Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Ý TRINH trong trắng như Hoa Sen



Hoa sen hay còn gọi là liên hoa, là loại hoa thủy sinh sống lâu năm. Hoa sen được chọn làm quốc hoa, là biểu tượng sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam. Hãy cùng Ý Trinh tìm hiểu về loại hoa đặc biệt này nhé.

Hoa sen là một trong những loại hoa được nhiều người yêu quý. Nhất là trong giới Phật tử, hoa sen được dùng cúng dường và làm chỗ ngồi cho chư Phật. Không chỉ vậy, loại hoa này còn được dùng để trang trí các đền thờ, cung điện…


Ca dao xưa nhắc đến hoa sen bằng tất cả sự trân trọng:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”




Có thể nói rằng, hoa sen có những phẩm chất thanh cao hiếm loài hoa nào sánh được. Hiện nay, hoa sen có nhiều màu sắc khác nhau như hoa sen trắng, sen hồng, sen xanh…

Khi nhắc đến ý nghĩa hoa sen, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự thanh cao, thuần khiết và nghị lực khiên cường. Nhưng với mỗi loại sen sẽ có những ý nghĩa đặc trưng riêng.

Nếu hoa sen xanh biểu thị cho sức mạnh ý chí, nghị lực kiên cường và niềm tin thì những bông hoa sen trắng là là tượng trưng cho sự trong sáng tuyệt đối, sự thuần khiết của linh hồn.




Nhiều người cho rằng hoa sen trắng mang ý nghĩa của sự bình dị, thanh cao và thoát tục. Bên cạnh đó, sen trắng còn mang đầy giá trị minh triết phật giáo đối với nhân sinh,thể hiện qua hai câu thơ:

“Sống đời đức hạnh thanh cao

Như hoa sen trắng đẹp màu yêu thương!”


Mỗi khi ngắm nhìn hoa sen trắng, chúng ta như cảm nhận được ý nghĩa cao đẹp trong cuộc sống. Đó là sự quan tâm, yêu thương và chia sẻ với nhau những điều tốt đẹp của cuộc đời. Những cánh hoa sen trắng sẽ giúp chúng ta bình tâm và sống một cuộc đời thánh thiện, luôn biết vươn lên như những đóa sen trắng ngần giữa nơi bùn lầy nước đọng.

Trong khi đó, hoa sen hồng với vẻ đẹp tươi tắn, hồng hào lại mang ý nghĩa về sức sống và tâm hồn tươi đẹp. Những cánh hoa màu hồng nhẹ nhàng, đằm thắm đã thu hút biết bao ánh nhìn. Chính vẻ đẹp đó đã làm cho ý nghĩa hoa sen hồng càng trở nên đa dạng và ấn tượng hơn nhiều.

Hoa sen hồng được người đời ví như biểu trưng của sự tinh khiết, vẻ đẹp vô ngần và thanh tao. Loài hoa này còn là biểu tượng cho sự trong sạch, đẹp đẽ và mãnh liệt của quốc gia, dân tộc. Đặc biệt, sen hồng còn có ý nghĩa tượng trưng cho giáo lý của Phật giáo với tấm lòng nhân sinh cao cả, từ bi và nhẫn nại, yêu thương và đùm bọc của con người với nhau.









Ý nghĩa hoa sen Việt Nam

Hoa sen tuy là loài sống ở nước, mọc trong bùn, sống trong bùn dơ nhưng vươn lên khỏi mặt nước để đón ánh sáng, để phát triển và tỏa hương thơm thuần khiết mà không bị ô nhiễm bởi bùn. Từ lâu trong văn hóa Việt Nam, hoa sen không chỉ là loài hoa đẹp, là người bạn thân thiết mà còn là biểu tượng văn hóa trong tâm thức người Việt, là biểu tượng của nhân cách người Việt ta. Là loài hoa duy nhất hội tụ đủ trong mình ý nghĩa nhân sinh cao quý, ý nghĩa triết học, ý nghĩa âm dương ngũ hành và sự vươn dậy mạnh mẽ, một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt Nam. Hoa sen inh ra và lớn lên trong bùn lầy nhưng lại hé nở những bông hoa thanh khiết, mùi thơm dịu dàng như lời ca ngợi về sự hòa nhập, sự thanh xuân, thanh lọc những chất dơ.Sen nẩy mầm trong bùn tối, dơ bẩn nhưng nó đã thanh lọc sự dơ bẩn để nuôi thân và qua tầng nước để vươn lên, để xòe lá, trổ hoa, đó là quá trình kiên nhẫn vươn lên tìm sự sống cao đep. Hình ảnh hoa sen vượt qua các khó khăn để nảy mầm, để phát triển và cho ra hoa chính là sự giản dị, tao nhã, thuần khiết mà hoa sen thể hiện chính là lối sống, tính cách và tâm hồn con người Việt Nam. Nhân dịp quốc khánh ngày 02/09/2011 hoa sen đã chính thức trở thành “Quốc hoa Việt Nam”, là biểu tượng của văn hóa Việt.

Từ xa xưa, hoa sen đã được dùng làm biểu tượng thiêng liêng, tượng trưng cho những người có nhân cách sống tốt đẹp, nghị lực phi thường.

Khi những cán hoa sen nở ra cũng mang ý nghĩa là sức sống mở rộng với vẻ đẹp tinh khiết và không bị ô nhiễm bởi bùn nhơ của đầm lầy. Ở nước ta, hoa sen được xếp vào bộ tứ quý gồm sen, lan, trúc, cúc và còn được xếp vào tứ quân tử cùng với tùng, trúc, cúc.

Ngày nay hoa sen trở thành biểu tượng của hãng hàng không Việt Nam – Vietnam Airline, họ đã chọn bông sen sáu cánh làm biểu tượng. Hoa sen như chính con người Việt thê rhienej tinh thần dân tộc, đọc đức dân tộc. Điều này đã được chứng minh qua lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước luôn gữ vững tinh thần: “gần bùi mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.


Trong đời sống người Việt, sen còn là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng bởi vì mọi bộ phận của sen đều có thể làm thực phẩm bổ dưỡng hay thuốc chứa bệnh. Như gương sen có tác dụng cầm máu nên dùng để chế thuốc chữa băng huyết, cao huyết áp.

Hạt sen để chữa bệnh mất ngủ, bệnh suy nhược thần kinh, lá sen chế nước thanh nhiệt, ngó sen vừa là thuốc chữa bệnh cũng là món ăn bổ dưỡng và rất ngon.


Trên đây là ý nghĩa của hoa sen để trả lời cho câu hỏi tại sao hoa sen là biểu tượng của Việt Nam







Ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo

Hoa sen có ý nghĩa rất lớn trong Phật giáo, chính vì vậy mà các công trình kiến trúc về Phật giáo ở Việt Nam thì bông sen luôn là biểu tượng của nghệ thuật. Những công trình tiêu biểu có sen xuất hiện như Chùa Một Côt, Tháp cửu phẩm liên hoa, Chùa Tháp Bút, Chùa Tây Phương,…Trong phật giáo sen có nghĩa là sự giá ngộ, sự trong sáng đạt được khi thoát khỏi chốn bùn dơ. Hoa sen với ý nghĩa vượt qua sự tham lam, dục vọng, không bị vấy bẩn giữa dòng đời xô đẩy.Đạo Phật lấy hoa sen làm phật đài vì hoa sen sinh trưởng và phát triển trong ao hồ bùn lầy nhưng khi sen mọc sẽ làm cho nước nơi đó trở nên trong mát. Hương sen tỏa nhẹ nhàng, thanh khiết. Khi sen nở thì không bị loài hoa bướm nào lấy nhụy. Hoa sen sinh ra từ bùn đất, vươn lên mặt nước để phát triển và nở hoa. Như vậy có thể nói hoa sen là hình ảnh của một chu trình sống sinh ra ra từ bóng tối bùn nhơ nhưng lại bừng lên trong tinh khôi, trong sự hoàn thiện.

Ý nghĩa của hoa sen, trong nhà Phật giải thích rất rộng và rất quý trọng hoa sen. Có thể nói hoa sen là một đặc trưng mà phần lớn rãi rác trong các kinh điển Phật giáo: Nguyên Thủy và Phát Triển đều có đề cập đến. Một bộ Kinh Đại Thừa trọng đại mà hầu hết Phật tử thuộc Phật giáo Bắc Tông ít nhiều đều có đọc tụng qua, chẳng những đọc tụng thôi mà còn quan tâm nghiên cứu học hỏi nữa, đó là bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa.

Ngoài ra, hoa sen còn được biểu trưng qua những lãnh vực khác mang tính đặc thù văn hóa của mỗi quốc gia dân tộc theo Phật giáo. Nhứt là đối với các nước Phật giáo Á Châu. Đối với các nước Phật giáo Á Châu, tiêu biểu là Trung Hoa và

Việt Nam… hoa sen được trưng bày trong chùa hoặc qua các phù hiệu cờ đoàn hay các phù hiệu khác của một vài đoàn thể trong Phật giáo. Như đoàn thể Gia Đình Phật Tử chẳng hạn. Và trong các Tông phái Phật giáo có một Tông lấy hoa sen mà đặt tên cho một Tông phái, đó là Tịnh Độ Tông, còn gọi là Liên Tông.

Như vậy, cho chúng ta thấy một cách khái quát rằng, hình ảnh hoa sen trong Phật giáo cái thâm nghĩa của nó quan trọng đến ngần nào. Vì thế, ở đây, chúng tôi chỉ xin giải thích một cách khái lược qua một vài đặc tính tiêu biểu mang tính ẩn nghĩa tronggiáo lý Phật giáo mà thôi.

Đại loại hoa sen có 8 đặc tính tuyệt diệu sau đây: 1. Không nhiễm. 2. Trừng thanh. 3. Kiên nhẫn. 4. Viên dung 5. Thanh lương. 6. Hành trực. 7. Ngẩu không. 8. Bồng thực.



1. Đặc tính không nhiễm: Hoa sen dù mọc lên từ bùn nhơ, nhưng tính chất của nó vẫn không mang mùi hôi của bùn. Ca Dao Việt Nam có bài nói về đặc tính không cấu nhiễm nầy:

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.



Dù nằm trong bùn trải qua nhiều ngày tháng, nhưng hoa sen vẫn chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng khắp đất trời. Ta thấy giữa bùn và hoa không dính dáng gì nhau. Bùn là tượng trưng cho phiền não nhiễm ô, còn hoa sen là tiêu biểu cho thanh tịnh. Điều nầy, để nói lên cái ý nghĩa thâm trầm là chư Phật Bồ tát ra đời, các Ngài vẫn sinh hoạt trong dòng đời, nhưng các Ngài không bao giờ bị cấu nhiễm. Cư trần bất nhiễm trần là thế.

Ngược lại, chúng ta thì có khác. Chúng ta đụng đâu nhiễm đó. Mặc dù trong mỗi người chúng ta đều sẵn có hoa sen bất cấu nhiễm nầy. Hoa sen là để tiêu biểu ẩn dụ cho mỗi người chúng ta ai ai cũng sẵn có Phật tánh. Mà Phật tánh vốn không cấu nhiễm, vì bản chất của nó thanh tịnh sáng suốt. Nhưng vì chúng ta theo dòng vô minh vọng nghiệp mà tạo ra nhiều tội lỗi để rồi bị dính mắc trong trần lao ô nhiễm. Đó là đặc tính thứ nhứt.



2. Trừng thanh: Trừng thanh là lóng trong. Điểm đặc biệt là chỗ nào có hoa sen mọc, thì chỗ đó nước không bao giờ đục. Do đó, khi chúng ta hái hoa sen, thì khỏi cần phải rửa, bởi hoa sen không dính bùn nhơ. Bởi vì bản chất của nó mang sẵn tính trừng thanh. Điều nầy để nói lên cái ý nghĩa biểu trưng rằng, nơi nào có chư Phật, Bồ tát ra đời, thì nơi đó sẽ đem lại cho chúng sanh có sự an ổn mát dịu.

Ngược lại, nơi nào có những phần tử xấu ác bất lương, thì nơi đó chắc chắn là sẽ xảy ra lắm điều phiền phức họa hại bất an. Đặc tính trừng thanh nầy, các loài hoa khác không có. Đặc tánh nầy, nếu chúng ta khéo biết áp dụng vào đời sống thực tế hằng ngày, thì cũng rất là lợi ích. Vì sao? Vì có thường xuyên lóng lặng cấu uế phiền não thì nước hồ tâm của chúng ta mới trong sạch thanh lương được. Mà phiền não không có, tất nhiên là chúng ta sẽ có an lạc hạnh phúc ngay.



3. Kiên Nhẫn: Như chúng ta đã biết, hoa sen là loại túc căn thảo, tức một loại có nẩy mầm từ rễ củ của năm trước. Hoa sen mang đặc tính kiên nhẫn rất là kỳ thú. Rễ củ của nó nằm trong bùn thật lâu để chờ đợi khi hội tụ đầy đủ nhân duyên là nó sẽ nẩy mầm ngay. Sự chờ đợi đó, tức là đức tánh kiên nhẫn. Đức tánh nầy, rất cần thiết trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Người nào có đức tánh kiên nhẫn nầy, thì người đó khi ra làm việc gì chắc chắn sẽ dễ đạt được thành công. Bằng ngược lại, thì khó mong đạt được.



Có nhiều khi, vì một việc rất nhỏ nhặt nào đó xảy ra mà chúng ta cũng không đủ sức kiên nhẫn để vượt qua, thì đừng nói chi đến việc trọng đại. Việc đời cũng như việc đạo muốn có kết quả tốt đẹp, tất nhiên, chúng ta phải có đức tánh kiên nhẫn nầy. Nếu không, thì khó mà thành công trong bất cứ lãnh vực nào. Cho nên, đức tánh kiên nhẫn là một đức tánh tối thiết yếu trong đời sống hướng thượng thăng hoa, khác nào hoa sen đã kiên nhẫn vươn lên tìm sự sống cao đẹp vậy.


4. Tánh Viên Dung: Đức tánh nầy, đặc biệt chỉ có hoa sen mới có. Vì hoa sen có những cánh hoa bao bọc gương sen tròn trịa. Đây là tiêu biểu cho tánh viên giác của mỗi chúng sanh sẵn có. Tánh viên giác vượt ngoài phạm trù nhân duyên đối đãi.

Hoa sen từ lúc nở cho đến lúc tàn, không bị loài ong bướm làm hư hoại, khác với các loài hoa khác bị ong bướm tìm đến bu đậu và hút lấy nhụy. Điều nầy, nói lên tánh viên giác tròn sáng vô ngại, không bị cảnh nào có thể làm tiêu hoại ô nhiễm nó được.


5. Thanh Lương: Thông thường các loài hoa thi nhau đua nở vào mùa Xuân, vì mùa Xuân là mùa mát mẻ. Ngược lại, chúng không thể nở hoa vào mùa Thu hay mùa Ðông. Vì mùa Thu là mùa hay có mưa phùn còn mùa Ðông thì giá lạnh. Do đó, không thích hợp cho các loài hoa khai hoa nở nhụy.

Khác hơn các loài hoa khác, hoa sen lại nở vào mùa Hạ, đây là mùa nóng bức. Điều nầy, để nói lên ý nghĩa chư Phật Bồ tát ra đời trong cõi đời ngũ trược, chúng sanh dẩy đầy phiền não, bức bách khó chịu, các Ngài mang lại nước cam lồ từ bi để tưới tẩm làm mát dịu cho mọi người.


Giữa mùa hè oi ả nóng bức, nhưng hoa sen vẫn bất chấp sự nóng bức đó mà vẫn vươn mình mọc lên, để nói lên rằng, dù chúng ta đang sống trong nhà lửa tam giới đang bị thiêu đốt bởi những thứ lửa dục vọng tham sân si…nhưng chúng ta vẫn cố gắng bền tâm nhẫn nại chịu đựng để khắc phục vượt qua. Đồng thời dùng nước chánh pháp để tưới tẩm làm mát dịu tâm hồn.



6. Hành trực: Hành trực là chỉ cho thân ngay thẳng. Không có loài hoa nào mọc lên mà có thân hình (cọng sen) ngay thẳng như hoa sen. Điều nầy, để tiêu biểu: “người tu hành cần phải sửa thân và tâm cho ngay thẳng”.

Trong Kinh Duy Ma Cật có câu nói: “Trực tâm tức thị đạo tràng”. Dù sống trong bất cứ hoàn cảnh thuận nghịch nào hay ở bất cứ nơi đâu mà tâm ta ngay thẳng, tức không khởi nghĩ hai bên: có, không, phải trái v.v…dù là ở nơi giữa chợ búa, thì ta cũng biến nơi đó thành đạo tràng. Đạo tràng là nơi thanh tịnh. Như vậy, đức tánh ngay thẳng là đức tánh mà người Phật tử cần phải áp dụng hành trì trong đời sống thực tế. Có thế, thì chúng ta mới có sự lợi lạc, như hoa sen mọc từ bùn thẳng lên và rồi khoe hương khoe sắc vậy.



7. Ngẩu không: Hoa sen tuy thân ngay thẳng, nhưng trong ruột thì trống rỗng. Điểm đặc biệt nầy để nói lên một ý nghĩa rất thâm trầm là người tu hành cần phải có tánh hỷ xả. Hai đức tánh nầy Bồ tát luôn thực hiện. Nói đến hạnh hỷ xả, chúng ta liền nghĩ ngay đến Bồ tát Di Lặc.



Đức Di Lặc ngồi trơ bụng đá

Bao bụi trần bám đã rồi rơi

Mặc cho thế cuộc đầy vơi

Dửng dưng như một nụ cười an nhiên.



Đối với Bồ tát Di Lặc mọi việc đến và đi, tất cả chỉ là một nụ cười an nhiên. Một nụ cười khi nhìn thấy:



Mắt trông thấy sắc thì thôi

Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thì không

Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng

Nhẹ nhàng ta bước trong vòng trần ai.



8. Bồng thực: Các loài hoa khác, khi bông tàn mới kết nụ thành trái và có hột. Ngược lại, hoa sen thì không như thế. Hoa sen nở ra thì đã có gương có hột sẵn rồi. Đó là nhân quả đồng thời. Điều nầy, nói lên một triết lý sống; nhân quả không bao giờ sai khác. Nhân quả như hình với bóng, hình thế nào, thì bóng như thế đó.

Thế nên, muốn cho đời sống được an ổn tươi mát thơm tho như hoa sen, thì chúng ta nên nhớ đến lý nhân quả mà hành xử tu nhân tích đức, làm lợi ích cho mình và người, thì chắc chắn chúng ta sẽ có hạnh phúc an lạc ngay trong đời sống hiện thực, không cần phải tốn công hao sức tìm nơi đâu xa xôi. Niết bàn hay đau khổ, rốt lại ở nơi tâm chúng ta mà thôi.

Trên đây, chúng tôi chỉ nêu ra trình bày một cách khái yếu về những đặc tánh của hoa sen mà thôi. Thật ra, ý nghĩa của hoa sen rất thâm thúy, không thể nào giải thích hết được. Tuy nhiên, qua 8 đặc tánh tiêu biểu trên, thiết nghĩ, cũng tạm đủ để chúng ta hiểu được phần nào về triết lý và hình ảnh hoa sen biểu trưng trong Phật giáo.





Ý nghĩa hoa sen trong tình yêu

Hoa sen là biểu tượng của sự thuần khiết, sự hoàn hảo ngoài ra còn có ý nghĩa tâm linh. Do vậy hoa sen đã trở thành một biểu tượng vừa gần gũi, vừa thanh cao.

Do vậy hoa sen biểu tượng cho tình yêu trong sáng, nếu bạn muốn một tình yêu chân thành và tiến đến hôn nhân hạnh phúc thì hãy sử dụng biểu tượng hoa sen.

Ý nghĩa của hoa sen và người phụ nữ

Tâm hồn người phụ nữ Việt Nam được ví như hoa sen, thể hiện vẻ đẹp cao sang. Đồng thời hoa sen cũng thể hiện vẻ đẹp hình thể, vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ Việt:

“Cổ tay em trắng như ngà/ Đôi mắt em liếc như là dao cau/ Nụ cười như thể hoa ngâu/ Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.”Vẻ đẹp tâm hồn cảu người phụ nữ Việt cũng ví như hoa sen từ sự lam lũ, nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh sống mà vẫn giữ được phẩm giá, đức hạnh.






Ý nghĩa hoa sen trong phong thủy

Trong phong thủy hoa sen cũng được sử dụng rất nhiều như các vật phẩm thờ tự như đĩa sen, cành sen, đèn thờ hoa sen làm cho không gian cúng ấm áp và thanh tịnh.

Hoa sen trong phong thủy còn thể hiện cho sự thanh cao, thoát tục và sự hoàn mỹ. Hoa sen trong phong thủy giúp điều hòa khí vượng, tăng cường năng lượng tốt và ngăn chặn điều xấu giúp gia chủ tránh ưu phiền, tĩnh tâm.








Ý nghĩa của hoa sen

Hoa sen là một lọai hoa thanh khiết và có truyền thống lâu đời nhất ở phương Đông. là đại diện đặc biệt của nền văn hóa phật giáo. Hoa sen mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vượt lên khỏi nó để hướng đến mặt trời mà không hề bị bùn làm ô nhiễm, vấy bẩn. Cũng giống như một người được sinh ra trên thế giới, tồn tại giữa cuộc đời nhưng đã vượt thoát khỏi sự tham lam, sâu hận, dục vọng và không bị vấy bẩn, ô nhiễm bởi dòng đời.

Vì vậy, nhắc tới hoa sen người ta thường nghĩ ngay đến những hình ảnh thanh cao trong sáng, mọc lên giữa đầm bùn mà hoa sen vẫn tỏa hương thơm ngát, vẫn nhẹ nhàng khoe sắc mà chẳng bị vấy bẩn.

Ý nghĩa hoa sen còn là sự cao cả, yêu thương và chia sẻ. Được làm biểu tượng dưới chân phật màu của hoa sen được người ta ví như màu của đức hạnh, từ bi, trí tuệ, màu của sự thanh cao tâm hồn thể hiện trong đời sống đạo đức, văn hóa cao đẹp, nơi phẩm chất thánh thiện bởi lòng yêu thương, khoang dung, nhân ái và cao thượng.

Khi tâm hồn bạn đang lộng gió chỉ cần ngắm những bông sen nhẹ nhành lay động trong ánh nắng ban mai tự nhiên con người sẽ thấy nhẹ nhàng, thanh thoát và bình ổn hơn rất nhiều.

Từ rất lâu rồi hoa sen đã được coi như một loài hoa linh thiêng của phật giáo. Người ta dùng nó để cúng dường các đấng thần linh.

Những người dân A lợi á ở Ấn-Độ, dân Ai-Cập, và tín đồ Đạo Phật hoa sen được coi là một biểu tượng thiêng liêng cần kính trọng. Đối với dân Ấn Độ, hoa sen là tượng trưng quyền lực sáng tạo của Thiên nhiên, của Lửa và Nước, tức là của tinh thần và vật chất. Còn đối với dân Ai Cập, hoa sen là tượng trưng của thần Orisis và thần Horus đều là thần Thái dương hay Hỏa thần.

Ở xứ Zudée thuộc miền Cận đông ở Âu Châu không có hoa sen, nên ở đấy người theo đạo Thiên chúa dùng hoa huệ và kinh trọng nỏ không khác tín đồ tạo Phật đối với hoa sen vậy. Họ còn cho hoa huệ là tượng trưng của điềm linh ứng. Trong bức họa “Thiên thần báo tin” có vẽ thiên thần Gabriel hiện ra cầm nơi tay một hoa huệ báo tin là Bà Maria thụ thai. Cành hoa huệ tiêu biểu cho Lửa và Nước, tức là ý sáng tạo và truyền thống, không khác ý nghĩa cái hoa sen mà Đức Bồ Tát cầm trên hay khi đến báo tin cho Đức Mẫu-hoàng Ma-gia biết ngày giáng lâm của Phật.
Ngoài ra hoa sen còn là biểu tượng cho sự giản dị, tao nhã và thuần khiết, sen là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt. Sen còn là món quà vô giá từ thiên nhiên, bởi từ sen có thể chế biến những thực phẩm bổ dưỡng, những bài thuốc đặc trị.

Sen thơm, có hương lại có sắc. Dù trong hoàn cảnh nào sen cũng hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp. Nó thật sự là biểu trưng tiêu biểu nhất cho văn hoá và cốt cách nhân văn của người Việt Nam.




1 nhận xét: