Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2017

Ý Trinh nói công thức cho Viral Marketing







Phần 1: Viral video, tại sao không?



Một ngày nào đó, qua đường truyền Internet bạn nhận được một đoạn video clip. Bạn nhấn nút Play và bắt đầu thưởng thức.



Bạn cảm thấy video này thật thú vị và bắt đầu nghĩ đến việc sẽ chia sẻ nó cho bạn bè, người thân của bạn. Bạn muốn họ cũng có thể có được những trải nghiệm thú vị khi xem đoạn video đó giống như mình, hoặc đơn giản bạn chỉ muốn chia sẻ một thông điệp nào đó đến những người mà bạn yêu quý.



Sau khi xem video đó, bạn bè của bạn cũng có những suy nghĩ, cảm nhận giống bạn và họ tiếp tục chia sẻ nó tới những người khác nữa.



Cứ như vậy, đoạn video clip ban đầu – giống như một loại virus – được lan truyền từ người này sang người khác theo cấp số nhân.




Nếu như một đoạn video nào đó được lan truyền liên tục trên Internet với cơ chế như vậy, người ta nói đoạn video đó đã tạo viral. Hiện nay trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, khái niệm “Viral video” không còn quá xa lạ. Viral video là một trong những phương tiện giúp truyền tải thông điệp hết sức hiệu quả trong các chiến dịch marketing và cũng là chiến thuật góp phần thúc đẩy lan truyền nội dung tiếp thị dựa trên trào lưu chia sẻ video trực tuyến. Trong khi các doanh nghiệp hàng năm phải đầu tư những khoản tiền khổng lồ cho việc quảng cáo sản phẩm theo phương thức truyền thống thông qua báo giấy, banner, TV… mà thậm chí còn chưa biết kết quả ra sao thì Viral video xuất hiện giống như một làn gió mới mang tới một xu hướng quảng cáo khác biệt: “quảng cáo như không quảng cáo” với những ưu thế vượt trội về lợi ích kinh tế và hiệu quả Marketing online đáng kinh ngạc.





Nhưng khoan hãy bàn luận về những lợi ích mà quảng cáo bằng Viral video sẽ đem lại cho các doanh nghiệp mà chúng ta hãy thử đặt câu hỏi “Tại sao những video đó lại tạo được viral?”. Có những video clip được xây dựng và đăng tải trên mạng internet ban đầu chỉ với mục đích cá nhân của người đăng và họ không hề có ý định lan truyền chúng, nhưng vô tình những video này lại được cộng đồng mạng hưởng ứng, chia sẻ và tạo viral. Nhưng cũng có những clip được đầu tư công phu phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị lan truyền song lại không thể tạo được viral như mong muốn. 
Tại sao?


1. Những video vô tình tạo viral.



* Trên thế giới.

Charlie bit my finger




Vào khoảng giữa năm 2007, một đoạn clip ngắn quay lại cảnh hai cậu bé đang đùa nghịch được người bố đăng tải lên You Tube để gửi cho người cha đỡ đầu của hai bé đã vô tình được cư dân mạng liên tục chia sẻ và trở thành hiện tượng mạng vào những năm 2007, mang về cho cha mẹ của hai cậu bé nửa tỷ USD. Hiện tại, đoạn video clip dài 55 giây này đã đạt hơn 737 triệu lượt xem, đó là con số mà bất kỳ một nhà làm quảng cáo nào cũng phải ao ước.

Nội dung video hết sức đơn giản, chỉ là cảnh cậu bé Charlie cắn ngón tay anh trai rồi cười khanh khách trong khi người anh mếu máo vì đau. Xét về chất lượng video, đây cũng không phải là một video được đầu tư kĩ lưỡng mà chỉ là một video nghiệp dư, đời thường. Nhưng tại sao video này lại được th u hút nhiều người xem như vậy?


Thứ nhất, video này khiến cho người xem cảm thấy thích thú bởi sự dễ thương của hai đứa trẻ. Chỉ là clip ghi lại cảnh hai đứa bé chơi đùa với nhau nhưng lại khiến người xem cảm thấy nội dung video thật gần gũi với chính cuộc sống của họ và họ muốn chia sẻ khoảnh khắc đó với những người khác.


Thứ hai, video này đã thu hút được cộng đồng cùng tham gia. Điểm đặc biệt của video này có lẽ là cụm từ “Charlie bit me” mà cậu anh trai cứ nhắc đi nhắc lại và dường như cụm từ này đã được phù phép và tạo ra những hiệu ứng nhất định với người xem. Cùng với khoảng thời gian video này được lan truyền, có rất nhiều người xem đã bắt chước tái hiện lại cảnh Charlie cắn vào tay anh trai. Việc video gốc không những được lan truyền mà còn được sao chép đã thực sự cho thấy video này đã tạo được cảm hứng đối với người xem, và chính nhờ đó mà video này càng trở nên phổ biến và lượng view không ngừng tăng lên.


Thứ ba, video này khiến người xem phải bản luận và tranh cãi về nó. Nhiều người yêu thích, nhưng cũng nhiều người vào xem video và họ tự hỏi tại sao video này lại có lượng view khủng như vậy trong khi nó thực sự không quá đặc biệt. Họ để lại các comment phản hồi, và chính những comment liên tục trái chiều này đã vô tình khiến video được nhiều người biết đến hơn. Một vấn đề sẽ không bị lãng quên cho đến khi người ta thôi nói về nó.



* Tại Việt Nam












Trong những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội người ta không ngớt bàn luận về hiện tượng “Lệ Rơi” cùng với những video clip mà anh ta đăng tải trên You Tube. Những video mà anh chàng này tự quay và đăng tải trên You Tube với mục đích giải trí, xả stress chỉ trong một thời gian ngắn đã được cư dân mạng truyền tay nhau và kéo theo rất nhiều tranh cãi từ phía cộng đồng mạng.


Có thể nhận thấy một đặc điểm chung trong các video của Lệ Rơi đó là video được thực hiện khá đơn giản bằng máy laptop, bối cảnh đơn giản trong căn phòng của anh ta, không được đầu tư chăm chút kĩ lưỡng và giọng hát cũng không được hay lắm nhưng sức lan tỏa của những video này lại khiến cho cộng đồng mạng thực sự bất ngờ. Có thể lý giải hiện tượng này như sau:


Thứ nhất, các video của Lệ Rơi tạo được sự thích thú với người xem bởi tính hài ước và giải trí thuần túy mà các video của anh mang lại. Người xem phải bật cười vì chính giọng hát của anh chàng này cũng như những nét mặt, cử chỉ điệu bộ của anh ta trong các đoạn video. Không những vậy, sự thoải mái, chất phác, không vụ lợi của Lệ Rơi cũng đã tạo được cảm tình với nhiều người. Bởi vậy mà người xem cảm thấy muốn chia sẻ video đó tới bạn bè của họ.


Thứ hai, xuất hiện trong thời điểm mà các fan đang thất vọng về những thần tượng của mình, bởi nhìn đâu cũng thấy chiêu trò, giả tạo… thì những video của Lệ Rơi xuất hiện như một làn gió mới với sự thật thà chân chất, không vụ lợi đã khiến nhiều người không ngại ngần đón nhận.


Thứ ba, Lệ Rơi đã tạo ra được sự khác thường chẳng giống ai, tạo được nét đặc biệt mà người khác không có và có lẽ chính điểm này đã thu hút sự tò mò, chú ý với người xem. Hiếm có người nào hát không hay nhưng lại hay hát và mạnh dạn chia sẻ những video âm nhạc của mình với những người khác mà không sợ họ chê cười hay bàn tán như Lệ Rơi. Có lẽ bởi thế mà nhiều người xem đồng càm và đứng về phía anh chàng này, tiếp tục chia sẻ những video mà anh ta đăng tải.


Thứ tư, những video của Lệ Rơi đã khiến cộng đồng mạng phải tranh cãi, bàn luận, người ủng hộ kẻ phê phán. Và có lẽ góp một phần không hề nhỏ cho việc khiến Lệ Rơi và các video của anh trở nên hot hơn bao giờ hết là sự can thiệp của báo chí và truyền thông nhiều chiều, gây ra nhiều luồng thông tin khiến cho cư dân mạng có những thắc mắc nhưng lại không thể được giải đáp thỏa đáng. Những tranh luận cứ thế tiếp diễn và hiện tượng này ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía cộng đồng mạng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số và sự bùng nổ thông tin trên mạng internet thì sức lan truyền thông tin trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết. Đứng trước một hiện tượng mạng, xem song một video được nhiều người chia sẻ, bạn có từng thắc mắc về những câu chuyện phía sau những video vô tình tạo viral kia? Những người xây dựng nên video, họ là ai? Như thế nào? Có những video liên quan khác không?… 

Ngay sau khi video clip “Charlie bit my finger” được lan truyền với tốc độ chóng mặt, người ta bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến gia đình bé Charlie, đến những những câu chuyện của gia đình họ và cùng với sự nổi tiếng của hai cậu bé, công việc kinh doanh của gia đình họ cũng rất thuận lợi. Tương tự, sau khi những video của Lệ Rơi được đăng tải và lan truyền, người ta đã phải thắc mắc rốt cục Lệ Rơi là ai mà bỗng chốc trở nên nổi tiếng như vậy.


Vấn đề tôi muốn nói tới không phải là sự nổi tiếng bất ngờ của những nhân vật trong các video kia, mà là sự quan tâm của cộng đồng mạng đối với những vấn đề có liên quan đến video được viral. Khi một video tạo được viral, người ta sẽ không chỉ quan tâm tới nội dung video mà còn quan tâm đến các thông tin có liên quan. Giả sử cũng một Viral video với nội dung về những câu chuyện đời thường như vậy, bạn gắn thương hiệu hay sản phẩm của bạn với những Viral video đó một cách khéo léo và được cộng đồng mạng đón nhận. Lúc đó, chuyện gì sẽ xảy ra?







2. Những video được xây dựng để tạo viral.


Các nhà làm quảng cáo nhanh chóng nhận ra sức mạnh của Viral video và họ đã sử dụng các kỹ thuật tương tự để quảng bá thương hiệu. Từ đó, nhiều video được đầu tư kỹ lưỡng để tạo Viral xuất hiện, phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị lan truyền.


Blendtec: Will it blend?


Vào năm 2007, hãng Blendtec tung ra chiến dịch quảng cáo với một đoạn video clip có tên “Will it blend ?” đã thu hút được sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng: một chiếc mày iPhone được bỏ vào máy xay Blendtec và bị nghiền nát thành bột chỉ trong vài giây. Đoạn video này nhanh chóng được lan truyền và góp phần không nhỏ vào việc đẩy doanh số bán hàng của hãng này lên 700%.



Nội dung video khá đơn giản, đầu tư về mặt kỹ thuật cũng không nhiều nhưng lại tao hiệu ứng đặc biệt với người xem. Ý tưởng xay nát chiếc iPhone thay vì xay thực phẩm như bình thường của hãng này thật kỳ quặc, khác thường và cũng chính điều đó khiến người xem cảm thấy ngạc nhiên, thích thú với đoạn video đó. Họ đã làm một điều khác biệt mà từ trước đến giờ chưa ai làm. Nhiều người xem cho rằng việc xay một chiếc iPhone thật ngớ ngẩn, nhưng họ vẫn cảm thấy thích thú và muốn chia sẻ sự khác thường này cho nhiều người khác biết. Chính nhờ vậy mà video này càng được nhiều người biết đến hơn và hãng Blendtec đã thực sự thành công với chiến dịch Viral video này.






American Greetings: World’s Toughest Job


Gần đây nhất, vào khoảng giữa tháng 4 năm nay, American Greetings đã tung ra một đoạn Video clip dài khoảng 4 phút kể về quá trình tuyển dụng của một công ty cho vị trí công việc đặc biệt với rất nhiều điều kiện khắt khe mà bất kỳ ứng viên tham gia nào cũng phải bất ngờ. Video này nhanh chóng có hơn 5 triệu lượt xem chỉ trong hai ngày đầu, và hiện tại con số này đã lên tới hơn 21 triệu lượt.






Tại sao nó lan truyền?

Điều quan trong nhất khiến video này được lan truyền nhanh chóng đó là hình ảnh Người Mẹ thấp thoáng phía sau câu chuyện đã khiến người xem cảm động và tự nhắc nhở mình về những hy sinh và tình yêu vô điều kiện mà Mẹ dành cho chúng ta. Video này đã tạo được sự kết nối cảm xúc đặc biệt với người xem, khơi gợi được tình yêu của mỗi người xem với Mẹ và khiến họ muốn xem lại nhiều lần, đồng thời muốn chia sẻ cho bạn bè và người thân để họ cùng cảm nhận.


Điều thứ hai phải kể đến đó là nhà sản xuất đã lựa chọn thời điểm rất thích hợp để tung ra video này. Chính điều này càng làm tăng hiệu ứng của nó đối với người xem. Khoảng giữa tháng 4 là khoảng thời gian mà cả thế giới đang hướng về ngày của mẹ, bởi vậy khi video này xuất hiện, nó nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ phía cộng đồng mạng.


Điều thứ ba đó là nhà sản xuất đã khéo léo ngụy trang cho video tiếp thị này giống như một câu chuyện đời thường, một quảng cáo cho một công việc và dòng chữ American Greetings xuất hiện cuối video không hề khiến người xem cảm thấy khó chịu. Rõ ràng đây là một video tiếp thị nhưng nội dung video không nói về sản phẩm, về thương hiệu mà lại kể một câu chuyện cảm động khiến người xem có cảm giác gần gũi, xem quảng cáo nhưng lại không giống như đang xem quảng cáo.





Phần 2: Bí mật phía sau những Viral video



Trên các trang mạng xuất hiện rất nhiều video với đủ các thể loại nhưng không phải video nào cũng tạo được viral giống như những video được nêu ở các mục trước. Biến video của mình trở nên viral là điều mà bất cứ một nhà tiếp thị nào cũng mong muốn. Nhưng điều gì đã tạo nên một Viral video?


1. Sự kết nối cảm xúc






Có thể nhận thấy Viral video thường có nội dung tự nhiên, gần gũi, chứa đựng những điều ngạc nhiên và dễ tạo cảm xúc cho người xem. Đôi khi nội dung của những video tiếp thị lại chẳng liên quan gì đến sản phẩm, thương hiệu nhưng chúng vẫn giúp nhà sản xuất đạt được mục tiêu tiếp thị. Đó chính là nhờ sự khéo léo ở lối quảng cáo mà như không quảng cáo của Viral video khiến người xem cảm thấy những video này gần gũi hơn. Sự kết nối cảm xúc với người xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định một video có tạo viral hay không. Nếu như người ta xem video của bạn mà không có cảm xúc gì, thì video của bạn đã thất bại ngay từ bước đầu chứ chưa nói đến việc mong muốn họ chia sẻ cho những người khác.


Vấn đề của các chiến dịch Viral video chính là vấn để cảm xúc, là việc tạo ra một cảm xúc thực sự mạnh cho người xem và khiến họ không chỉ muốn xem đi xem lại video đó mà còn muốn chia sẻ nó cho nhiều người. Cảm xúc đó có thể là sự đồng cảm, thích thú, vui sướng; cũng có thể là sự bất ngờ, ngạc nhiên, cảm thấy khó hiểu; hoặc cũng có thể là sự nghi ngờ, tò mò gây tranh cãi... Miễn là video của bạn khiến mọi người cảm nhận, để lại dấu ấn cảm xúc cho người xem và từ đó họ mới bắt đầu nói về video của bạn, về bạn.


2. Thu hút được sự tham gia của cộng đồng mạng





Renny Gleeson từng chia sẻ: “Chúng tôi chỉ cần nói một chút về mình và người xem tự động rỉ tai nhau về chúng tôi” – đó chính là viral video. Có thể dễ dàng nhận thấy một điểm chung của các viral video đó là chúng nhận được rất nhiều những phản hồi, bình luận và các luồng ý kiến khác nhau từ phía cộng đồng mạng. 

Từ những video nhận được sự đồng cảm của đại đa số người xem như World’s Toughest Job của hãng American Greetings đến các video gây tranh cãi như chùm video của Lệ Rơi… đều được đông đảo cư dân mạng lên tiếng bình luận, bàn tán. 
Các viral video có thể nhận được sự yêu thích hoặc không yêu thích từ phía người xem và những nhà sản xuất phải chấp nhận những ý kiến trái chiều đó, nhưng có một điều đáng nói là chính những bình luận của người xem đã góp phần kết nối video và nhà sản xuất đến công chúng. Một video càng được người ta nhắc đến nhiều thì sức lan tỏa của nó càng lớn và kết quả là số lượt view không ngừng tăng. Sự tham gia của cộng đồng mạng không chỉ dừng lại ở những gì họ nói về video, mà còn thể hiện ở việc họ cảm thấy yêu thích và muốn có một sản phẩm tương tự, tức là video gốc không những được lan truyền mà còn được sao chép, chẳng hạn như cùng với hiện tượng “Charlie bit my finger “ đã xuất hiện nhiều video cover khác của những người yêu thích khiến cho hiện tượng này càng được biết đến rộng rãi hơn.





3. Đúng thời điểm





Một video sẽ dễ dàng tạo viral hơn nếu nó được tung ra đúng thời điểm và điều đó sẽ góp phần tạo hiệu ứng lan truyền tốt hơn trong cộng đồng mạng . Hãng American Greetings có thế tung video của họ vào một thời điểm khác trong năm, nhưng nó sẽ không đạt được hiệu ứng và tốc độ lan truyền như mong muốn so với thời điểm mà cả thế giới đang hướng về ngày của mẹ; hoặc nếu hãng Blendtec chậm chân thì biết đâu một hãng máy xay nào đó sẽ tung loạt clip tương tự, và nếu như Lệ Rơi xuất hiện ở thời điểm đã có một hiện tượng khác giống như anh thì chưa chắc cái tên này đã được nhắc đến nhiều như vậy. Tóm lại, việc một video xuất hiện đúng thời điểm là một yếu tố hết sức quan trọng góp phần vào sự lan truyền mạnh mẽ của video đó. Điều này đòi hỏi những người làm tiếp thị phải biết nắm bắt thời cơ và nhạy cảm với các xu hướng thị trường.


4. Dễ dàng xem và chia sẻ





Người xem có thể xem và chia sẻ những video này một cách dễ dàng mà hầu như không gặp bất cứ trở ngại gì, chẳng hạn như yêu cầu đăng ký tài khoản, nhập mã “mở khóa”, download phần mềm chuyên dụng hay bị hạn chế đối tượng truy cập và chia sẻ. Chính sự truy cập và chia sẻ một cách dễ dàng, đơn giản như vậy đã khuyến khích người xem chia sẻ các video nhiều hơn và các video cũng dễ dàng đến được với nhiều người.



“Chúng tôi chỉ cần nói một chút về mình và người xem tự động rỉ tai nhau về chúng tôi” – đó chính là viral video.





Phần 3: Công thức nào cho Viral video? 







Bất kì một nhà tiếp thị nào cũng muốn video của họ được lan truyền, đồng nghĩa với việc thương hiệu sản phẩm được nhiều người biết đến hơn.



Một số video vô tình được lan truyền và tạo viral nhờ sự khác biệt và một chút may mắn, nhưng không phải lúc nào các nhà sản xuất cũng may mắn như vậy. Thay vì ở thế bị động, để video vô tình được lan truyền trong cộng đồng mạng với sự may rủi khó lường, các nhà tiếp thị đang cố gắng xây dựng nên các video thật bài bản kỹ lưỡng nhằm tạo hiệu ứng lan truyền tốt hơn phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị lan truyền. Tức là các video đó được xây dựng nên để chủ động tạo viral.



Nhưng làm cách nào để có một Viral video trong khi rất nhiều video được đầu tư công phu về mặt kỹ thuật, hình ảnh và nội dung vẫn không thể tạo được hiệu ứng lan truyền như mong muốn. Liệu có một công thức chung nào cho Viral video hay không?







Thật khó để đưa ra một công thức hoàn hảo cho Viral video, bởi mỗi Viral video lại có những điểm khác biệt riêng: khác biệt về nội dung; kĩ thuật hình ảnh, ánh sáng, màu sắc; khác biệt về cách thể hiện, về thể loại… Một video khiến người xem cảm động như video World’s Toughest Job của American Greetings có thể tạo viral, một video có nội dung khiến người xem ngạc nhiên, nghi ngại như video Will it blend? cũng có thể tạo viral và thậm chí một video hết sức đời thường như Charlie bit my finger với nội dung không quá đặc biệt cũng vẫn được lan truyền với tốc độ chóng mặt.



Nếu xét trên góc độ tiếp thị và video được xây dựng để phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị, thì chúng ta có thể xem xét một công thức đơn giản cho Viral video như sau:




Viral video = Sự sáng tạo + Sự cảm nhận + Sự chia sẻ.





1. Sự sáng tạo





Một Viral video chính là kết tinh từ những ý tưởng sáng tạo của chính những người làm ra chúng. Để một video tạo được Viral, nhất định nó phải có điểm khác biệt với những video khác và chính sự sáng tạo trong video sẽ mang đến những điều mới lạ khiến người người xem nhớ tới chúng ta. Bạn có thể làm một chủ đề mà người khác đã làm, nhưng bạn phải tiếp cận chúng theo một cách hoàn toàn khác; bạn có thể làm một video với nội dung thật bất ngờ, thật cảm động, thật chân thực gần gũi hoặc đơn giản chỉ là những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống… Hãy thôi nghĩ về việc chỉ luôn nhắc đến việc sản phẩm của bạn tốt như thế nào, thương hiệu của bạn nổi tiếng ra sao trong các video tiếp thị vì các hãng quảng cáo truyền thống đã làm việc đó rất nhiều rồi. Bạn hãy làm một điều gì đó thật khác. Hãy kể một câu chuyện, một câu chuyện hay khiến người khác cảm nhận và khéo léo đưa thương hiệu của bạn vào trong đó, và để làm được những điều đó cần có sự sáng tạo. Như vậy, Viral video là sản phẩm của sự sáng tạo.







2. Sự cảm nhận



Nếu một video đầy tính sáng tạo nhưng lại không để lại cảm nhận gì trong tâm trí người xem thì xem như nhà sản xuất đã thất bại . Mục đích của nhà tiếp thị là muốn video của họ được lan truyền, được chia sẻ, nhưng để có được điểu đó thì cần phải tạo được sự cảm nhận đối với người xem. Nếu như xem công thức tạo Viral video là phản ứng hóa học một chiều đi từ Sự sáng tạo đến Sự chia sẻ, thì Sự cảm nhận là chính là chất xúc tác bắt buộc. Nếu thiếu đi chất xúc tác này thì “phản ứng Viral video" rất khó xảy ra.





3. Sự chia sẻ



Sự chia sẻ chính là biểu hiện của sự tham gia từ phía cộng đồng mạng và đây cũng là mong muốn của bất kì nhà tiếp thị nào. Công chúng sau khi xem xong video, họ bắt đầu nói về video của bạn và những bình luận, những ý kiến xuất hiện. Họ để lại những suy nghĩ của mình thông qua các bình luận, họ chia sẻ cảm xúc của mình bằng việc gửi đoạn video đó cho những người mà họ yêu quý. Chính sự chia sẻ sẽ kết nối người xem với nhau và với nhà sản xuất.






Nếu có thể, bạn hãy chủ động tạo ra sự chia sẻ các video bằng các phương pháp khác nhau như chi tiền quảng bá cho chúng, hoặc tạo ra các chiến dịch chia sẻ trên Facebook, Twitter…và không hạn chế quyền truy cập hay có những yếu tố cản trở việc xem và chia sẻ video từ phía người xem. 
Hãy tạo ra một môi trường tốt nhất để người xem có thể thoải mài chia sẻ video của bạn. Như vậy thì chiến dịch của bạn mới có thể thành công.


Lời kết :


Một công thức hoàn hảo cho Viral video sẽ còn gồm rất nhiều yếu tố khác như xuất hiện đúng thời điểm, sự tham gia của những người tạo xu hướng…, nhưng ba yêu tố được nêu trên có thể nói là ba yếu tố quan trọng nhất tạo nên một viral video, mà nếu thiếu đi bất cứ yếu tố nào thì công thức này cũng không thể hoàn chỉnh. Trong công thức Viral video này, Video chính là sản phẩm của sự sáng tạo, còn sự cảm nhận và sự chia sẻ chính là Viral. Một video muốn được lan truyền như một loại virus thì nó phải tạo được cảm xúc với người xem và nhận được sự chia sẻ từ họ. Những nhà tiếp thị nên chú ý tới ba yếu tố này khi xây dựng các video để video của mình đạt hiệu quả tiếp thị như mong muốn.



Lưu ý khi sử dụng các công cụ marketing 






Bất cứ chiến lược, chiến dịch marketing nào cũng cần phải sử dụng các công cụ marketing phù hợp.



Thế giới marketing thay đổi liên tục, các công cụ marketing mới thường xuyên được phát minh ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Bạn sẽ phải đối mặt với việc thường xuyên tìm hiểu những công cụ mới và áp dụng chúng vào công việc của mình. Ý TRINH DESIGN đưa ra cho bạn 10 lời khuyên hữu ích khi bạn bắt đầu tìm hiểu một công cụ marketing nào đó.








1. Xem công cụ marketing là một phần trong chiến lược tổng thể





Thế giới marketing rất rộng lớnđa dạng, người dùng có ở khắp mọi nơi và sử dụng vô số phương thức khác nhau để tiếp nhận thông tin. Cho tới hiện nay, không có một công cụ marketing hoàn hảo nào đáp ứng được tất cả yêu cầu trong tất cả các lĩnh vực. Do đó, mỗi công cụ marketing chỉ nên được xem nhưng một phần trong chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp. Chúng ta cần phải phối hợp linh họat nhiều công cụ khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất.







2. Mỗi công cụ marketing đều có ưu nhược điểm riêng






Như ý trên tôi đã nói, không có "cây đũa thần" nào ở đây cả. Mỗi công cụ marketing đều có những ưu nhược điểm riêng, và chỉ hoạt động tốt trong những điều kiện và mục tiêu nhất định.

Ví dụ, email có khả năng tiếp cận trực tiếp một cách cá nhân đến khách hàng, nên email marketing hoạt động rất hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng, nhưng nếu chúng ta sử dụng nó để spam rộng rãi thì kết quả nhận được sẽ rất tệ.







3. Nắm rõ khách hàng mục tiêu trước khi sử dụng công cụ






Các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những cách thức khác nhau để thu thập thông tin. Mỗi công cụ marketing sẽ có khả năng tiếp cận một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Ví dụ,Facebook sẽ rất tốt nếu bạn muốn giới thiệu mẫu váy áo mới cho các bạn nữ trong độ tuổi 18-25 nhưng Facebook sẽ rất tồi nếu bạn muốn tìm kiếm khách hàng cho công ty xây dựng cầu đường sử dụng công nghệ của Úc! Do đó, bạn cần phải biết, khách hàng của bạn đang giao tiếp thế nào và lựa chọn một công cụ marketing phù hợp.







4. Tìm hiểu kĩ hướng dẫn sử dụng






Các công cụ marketing đều có những cách sử dụng khác nhau. Bạn cần phải nắm rõ cách sử dụng chúng để tận dụng tối đa kết quả mà chúng mang lại. Đôi khi chúng có thể mang lại nhiều kết quả, nhưng chúng ta lại không biết sử dụng thì kết quả thu được sẽ đáng thất vọng.







5. Ngân sách cho từng công cụ marketing 





Mỗi công cụ marketing đều cần 1 khoản ngân sách riêng để vận hành. Có 1 số công cụ chi phí rất thấp, ví dụ như email marketing, nhưng cũng có những công cụ, như TVC, đòi hỏi 1 số lượng tiền không nhỏ. Hãy tìm hiểu kĩ chi phí để không bị "hụt hơi" khi chạy các chiến dịch marketing.







6. Nhờ chuyên gia tư vấn







Nếu bạn không thực sự hiểu rõ những gì sắp làm, hãy tìm đến những chuyên gia. Với kinh nghiệm sử dụng các công cụ marketing của mình, họ sẽ cho bạn những lời khuyên cũng như vạch ra được những ưu, khuyết điểm trong kế hoạch của bạn. Khi đó, bạn sẽ giảm rủi ro và tăng hiệu quả cho các kế hoạch marketing của mình.







7. Tỉm hiểu các case-study mẫu 








Hãy luôn tin rằng, bạn không phải là người đầu tiên phát minh ra các công cụ marketing. Chắc chắn có những người đã sử dụng nó, và đạt được những kết quả (hoặc hậu quả!) nhất định. Khi tìm hiểu những trường hợp đó, chắc chắn bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích bổ sung cho các kế hoạch của mình.







8. Thử nghiệm trước







Hãy luôn thử nghiệm các công cụ trước khi sử dụng rộng rãi. Bạn cần phải chắc chắn mình đã hiểu rõ các công cụ, nắm bắt cách sử dụng cũng như lường trước được các kết quả. Khi đó, bạn có thể giảm thiểu tối đa rủi ro khi áp dụng rộng rãi trong thị trường của mình.







9. Thường xuyên theo dõi kết quả







Sử dụng các phương thức thích hợp để thu thập kết quả sử dụng công cụ trong suốt quá trình chạy chiến dịch của mình. Bạn sẽ nắm được chỗ nào công cụ tỏ ra hiệu quả, và những chỗ nào nên phối hợp với các công cụ khác. Cuối cùng, bạn sẽ biết được công cụ marketing đã đóng góp bao nhiêu cho thành công của bạn.







10. Cải tiến hiệu quả sử dụng cộng cụ marketing




Dựa vào các kết quả thu thập được, thường xuyên cải tiến hiệu quả hoạt động của công cụ. Sử dụng một cách linh hoạt, hợp lý, thử nghiệp và phối hợp các công cụ với nhau tốt hơn, theo thời gian, chắc chắn bạn sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét