Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

LỄ VÍA NGŨ HÀNH THÁNH MẪU NƯƠNG NƯƠNG

 







Ý nghĩa Lễ vía Ngũ Hành Thánh Mẫu Nương Nương

Lễ vía Ngũ Hành Thánh Mẫu Nương Nương có giá trị truyền thống văn hóa trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam và đã được Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch đưa vào danh mục Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia vào năm 2014.

Ngũ Hành Thánh Mẫu Nương Nương chính là 5 người Mẹ đại diện cho 5 yếu tố cơ bản trong ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cai quản càn khôn, ban phát tài lộc cho bá tánh, phạt kẻ ác tâm, độ người hiền đức. Đó là 5 vị: Cửu Thiên Huyền Nữ (Bà Thủy), Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Mộc), Lê Sơn Thành Mẫu (Bà Kim), Thánh Anh La Sát (Bà Thổ), Chúa Tiên Chúa Ngọc (Bà Hỏa).

Người dân thường cầu xin các vị Thánh Mẫu Nương Nương ban cho sức khỏe, gia đạo bình an, con cái hiếu thuận, xóm làng yên vui, mưa thuận gió hòa, nhân dân an lạc.



Lễ vía Ngũ Hành Thánh Mẫu Nương Nương luôn là nét văn hóa cộng đồng đặc sắc của các dân tộc, nét hành hương tâm linh đặc trưng của người Nam Bộ.
Tổ chức Lễ vía Ngũ Hành Thánh Mẫu Nương Nương để cầu nguyện cho quốc thái dân an, người người may mắn, nhà nhà hạnh phúc.




Lễ vía Ngũ Hành Thánh Mẫu Nương Nương được tổ chức trang trọng với các nghi lễ: Lễ Tiên Thường, Lễ Sao Hội, Lễ Túc Yết…
Vía “Ngũ Hành Thánh Mẫu Nương Nương”, bà con được chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa cổ truyền qua các tiết mục : biểu diễn Lân Sư Rồng, múa dâng mâm vàng, múa dâng bông, nghệ thuật cải lương… cùng nhiều nghi thức cúng tế theo tín ngưỡng văn hóa dân gian đặc sắc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét