Tư được hình thành vào thế kỷ XII.


LỊCH SỬ LỄ GIÁNG SINH TỪ THỜI PHỤC HƯNG:

Mùa lễ giáng sinh có những màng cỏ xuất hiện trong nhà thờ Ý từ thế kỷ thứ XV và cây thông Noel xuất hiện đầu tiên tại Đức vào thế kỷ thứ XVI. Sau đó lan truyền đến các gia cư vùng Napoli rồi các vùng Nam nước Pháp từ thế kỷ thứ XVII. (Vào thời kỳ phục hưng năm 1560, những người theo đạo Tin Lành đã chống đối với sự xuất hiện của các màng cỏ và họ chỉ ưu thích phong tục cây thông Noel hơn.)


Ngày nay, lễ Noel đã thành buổi lễ dành cho tất cả mọi người và gia đình. Bỏ qua các rào cản về tôn giáo, mọi người trên thế giới cùng hòa chung với nhau để chào đón một mua giáng sinh an lành hạnh phúc.



Ý NGHĨA CỦA NGÀY LỄ NOEL:

Noel là ngày lễ của gia đình, ngày đặc quyền để tụ tập gia đình mọi thế hệ quay quần bên nhau. Ý nghĩa của ngày lễ này là tạo ra những kỷ niệm chung và duy trình tìm cảm giữa mọi người trong một gia đình. Ngày Noel cũng là một thông điệp hòa bình: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người Chúa thương”. Đây là câu được hát bởi những Thiên Thần báo tin sự xuất hiện của Vị Cứu Thế và Noël cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…






6 Nhà Thờ Đông Vui Nhất Đêm Noel (Giáng Sinh) Tại Sài Gòn




Những tiếng nhạc ring ring ở khắp nơi, các ngõ phố rực rỡ với ánh đèn nhiều màu sắc, những cơn se lạnh vào buổi tối,… báo hiệu một mùa Noel đang rất cận kề. Ngoài những địa điểm vui chơi, ăn uống và giải trí, thì việc tìm kiếm tìm kiếm các nhà thờ để tận hưởng biểu tượng chính thống của Noel đang được rất nhiều người quan tâm.



Đêm Noel nên đến nhà thờ nào tại Sài Gòn? 



Vượt qua lễ hội mang sắc màu tôn giáo, Giáng sinh đang trở thành một ngày hội lớn cho tất cả mọi người. Chính vì thế, đêm Noel luôn có “người người” đổ về các nhà thờ, nơi được xem là biểu tượng chính thống của Giáng Sinh. Rất nhiều nhà thờ tại Sài Gòn được trang trí rất lộng lẫy và ấm áp trong mùa Noel, với những dải cờ đèn, hang đá, cây thông,… Hãy cùng chúng tôi điểm qua những nhà thờ nổi tiếng và đẹp nhất trong đêm Noel tại Sài Gòn:






1. Nhà thờ Đức Bà – Đồng Khởi, Q.1


⊹ Đức Bà là nhà thờ có quy mô lớn, cổ xưa và đặc sắc nhất tại Sài Gòn. Nhà thờ Đức Bà hoàn thành vào năm 1880, do chính quyền thuộc địa Pháp thời đó xây dựng, tất cả vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép, gỗ, ốc vít đều mang từ Pháp sang. Bên ngoài nhà thờ xây bằng gạch ngó Marseille, kính màu và khung sườn théo mang từ Pháp kết hợp với đá xanh Biên Hòa. Các ô cửa cuống được thiết kế theo kiểu Roman cùng cung vòng gãy kiểu Gothique rất giống với thánh đường Chartres tại Paris.



Nhà thờ Đức Bà nổi tiếng nhất tại Sài Gòn 



⊹ Nhà thờ Đức Bà như một gạch nối nhẹ nhàng giữa cuộc sống đô thị và đời sống tâm linh. Đây là điểm tham quan yêu thích của mỗi du khách đến với Sài Gòn. Với mỗi đêm Noel hàng năm, nhà thờ Đức Bà luôn thu hút “dòng dòng người” đổ về để cùng vui đùa, hát ca và hòa quyện với cái se lạnh của không khí Noel.



2. Nhà thờ Tân Định – 289 Hai Bà Trưng, Quận 3


⊹ Nhà thờ Tân Định mang phong cách kiến trúc Gothique, Pháp. Được khởi công xây dựng vào năm 1870 và khánh thành vào năm 1876, tên ban đầu và chính thức là nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giê-Su. Đây là nhà thờ đầu tiên và có quy mô lớn nhất tại Sài Gòn.




Tọa lạc nhà thờ Tân Định trên một đường phố nhộn nhịp người xe qua lại 



⊹ Tông màu nổi bật của nhà thờ là màu hồng, phía mặt tiền gồm một tháp chính và hai tháp phụ, cùng với đó là rất nhiều kiến trức đẹp mắt từ những vòng cung cong cho đến các chi tiết được chạm khắc tinh xảo.


⊹ Nhà thờ Tân Định cũng là địa điểm tuyệt vời nhất trong đêm Noel tại Sài Gòn bạn nên đến, với rất nhiều không gian màu sắc tuyệt đẹp, những buổi lễ diễn ra hoành tráng và chương thánh đường ngân vang thánh thót.






3. Nhà thờ Huyện Sỹ – Tôn Thất Tùng, Quận 1


⊹ Nhà thờ Huyện Sĩ hay nhà thờ Thánh Philipphê Tông, do ông bà Lê Phát Đạt (tức Huyện Sỹ). Nhà thờ hoàn thành vào năm 1905, ban đầu có tên là nhà thờ Chợ Đũi nhưng ngày nay dân gian gọi là nhà thờ Huyện Sỹ. Hậu cung nhà thờ có mộ ông bà Huyện Sỹ làm bằng đá cẩm thạch và có cả tượng hai ông bà.




Nhà thờ Huyện Sỹ theo phong cách rất truyền thống 



⊹ Nhà thờ được thiết kế theo phong cách Gothic – Pháp. Đây là một trong số ít công trình được xây dựng với vật liệu đá Gramit Biên Hòa, loại đá này rất cứng nên các chi tiết thiết kế khó trang trí.


⊹ Đêm Noel tại nhà thờ Huyện Sỹ có rất nhiều dòng người ồ ạt về để vui đùa và tham dự các lễ hoành tráng để chào đón Giáng Sinh.




4. Nhà thờ Hạnh Thông Tây – 53/7 Quang Trung, Quận Gò Vấp


⊹ Nhà thờ Hạnh Thông Tây cũng do gia đình ông Lê Phát Đạt bỏ tiền ra xây dựng (sau khi xây xong nhà thờ Huyện Sỹ). Nhà thờ được thiết kế theo phong cách kiến trúc Byzantine, mô phỏng Vương cung Thánh đường Saint Vitale ở thành phố Ravenna, Ý.




Nhà thờ Hạnh Thông Tây được xây dựng theo kiến trúc Ý 




⊹ Nhà thờ Hạnh Thông Tây mang vẻ đẹp đơn sơ mộc mạc khiến nhiều người cảm nhận được sự yên tĩnh như thiên đàn khi vừa đặt chân tới đây. Hằng năm, cứ tới đêm Noel thì những dòng người ở khắp mọi nơi quy tự về nhà thờ Hạnh Thông Tây để chào đón một mùa Giáng Sinh an lành.


5. Nhà thờ Chúa Cứu Thế – 38 Kỳ Đồng, Quận 3


⊹ Nhà thờ chúa Cứu Thế có khuôn viên rộng rãi, ở đây còn có Tu viện Sài Gòn là điểu đến của nhiều bạn trẻ và các giáo dân trong các dịp lễ. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách rất đặc biệt và đậm kiến trúc Pháp. Vẻ đẹp của nhà thờ được hiện hữu phía bên trong với không gian thoáng rộng, cái đẹp của những phiến tường trắng tinh thanh thoát tương phải với những hàng ghế gỗ dài màu nâu ấm áp.




Nhà thờ Chúa Cứu Thế thu hút du khách và giáo dân đến dự thánh lễ Noel rất đông 





⊹ Noel năm nào cũng vậy, nhà thờ Chúa Cứu Thế luôn tập trung rất nhiều bạn trẻ và giáo dân về đây dự các lễ và chung vui ngày hội lớn nhất của Thiên Chúa Giáo.


6. Nhà thờ Chợ Quán – 120 Trần Bình Trọng, Quận 5


⊹ Sau nhiều lần tu sửa thì nhà thờ Chợ Quán được khánh thành vào mùng 4 tết Bính Tân (1896) do cha xứ Nicola Ham (Tài) khởi công xây dựng vào năm 1887. Nhà thờ được thiết kế theo kiến trúc kiểu Gothic, theo một số người tin thì Chợ Quán là một trong những họ đạo lâu đời nhất của Tổng giáo phận Sài Gòn.




Nhà thờ Chợ Quán có kiến trúc theo kiểu Gothic 



⊹ Noel hàng năm, nhà thờ Chợ Quán luôn là nơi tập trung của rất nhiều tín đồ sùng đạo với mong muốn có được một mùa Giáng Sinh an lành và ấm áp nhất bên người than và gia đình.


Hạnh phúc, an bình và tình yêu sẽ được chúa và các thánh thần ban cho bạn và gia đình. Chúc cho thành công ngập tràn cuộc đời bạn! Giáng sinh vui vẻ!


Lễ Giáng sinh (Noel): Nguồn gốc, ý nghĩa không phải ai cũng biết

Lễ Giáng Sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.


Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

Tháng 12 đến ai ai cũng nghĩ đến ngày lễ Giáng Sinh , ông già nole, cây thông hay những hộp quà nhỏ xinh. Theo truyền thuyết dân gian, Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo. Họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24/12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregory.

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel.



Lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

Ý nghĩa của tên gọi Christmas

Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (bắt nguồn và được viết trong tiếng Hy Lạp là “Χριστός” (Khrīstos)) là tước vị của Đức Giêsu (nghĩa là Đấng được xức dầu). Chữ Mas nghĩa là thánh lễ. Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu. Chữ Christmas và Xmas đều có cùng một ý nghĩa như nhau. Vì chữ Hy lạp viết chữ Christ là Christos, Xpiơtós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, rồi thêm chữ Mas kế cận để thành chữ Xmas.

Ý nghĩa của tên gọi Noel

Noel (phiên âm tiếng Việt gọi là Nô-en) là từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được chép trong sách Phúc âm Matthew.



Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Mỗi người tìm được, bằng cách thức riêng của mình, để tạo dựng mối liên hệ: chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây sa pin Noël… Với vị thế ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đình, ngày Noel trở thành một buổi lễ của trẻ em: Một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hòa bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế” - đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…



Việt Nam đón ngày lễ Giáng sinh như thế nào?

Giáng sinh du nhập vào Việt Nam và được đông đảo mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình. Dù không phải là ngày nghỉ chính thức nhưng Giáng sinh dần dần được coi như một ngày lễ chung, thường được tổ chức vào tối 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12.

Trong những ngày này, việc trang trí cây thông Noel được diễn ra rất nhiều nơi, có thể là cây nhân tạo làm bằng nhựa, hoặc cây thật thường là thông ba lá hoặc thông đuôi ngựa, trong khi ở các nước phương tây dùng đa dạng các loài thông, vân sam, lãnh sam. Trên cây, người ta thường treo các đồ trang trí nhiều loại nhưng thường có những cặp chuông, dây giả tuyết, những chiếc ủng, các gói quà tượng trưng và đèn trang trí giống như các nước phương Tây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét