Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Trang Hoàng Điện Thờ Đón Xuân

Ý Trinh trang hoàng Các Vị Trí Điện Thờ Tại Gia ,dâng hương, dâng hoa cúng Phật - Thánh - Tiên , lau chùi nhà cửa và trang trí những đồ thờ bằng gốm, sứ tinh xảo để hoà điệu cùng đón mùa xuân về.









Bài Cầu Nguyện - Trước Bàn Thờ Ông Bà

Cầm hương – Xá 3 xá – Quì xuống - Chắp tay lên trán - Nguyện

CÚI KÍNH DƯNG HƯƠNG TRƯỚC CỬU HUYỀN

CẦU TRÊN THẤT TỔ CHỨNG LÒNG THIỀNG

NAY CON TỈNH NGỘ QUI Y PHẬT

CHÍ DỐC TU HIỀN TẠO PHƯỚC DUYÊN

Đứng Lên – Cắm hương - Đứng ngay thẳng- Chắp tay vào ngực - Nguyện

CÚI ĐẦU LẠY TẠ TỔ TÔNG

BÁO ƠN SANH DƯỠNG DÀY CÔNG NHỌC NHẰN

RÀY CON XIN GIỮ ĐẠO HẰNG

TU CẦU TÔNG TỔ SIÊU THĂNG PHẬT ĐÀI

NGUYỆN LÀM CHO ĐẸP MẶT MÀY

THOÁT NƠI KHỔ ẢI - LIÊN ĐÀI ĐƯỢC LÊN

MONG NHỜ ĐỨC CẢ BỀ TRÊN

ĐỘ CON YÊN ỔN VỮNG BỀN CỘI TU

Lạy 3 lạy

**********

Bài Cầu Nguyện - Trước Bàn Thờ PHẬT (thường ngày)



Cầm hương – Xá 3 xá – Quì Xuống - Chắp tay lên trán - Đọc bài Quy Y

NAM MÔ TA BÀ GIÁO CHỦ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ TA BÀ GIÁO CHỦ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ TA BÀ GIÁO CHỦ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ THẬP PHƯƠNG PHẬT

NAM MÔ THẬP PHƯƠNG PHÁP

NAM MÔ THẬP PHƯƠNG TĂNG

NAM MÔ PHẬT TỔ - PHẬT THẦY – QUAN THƯỢNG ĐẲNG ĐẠI THẦN

CHƯ QUAN CỰU THẦN - CHƯ VỊ SƠN THẦN - CHƯ VỊ NĂM NON BẢY NÚI

CẢM ỨNG CHỨNG MINH

NAY CON NGUYỆN CẢI HỐI ĂN NĂN - LÀM LÀNH - LÁNH DỮ

QUY Y THEO MẤY NGÀI – TU HIỀN THEO PHẬT ĐẠO

Cắm hương lạy 3 lạy cũng được hoặc cắm hương đứng ngay thẳng - Chắp tay vào ngực - Đọc tiếp

NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC

THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI - PHỔ ĐỘ CHÚNG SANH - A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ NHỨT NGUYỆN CẦU

THIÊN HOÀNG - ĐỊA HOÀNG - NHƠN HOÀNG

LIÊN HOA HẢI HỘI - THƯỢNG PHẬT TỪ BI

PHẬT VƯƠNG ĐỘ CHÚNG - THẾ GIỚI BÌNH AN
NAM MÔ NHỊ NGUYỆN CẦU

CỬU HUYỀN THẤT TỔ - TINH ĐỘ SIÊU SANH
NAM MÔ TAM NGUYỆN CẦU

PHỤ MẪU TẠI ĐƯỜNG TĂNG LONG PHƯỚC THỌ

PHỤ MẪU QUÁ KHỨ TRỰC VÃNG TÂY PHƯƠNG
NAM MÔ TỨ NGUYỆN CẦU

BÁ TÁNH VẠN DÂN TỪ TÂM BÁC ÁI - GIẢI THOÁT M Ê LY
NAM MÔ NGŨ NGUYỆN CẦU

PHẬT TỔ - PHẬT THẦY TỪ BI XÁ TỘI

ĐỆ TỬ TIÊU TAI TỊNH SỰ - TRÍ HUỆ THÔNG MINH – GIAI ĐẮC ĐẠO QUẢ

Lạy 3 lạy - Rồi xá: 

1 xá chính giữa NIỆM – NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

1 xá bên trái NIỆM – NAM MÔ ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT

1 xá bên mặt NIỆM – NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT



Trang hoàng Điện Thờ Thổ Công Táo Quân - Ông Táo - Bà Táo - Thần Hoàng Bổn Cảnh







Bài cúng ông Công ông Táo bằng tiếng Việt (Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)

  • Nam mô a di đà Phật!
  • Nam mô a di đà Phật!
  • Nam mô a di đà Phật!

  • Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
  • Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
  • Tín chủ (chúng) con là: ……………
  • Ngụ tại:…………

  • Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

  • Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

  • Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

  • Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.
  • Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
  • Nam mô A di đà Phật!
  • Nam mô A di đà Phật!
  • Nam mô A di đà Phật!

2. Lễ cúng và bài cúng ông Công ông Táo (Theo GS Lương Ngọc Huỳnh)

GS Lương Ngọc Huỳnh đưa ra một số lưu ý để các gia đình chuẩn bị cho lễ cúng Táo quân được chu đáo, đầy đủ.

GS Lương Ngọc Huỳnh cho biết, theo quan niệm của người xưa, Thổ Công, Táo Quân, Thổ Kỳ là ba vị thần tiên được Trung ương Hoàng Đế phái xuống để làm các vị thần cai quản những gia đình ở hạ giới.

Họ đều là nguyên thần của các vị thần tiên trên trời được nhận sắc lệnh của Ngọc Đế mà xuống cai quản ở trần gian. Họ là đại diện cho thần tiên.

1- Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần. Cai quản đất đai âm trạch và long mạch của gia đình. Ta hay gọi là "Thổ thần thổ địa".

2- Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Cai quản toàn bộ mọi sinh hoạt và bếp núc của gia đình. Đây chính là vị thần tấu sớ lên Ngọc Đế. Ta hay gọi là "Thổ công táo quân".

3- Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chính Thần. Cai quản toàn bộ việc mua bán hàng hoá đồ ăn thức uống cho gia đình. Ta hay gọi là "Thổ kỳ".

Do vậy ta có thể làm ban thờ ba vị này chung một bát nhang. Ta cũng không nên để bát nhang thổ thần thổ địa ở cùng với ban thờ gia tiên.

Tuy nhiên kể cả không có ban thờ thì ta có thể làm lễ cúng các vị trên một chiếc bàn riêng để ở ngoài sân, ngoài hành lang hay ở giữa phòng khách nhà mình ở. Trên bàn cúng các vị nên trải vải đỏ. Những ngày mùng 1, ngày rằm... ta nên cúng cho các vị thần bằng chính lương tâm của mình không đòi hỏi lễ lạt quá lớn, có sao thì cúng như vậy.

Ngày 23 tháng Chạp là ngày trọng đại để làm lễ tiễn Thần Táo Quân về Trời tấu sớ nên mọi nghi lễ cần làm bài bản và thịnh soạn.


Trang hoàng Điện Thờ Quan Thổ Thần - Quan Thổ Địa  (Ông Địa - Ông Thần Tài)









Văn khấn Thần Tài - Thổ Địa :


  • Nam mô A Di Đà Phật!
  • Nam mô A Di Đà Phật!
  • Nam mô A Di Đà Phật!
  • Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
  • Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
  • Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
  • Con kính lạy Thần tài vị tiền.
  • Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
  • Tín chủ con là…… Ngụ tại………
  • Hôm nay là ngày… tháng… năm…
  • Tôi chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị.
  • Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
  • Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.
  • Nam mô a di Đà Phật!
  • Nam mô a di Đà Phật!
  • Nam mô a di Đà Phật!
Lưu ý khi thắp hương Thần Tài - Thổ Địa
Chăm sóc thường xuyên cho bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa

Bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa tuy để dưới đất, nhưng các vị này rất ưa chuộng sự sạch sẽ, sáng sủa. Vì vậy, trong quá trình thờ cúng, ta nên giữ cho các vị này luôn sạch sẽ bằng cách tắm rửa thường xuyên bằng nước sạch.

Khi trời mưa to, nên bê Thần Tài, Thổ Địa, Ông Cóc cho vào một cái thau sạch và để tắm mưa ngoài trời độ 15 phút. Sau đó mang vào lau khô, xịt nước thơm và thắp hương xin.

Đồ cúng Thần Tài - Thổ Địa

Gia chủ nên lựa chọn đồ ngọt như bánh hỏi, chuối, bưởi,... để dâng Thần Tài - Thổ Địa vào các dịp ngày rằm, mùng 1. Ngoài ra, gia chủ nên mua tiền giấy cúng riêng Thần Tài – Thổ Địa, trong đó có tiền Quý Nhân (Âm và Dương – Tức là những tờ giấy gập đôi màu đỏ có đục những hình Thần Tài khắp bề mặt).
Thắp nhang liên tục trong 100 ngày sau khi lập ban thờ Thần Tài - Thổ Địa

Khi mới lập bàn thờ, ta nên thắp nhang liên tục trong 100 ngày để bàn thờ tụ khí.

Tuyệt đối không vì sợ tốn điện mà tắt đèn trên bàn thờ, vì những ngọn đèn đó giống như những ngọn Hải Đăng dẫn đường cho các vị giáng xuống trần.

Trong 100 ngày đó mỗi sáng chỉ cần thay nước và thắp một nén nhang thơm Ấn Độ. Những lúc cần cầu xin điều gì thì thắp 3 nén cắm theo hàng ngang. Riêng ngày rằm, mùng 1 hoặc các dịp lễ tết thì nên thắp 5 nén hương theo hình chữ thập.

Lưu ý, chỉ đến ngày 23 tháng Chạp mới rút chân nhang (khi bát nhang quá đầy chân nhang) và đem hóa cùng tiền giấy. Khi hóa xong nhớ đổ một chút rượu vào đám tro.
Không để hoa, lá héo úa trên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa

Không để hoa, lá héo úa trên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa vì khi đó dẫn đến làm ăn khó khăn. Hoa trên bàn thờ Thần Tài - Ông Địa nên luôn là hoa tươi và có hương thơm lâu.







Trang Hoàng Điện Thờ Ngôi Tam Bảo - Điện Thờ Phật 










Văn khấn cúng lễ ban Tam Bảo


Theo tập tục văn hoá truyền thống, ở mỗi tỉnh thành, làng, xã Việt Nam đều có các Chùa chính là nơi thờ tự Phật, Bồ Tát, chư vị Hiền Thánh, Thần linh…



1. Ý nghĩa lễ ban Tam Bảo

Ngày nay, theo phong tục tập quán người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước hàng năm vẫn đi lễ, đi trẩy Hội ở Chùa vào các ngày lễ, tết, tuần tiết, sóc, vọng và ngày Hội, để tỏ lòng tôn kinh, ngưỡng mộ biết ơn Tam Bảo, cùng chư vị Hiền Thánh, Thần linh…

Chùa cùng với sự lưu truyền sự linh diệu của các vị Phật, Bồ Tát, các chư vị Hiền Thánh, Thần linh trong nhiều trường hợp đã đi vào cuộc sống tinh thần của con người. Nơi thờ tự còn là những nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Con người hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng, có thể cầu nguyện các Chư vị phù hộ cho bản thân, cùng gia đình, cộng đồng được an khang, thành đạt và thịnh vượng, yên bình, biến hung thành cát, giải trừ tội lỗi…

2. Lễ vật và cách cúng lễ ban Tam Bảo

Theo phong tục cổ truyền khi xem ngày đi lễ Chùa lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Phật, Bồ Tát, chư vị Hiền Thánh, Thần linh… nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản… để dâng cũng được.

- Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ Phật, Bồ Tát.


3. Hạ lễ sau khi lễ ban Tam Bảo

Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, thì trong khi đợi hết một tuần nhang có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.
Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá. Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính.

4. Văn khấn lễ ban Tam Bảo

  • Nam mô A Di Đà Phật !
  • Nam mô A Di Đà Phật !
  • Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
  • Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

  • Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....
  • Tín chủ (chúng) con là: .......................
  • Ngụ tại: ......................
  • Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.
  • Chúng con xin dốc lòng kính lễ:
  • Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.
  • Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta Bà.
  • Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.
  • Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.
  • Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.
  • Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được ...................... (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).
  • Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khỏe, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.
  • Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

  • Nam mô A Di Đà Phật !
  • Nam mô A Di Đà Phật !
  • Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
Niệm Danh Hiệu Phật :

  • Nam Mô Tam Bảo Đạo Tràng Chứng Minh Công Đức
  • Nam Mô A Di Đà Phật 
  • Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
  • Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát
  • Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
  • Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
  • Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát
  • Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
  • Nam Mô Di Lặc Tôn Vương Phật
  • Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
  • Nam Mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát
  • Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát
  • Nam Mô Phật Mẫu Chuẩn Đề 
  • Nam Mô Phật Tổ Quán Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt





Trang Hoàng Điện Thờ Gia Tiên : Ông Bà Tổ Tiên nhiều đời nhiều kiếp trong họ tộc, Ông Bà Cửu Huyền Thất Tổ 2 họ - Họ Mai - Họ Đỗ



















  • Trong mỗi nhà ở Việt Nam đa phần đều có bàn thờ gia tiên (cửu huyền thất tổ) nhưng lại được ghi phổ biến bằng tiếng hoa nên không có mấy người hiểu được ý nghĩa, nên hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa, cách thờ cúng như thế nào cho đúng

  • Cửu huyền thất tổ là gì
  • “Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ.”
  • Mặc dầu trong các từ điển, chúng tôi không thấy có chữ “huyền” nào có nghĩa là “đời” cả, nhưng qua quá trình Việt Hoá, chữ nầy được hiểu như là “đời”, và có lẽ nên dịch là “thế hệ” thì chính xác hơn.
  • Chín thế hệ trên, nếu phiên âm bằng chữ Hán thì được viết như sau: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Như vậy, nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính ngược lên bốn đời và tính xuống bốn đời thành ra chín đời.
  • Một vị Hoà Thượng mà người viết có duyên học hỏi đã giải thích rằng, sở dĩ gọi chữ “Huyền” ở đây vì chữ “Huyền” trong “cửu huyền” này vốn có nghĩa là “đen”, vô lượng kiếp chúng sanh luân hồi sống chết, khi thân xác này rã rời, phân ly, trả về cho tứ đại, những chất tinh tuỷ xương máu và thịt tan rã, huỷ hoại đều biến thành màu đen nên gọi là “huyền”. Bởi chín thế hệ vần xoay, sống chết như vậy nên gọi là “cửu huyền”.

  • Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là Ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

  • Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ :
  • Theo nhà Phật, con người không phải tồn tại ở một đời này mà có thể nói, đời sống của một con người trong hiện tại chỉ là một điểm trong một chuỗi mắc xích dài vô tận, của một Phật tánh mượn tánh người và thân tứ đại, để tạo nhân quả. Chuỗi mắc xích dài vô tận ấy, lặp đi lặp lại từ đời này qua đời khác còn gọi là luân hồi, tức trở về chỗ cũ.
  • Quy luật luân hồi thì chúng ta không chỉ có một ông bà, cha mẹ một đời này, mà thực ra đã có nhiều ông bà, cha mẹ từ nhiều đời nhiều kiếp và vẫn lẩn quẩn theo qui luật Nhân – Quả: Trả – Vay! Có khi ông bà, cha mẹ đời trước đó lại là … con cháu của chúng ta đời này!
  • Còn Đức Phật, Thầy, Tổ Thiền tông là những vị đã vượt thoát ra ngoài qui luật sinh tử. Đồng thời giúp chúng ta Giác ngộ và chỉ đường cho chúng ta thoát hẳn ra khỏi qui luật đó, còn gọi là Giải thoát. Để từ đó, chúng ta mới có thể trở về chính quê hương chân thật của chúng ta, trong danh từ nhà Phật tạm gọi là “Phật giới”.
  • Do vậy, Ân Phật, Thầy, Tổ phải đặt lên trên ân ông bà, cha mẹ…
  • Lưu ý rằng việc vị trí đặt bàn thờ cũng rất quan trọng. Cần phải đặt đúng vị trí. Chúng tôi xin nêu khái quát các vị trí đặt nên tránh:

  • Tránh đặt bàn thờ Cửu Huyền trong một lồng kiếng, hộp hoặc để vật gì lên trên, kể cả Kinh sách Phật.
  • Tránh đặt bàn thờ Cửu Huyền ngay dưới bàn thờ Phật. Nên đặt phía dưới nhưng lệch sang một bên.
  • Nếu không có điều kiện đặt ở phía dưới bàn thờ Phật thì có thể tạm bố trí đặt ở cùng bàn thờ Phật nhưng chiều cao bức hình của bàn thờ Cửu Huyền phải thấp hơn của bức hình Phật và Bồ Tát. Ngoài ra, cần thiết phải có vách ngăn giữa bàn thờ Cửu Huyền và bàn thờ Phật trong trường hợp này. Vách ngăn có thể bằng gỗ, kiếng hay xi măng tùy ý.
  • Tuyệt vời nhất là vị trí bàn thờ Cửu Huyền đặt nơi riêng biệt với và thấp hơn bàn thờ Phật. Vì có khi Tổ tiên, ông bà, cha mẹ ta nhiều đời trước không tu theo đạo Phật, do vậy cần phải đặt riêng biệt và đúng vị trí.
  • Việc thờ cúng rất quan trọng, thể hiện hiểu đạo cũng như giúp gia đình an ổn, hạnh phúc. Còn ngược lại, sẽ làm cho gia đạo bất hòa, cũng như người ngoài nhìn vào sẽ cho mình là người không hiểu đạo vậy.
  • Mâm cúng cửu huyền thất tổ

Cách bố trí

2———-1———-3

4———-5

6———-8———-7

1- Đèn vọng.
2- Dĩa trái cây.
3- Bình bông.
4- Chung nước trà.
5- Ly rượu.
6 & 7- Cặp đèn nghi.
8- Lư hương (cắm 3 cây hương).


  • Thờ cúng Cửu Huyền, ý nghĩa: mình là cháu 9 đời, thờ các bậc Tổ Tiên 9 đời trước mình.

  • Thờ Cửu Huyền Thất Tổ là để tỏ lòng kính trọng Tổ Tiên mà trong buổi sanh tiền đã dày công giáo hóa, chỉ dẫn công việc làm ăn, dạy bảo cử chỉ hành động sao cho tốt đẹp, hợp đạo đức, để phát huy sự nghiệp làm rạng rỡ Tổ Tiên.

  • Bài cúng cửu huyền thất tổ (Văn khấn cúng cơm)
  • Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,
  • Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành,
  • Con quy y Phật tu hành,
  • Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.
  • Noi theo hạnh từ bi của Phật,
  • Bỏ dứt đi những tật xấu xa,
  • Trau giồi đức hạnh thuận hòa,
  • Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.
  • Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,
  • Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,
  • Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,
  • Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.
  • Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,
  • Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn,
  • Ăn cay, uống đắng không sờn,
  • Vì con đau khổ không hờn phiền chi.
  • Cha mẹ rất từ bi hà hải,
  • Nội ngoại đồng bác ái tình thương,
  • Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,
  • Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.
  • Ân dưỡng dục minh minh như hải,
  • Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao,
  • Con nay muốn đáp công lao,
  • Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.
  • Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,
  • Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,
  • Chúng sanh vì bởi tình thương,
  • Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.
  • Sanh tử mãi biết đâu mà kể,
  • Cứ trầm luân trong bể ái hà,
  • Cũng vì bản ngã chấp ta,
  • Tham lam, sân giận, cùng là si mê.
  • Những tội lỗi không hề dứt bỏ,
  • Ðường tử sanh nên khó bước qua,
  • Làm con muốn cứu mẹ cha,
  • Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.
  • Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,
  • Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền,
  • Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,
  • Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.
  • Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ,
  • Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền,
  • Chúng sanh tất cả các miền,
  • Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.
  • Trước xuất thế lìa xa cõi tục,
  • Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm,
  • Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,
  • Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề.
  • Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,
  • Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng,
  • Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,
  • Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.
  • Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,
  • Muốn đáp đền mối nợ từ xưa,
  • Cần nên tu niệm sớm trưa,
  • Công dầy quả mãn phước thừa báo ân

Văn hoá Việt Nam dù trải bao thăng trầm lịch sử, nhưng đạo lý: “Sang đò nhớ ơn người chèo chống, nằm võng nhớ ơn người mắc dây” vẫn được khắc sâu trong tâm con người Việt Nam.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét