Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Ý Trinh phổ biến y học :Viêm Đường Tiết Niệu


Viêm đường tiết niệu là bệnh lý xảy ra tại đường tiết niệu. 
Bệnh có thể biến chứng gây nguy hại cho sức khỏe, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân còn thiếu nhiều kiến thức về căn bệnh này. 
Bài viết sau đây trình bày về bệnh viêm đường tiết niệu và những điều cần biết.

BỆNH VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU LÀ GÌ?

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra ở đường tiết niệu, nguyên nhân là do vi khuẩn gây viêm nhiễm.
Tình trạng viêm nhiễm không đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh nhưng gây hiện tượng đau rát và khó chịu. 
Khi vi khuẩn có hiện tượng phản kháng lại các loại thuốc thông thường thì tình trạng sẽ trở nên đau đớn và khó chữa hơn.
Thực tế phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Bệnh xảy ra ở trẻ gái nhiều hơn hẳn trẻ trai với con số tỷ lệ 5 : 1. Theo thống kê cho thấy có 20 – 40% phụ nữ đã từng mắc chứng bệnh này.

NHỮNG ĐỐI TƯỢNG DỄ BỊ VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Viêm đường tiết niệu có thể xảy ra đối với mọi lứa tuổi và mọi đối tượng như:
– Nữ giới có cấu tạo phần phụ phức tạp, niệu đạo có vị trí nằm gần với âm đạo vì thế tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập
– Những ai có đời sống tình dục không lành mạnh, quan hệ với nhiều người và không có biện pháp bảo vệ khiến các virus gây bệnh xã hội xâm nhập.
– Bệnh nhân đang bị bệnh tiểu đường, sỏi đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, sỏi thận, hẹp niệu đạo.
– Ngoài ra những đối tượng uống nhiều rượu, bia, ra nhiều mồ hôi,… cũng rất dễ mắc bệnh.
– Ở nữ giới mang thai, sự thay đổi cấu trúc xương chậu và bị mất nước.



NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm đường tiết niệu ở nam và nữ giới, chủ yếu là do các thói quen sinh hoạt không tốt như sau:
– Do vi khuẩn E.coli: Là một vi khuẩn điển hình ở ruột gây ra. Có tới 70 – 75% trường hợp là do nhiễm khuẩn, vi khuẩn hay gặp nhất là E.coli – loại vi khuẩn điển hình trong đường ruột.
– Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các vi khuẩn khác như: Klebsiella species, Proteus, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, nấm,…
– Quan hệ tình dục không lành mạnh, bừa bãi với người mắc bệnh xã hội như giang mai, lậu,…
– Thường xuyên nhịn tiểu lâu, kích ứng với  xà phòng, lotion, nước hoa, bao cao su hoặc bọt tránh thai.
– Vùng kín thường xuyên không được vệ sinh sạch sẽ.
– Vùng kín bị tổn thương do thủ dâm hoặc quan hệ tình dục mạnh bạo.
– Do sử dụng một số loại thuốc bị kích ứng hoặc chức năng thần kinh bị rối loạn.

TRIỆU CHỨNG BỆNH VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Viêm đường tiết niệu có những biểu hiện và triệu chứng giống nhau ở cả nam và nữ, dưới đây là những triệu chứng thường gặp:
– Người bệnh thường xuyên đi tiểu hoặc muốn đi tiểu, có cảm giác muốn đi vệ sinh liên tục nhưng mỗi lần lượng nước tiểu rất ít.
– Khi đi tiểu có cảm giác đau buốt, có cảm giác như kim châm giữa các lần đi vệ sinh.
– Đau vùng bụng dưới và lưng, nóng rát vùng bụng dưới.
– Tình trạng viêm nhiễm nặng lan tỏa đến thận và dạ con, gây ra các chứng như đau lưng, ớn lạnh, sốt, buồn nôn và nôn.
– Nước tiểu có màu khác khi đi tiểu khó khăn, tiểu rắt, bụng ậm ạch, khó chịu.

TÁC HẠI CỦA VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Tình trạng nhiễm trùng đường tiểu này nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống người bệnh. Một số nguy hại của bệnh có thể kể đến như:
– Viêm nhiễm lây lan ra bộ phận sinh dục gây đau, sưng ở dương vật, đồng thời có triệu chứng tiểu nhiều, tiểu buốt gây làm giảm chất lượng “đời sống chăn gối”.
– Khi các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống bài tiết sẽ gây ra các bệnh ở niệu đạo, ống dẫn tinh, tinh hoàn, bàng quang,…
– Tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ gây biến chứng nặng nề. Bệnh chuyển sang mãn tính và viêm nhiễm ngược dòng đến thận và có thể dẫn đến suy thận mãn tính.
– Viêm nhiễm lây lan đến bộ phận cổ tử cung, tử cung , tuyến tiền liệt, làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng lâu ngày sẽ dẫn đến vô sinh.
– Ngoài ra, bệnh còn khiến người bệnh giảm sút trầm trọng về mặt sức khỏe và tinh thần, luôn trong trạng thái mệt mỏi, lo lắng, bất an,…

PHƯƠNG PHÁP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU

Theo Ý Trinh tìm hiểu và tham khảo, Ý Trinh nhận định rằng, việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường tiết niệu cần tùy theo vị trí nhiễm khuẩn, mức độ nặng hay nhẹ, tính chất cấp tính hay mạn tính và chủng vi khuẩn gây bệnh mà có những chỉ định điều trị khác nhau.

– Viêm đường tiết niệu không hỗ trợ điều trị sớm sẽ làm suy giảm chức năng của bàng quang, thận ở cả nam giới và nữ giới. Cách điều trị thông thường đối với bệnh này là sử dụng kháng sinh diệt vi khuẩn.
– Đặc biệt là cần phải chữa trị dứt điểm và vệ sinh đúng cách nếu không bệnh tái phát lại sẽ nặng hơn và khó chữa hơn.
– Tuy nhiên, khi dùng kháng sinh trị bệnh cần lưu ý sử dụng đúng và đủ liều, đồng thời cần điều trị theo kháng sinh đồ, để tránh tình trạng vi khuẩn bị nhờn thuốc, gây hiện tượng kháng thuốc, bệnh dễ tái phát. Khi đã điều trị thì cần tuân thủ phác đồ điều trị cho đến khi khỏi bệnh, không bỏ dở giữa chừng.

 Trường hợp bệnh tái phát cần uống nhiều nước để đào thải bớt vi khuẩn, không nên cố nhịn tiểu, vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục để tránh lây nhiễm, quan hệ tình dục an toàn để tránh mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.
– Người bệnh nên có chế độ ăn uống nhiều chất dinh dưỡng, tránh sử dụng các đồ ăn nhanh, nhiều chất béo, đồ uống có ga, cồn, hay các chất kích thích.

 Ý Trinh sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét