Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

TÔN TƯỢNG PHẬT MẪU





Kính thưa quý đạo hữu các huynh đệ tỷ muôi, chị Trinh có vài điểm thắc mắc hôm nay xin thưa cùng mọi người để chia sẻ và học hỏi.
Số là từ trước Chị Trinh đi lễ các Miếu và Đình thì có thấy tôn tượng Phật Mẫu Diêu Trì đẹp nhất là tư thế đứng trên quả đất, và hình quả đất được vẽ mây bay rất đẹp.
Đa số thường là những tôn tượng cốt bằng xi măng và vẽ chi tiết bởi các nghệ nhân tạc tượng khéo tay.
Điều đấy làm cho mình khi nhìn thấy hình tượng Mẹ Địa Mẫu là mình chỉ biết phủ phục dưới chân của Mẹ , muốn quay về với bản tâm Tánh Phật, Tiên trong con người mình.
Chính vì vậy mà chúng ta ai cũng có thờ Mẹ tại gia để dễ bề cầu nguyện và dâng cúng Mẫu.
Nhưng khi mình đi tìm kiếm tượng để thỉnh thờ tại gia thì size nhỏ không có đúng như hình tượng nguyên gốc của Việt Nam, các cửa hàng đa số là tượng sứ thì sẽ có size nhỏ như 2 tấc, 3 tấc, 4 tấc,...
Thì lúc trước chị Trinh có thỉnh cốt tượng mẫu 2 tấc 8 về thờ , thì mình cũng không để ý những nét vẽ trên quả đất ý nghĩa gì, (hình Mẹ đứng thì rõ ràng dễ hiểu vì Mẹ đứng là thể hiện Mẹ giáng trần độ con), chỉ riêng có phần quả đất , nhiều tượng vẽ nguệch ngoặc 4 màu, nhìn thì giống bản đồ mà mình không ra, mãi đến bây giờ chị đi nhiều nơi, thì Điện Bà Tây Ninh là quả đất vẽ mây chuẩn, biểu hiện cho Mẹ đứng trên vũ trụ, nhưng có điều chị Trinh thắc mắc mấy tượng size nhỏ cứ vẽ ấn định cái nét hình con gà trên quả địa cầu làm gì không biết.




Bây giờ chị mới tường tận, các nét vẽ nguệch ngoặc cho na ná hình con gà là bản đồ của TQ, chứ không phải là mây bay hay biển cả gì hết đó, nên chị nêu thắc mắc cho quý đồng đạo hiểu và góp ý cho chị rõ thêm.
Thì chị có phân tích mấy điểm trong hình sau, quý đồng đạo xem và đóng góp ý kiến nha. Riêng chị thì chị thấy vẽ mây là đẹp nhất, còn nếu ai thích vẽ bản đồ thì nên vẽ bản đồ Việt Nam.
Vì đất nước Việt Nam hình chữ S tượng trưng cho con rồng đang uốn lượn, chính vì vậy mà dân tộc ta có nguồn gốc Con Rồng Cháu Tiên, dựa theo chi tiết là vậy.


Khu du lịch Suối Tiên có xây dựng tượng Mẹ Địa Mẫu rất đẹp và đúng tiêu chuẩn, trên đó có luôn bản đồ Việt Nam rõ ràng hình chữ S.
Vì thế mà chị Trinh đã thỉnh tượng có nét vẽ hình bản đồ con gà trên quả đất, thì chị Trinh nhờ mấy nghệ nhân phun xịt và vẽ lại hình dáng mây bay rồi. thì nội dung chị trình bày như vậy đó, các Huynh Đệ Tỷ Muội nào có trường hợp như chị Trinh đây thì mình sẽ thấy thấu đáo hơn khi mình phụng thờ tại gia nha.
BÀI VIẾT KHÔNG CÓ Ý BÀI XÍCH, HAY NÊU VẤN ĐỀ SAI LỆCH, CHỈ LÀ GÓP Ý XÂY DỰNG ĐẠO MẪU ĐÚNG TIÊU CHUẨN, KHÔNG CHỈ CHO HIỆN TẠI THỜ PHỤNG MÀ CÒN CẢ MUÔN VÀN NĂM SAU .


Chân thành cảm ơn Chị Bóng Ý Trinh















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét