Thứ Hai, 28 tháng 2, 2022

CON ĐỀ THÍNH CỦA NGÀI ĐỊA TẠNG





































Danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát nghĩa là an nhẫn, bất động như đại địa, tư duy sâu xa, kín đáo.

Chúng sang tạo nghiệp vô lượng vô biên nên Ngài Địa Tạng Vương Vồ Tát cũng vô biên vô lượng miệt mài trong hành trình cứu độ.

Địa Tạng Vương là giáo chủ cõi U Minh, Ngài là vị Bồ Tát của tất cả chúng sanh khổ đau trong Địa Ngục, Ngài còn bảo vệ vong linh trẻ em và các bào thai chết yểu.

Ngoài hạnh nguyện cứu độ chúng sanh trong Địa Ngục, Địa Tạng Bồ Tát còn có hạnh cứu độ chúng sanh tâm, giúp người thờ cúng Ngài biểu lộ bản tâm sáng suốt, thanh tịnh. Chính vì vậy nên nhiều người thường thờ Ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Chúng ta thường thấy tượng Địa Tạng ngồi trên một con Linh Khuyển, tên gọi là Đề Thính , đây chính là nô bộc trung thành, là thú cưỡi của Địa Tạng Vương trong suốt hành trình cứu độ chúng sanh.

Đề Thình là linh thú chỉ cần nằm mọp xuống sẽ nắm bắt hết mọi thứ trong Tam Giới, giúp Địa Tạng Vương phân biệt được thật giả, đúng sai, nghe được pháp âm của Thập Phương Chư Phật, nghe được âm thanh khốn khổ của chúng sanh nơi Địa Ngục mà hiện thân phổ độ.

Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát ngồi trên Đề Thính còn mang ý nghĩa: chúng sanh hãy cố gắng mở rộng đôi tai tâm hồn để khoan dung, kính cẩn, ôn hòa và lắng nghe trong thế giới mà chúng ta đang còn ngụp lặn trong đau khổ.

Đế Thính chính là vật cưỡi của Địa Tạng Vương Bồ Tát. LINH THÚ này cũng có khả năng lắng nghe khắp cả Tam giới: "Núi sông xã tắc, động tiên, phúc địa nơi Tứ Đại Bộ Châu".

Trong những bức tranh và tượng của Địa Tạng Vương Bồ Tát, chúng ta thường thấy dưới chân ngài phủ phục một con linh khuyển. Con vật này có một nô bộc trung thành, vừa là con vật để Địa Tạng Vương Bồ Tát cưỡi trong suốt cuộc hành trình phổ độ chúng sinh. Con linh khuyển này có hai chiếc tai rất lợi hại, một chiếc có thể nghe được pháp âm của thập phương chư Phật, một chiếc kia thì lại có thể nghe được những lời than khổ của thập vạn chúng sinh. Vì vậy mà trong những bức tranh vẽ về Địa Tạng Vương Bồ Tát, chú chó Thiện Thính này có một tai vểnh lên, và một tai kia thì cụp xuống, trông rất ngộ nghĩnh, nhưng lại không mất phần linh hoạt của một con vật thông minh.

CON CHÓ TRẮNG THIỆN THÍNH, THƯỜNG CHẠY LON TON ĐỂ NGHE NGÓNG NHỮNG TIẾNG THAN THỞ TRONG NHỮNG CHỐN TAM ĐỒ ĐÓ LÀ ĐỊA NGỤ NGẠ QUỶ SÚC SANH, ĐỂ VỀ BÁO CÁO VÀ TRÌNH BÀY VỚI ĐỊA TẠNG VUONG BỒ TÁT, ĐỂ NGÀI CÓ THỂ THÂN CHINH ĐI ĐẾN ĐƯA ĐƯỜNG CHỈ LỐI VÀ HƯỚNG DẪN ,CỨU KHỔ CHO CÁC VONG LINH BỊ CHỊU ĐOẠ ĐÀY ĐC HẾT TỘI KHỔ, MAU GIẢI THOÁT VỀ CÕI TỊNH ĐỘ, ĐƯỢC PHẬT A DI ĐÀ NHIẾP THỌ.

MỖI KHI NGÀI ĐỊA TẠNG BỒ TÁT ĐI ĐẾN NƠI NÀO, THÌ CON CHÓ TRẮNG CŨNG CHẠY LON TON THEO HẦU ,TRỰC CHỜ ĐỂ THI HÀNH LỆNH CỦA NGÀI, KHI NGÀI NGỒI THUYẾT PHÁP CHO VONG LINH THÌ THIỆN THÍNH CŨNG LẮNG NGHE LỜI KINH TIẾNG KỆ CỦA NGÀI, VÀ TRUYỀN ĐẠT CHO NHỮNG LOÀI SÚC SINH KHÁC TRONG CÁC CÕI, QUA NHỮNG TẦN SỐ GIAO CẢM ĐẶC BIỆT. HÌNH DẠNG CON ĐỀ THÍNH RẤT OAI DUNG VÀ HÙNG MÃNH, CỦNG RẤT GẦN GŨI .

Thiện Thính hay lắng nghe, đó là bước khởi đầu trong tâm học Phật Giáo, lắng nghe được những di động của hoàn cảnh chung quanh, lắng nghe được những sự kỳ diệu trong tâm linh, và cũng lắng nghe để có thể "trên hợp cùng giác tâm của thập phương chư Phật, cùng Như Lai đồng nhất từ lực, dưới hợp cùng thập phương nhất thiết lục đạo chúng sinh , cùng chư chúng sinh đồng nhất hướng Phật".

Từ hình tượng con đề thính là con vật linh khuyển trong sử sách kinh phật ghi chép theo hầu ngài địa tạng vương bồ tát, thì ngày nay chúng ta vẫn thấy hình ảnh, những con chó thông minh, con chó nghiệp vụ, là trợ thủ đắc lực giúp cho công an, cảnh sát tìm ra manh mối những thủ phạm trong các vụ trọng án, nó có thể đánh hơi thấy mùi xì ke ma tuý, để báo cáo với chủ nhân là những hang ổ hay những người mang heroin đi qua sân bay,... để loại bỏ những cái xấu, KHONG NHỮNG THẾ CHUNG TA ĐỂ Ý TRONG CUOC SỐNG, Ở NHỮNG VÙNG CÓ ÂM BINH NHIỀU THÌ CON CHÓ THƯỜNG SỦA VỀ ĐÊM ĐỂ BÁO HIỆU Ở ĐÂY CÓ YÊU QUÁI TÀ MA UỶ MỊ CHO NGƯỜI BIẾT, HOẶC NHƯ NHỮNG NƠI NÀO SÁT KHÍ CAO, VÀ CO NGƯỜI SẮP CHẾT THÌ CON CHÓ THƯỜNG TRU, TRÉO KÉO DÀI KHI ĐÊM VỀ LÀ GIỜ ÂM CỦA TRẦN GIAN GIAO CẢM. VÀ NGÀY NAY TA THẤY CON NGƯỜI NUÔI CON CHÓ Ở TRONG NHÀ LÀ CŨNG ĐỂ TRÔNG NHÀ, TRÔNG CỬA, CANH TRỘM ,TIẾNG SỦA CỦA NÓ BÁO LÀ CÓ KẺ GIAN ĐỘT NHẬP GIA CƯ, NÓ THƯỜNG SỦA GÂU GÂU GÂU GÂU VỚI HÀM Ý LÀ MUÔN TÂU, BẨM TẤU BẨM TẤU VỚI GIA CHỦ. CHO NÊN CON CHÓ TRONG KINH PHẬT LẪN NGOÀI ĐỜI LÀ 1 LOÀI VẬT RẤT THÂN CẬN VỚI CON NGƯỜI, NÓ CŨNG CÓ THỂ LÀ NGƯỜI THÂN QUYẾN CỦA CHÚNG TA, VÌ LUYẾN ÁI HOẶC TIẾC CỦA TRONG GIỜ CẬN TỬ NGHIỆP MÀ TÁI SINH LẠI NGAY KHI VỪA MỚI CHẾT, LÀM KIẾP CON CHÓ ĐỂ ĐC GẦN GŨI VỚI CHÚNG TA, VÌ THẾ AI ĂN THỊT CHÓ LÀ TÔI LỖI MUÔN NGHÌN TRÙNG, KIẾP SAU SẼ ĐOẠ VÀO ĐỊA NGỤC SÚC SINH ,NGẠ QUỶ.

cũng vậy ta nhận thấy rằng từ xưa cho đến nay, những con vật luôn chầu hầu cho những người làm nhiệm vụ quan trọng, trong kinh phật cũng vậy mà trong xã hội cũng thế, cho nên chúng ta có niềm tin vào chánh pháp, tin vào chư phật, bồ tát, các ngai đã tu luyện hằng hà sa số kiếp đễ phổ độ cứu vớt chúng sanh.

NGÀI ĐỊA TẠNG VUONG BỒ TÁT GIÀU LÒNG TỪ BI LỚN NGÀI QUYẾT VÀO ĐỊA NGỤC ĐỂ CỨU KHỔ CHÚNG SANH ,NGÀI ĐI XUYÊN QUA BÓNG ĐÊM TĂM TỐI HƠI DƠ, BẰNG HOA SEN MÁU BÁT NGÁT MÙI THƠM, VÀ XUYÊN QUA NGỌN LỬA BỪNG BỪNG CHÁY TRONG ĐỊA NGỤC ,DÙNG GẬY VÀNG DỌNG TAN CỬA NGỤC CỨU TOÀN CHÚNG SANH.

NAM MO ĐAI NGUYEN DIA TANG VUONG BO TAT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét