Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2021

Tái Thiết Diêu Trì Bửu Điện






Cao Đài Tiên Thiên xuất phát từ Tiên Thiên Đại Đạo và chi đạo Minh Sư vốn thờ Diêu Trì Kim Mẫu nên việc tôn kính Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Từ Tôn trong Cao Đài Tiên Thiên được xem như là sự tiếp nối tư tưởng kính trọng và thờ phụng Thánh Mẫu của cộng đồng cư dân Nam Bộ. Trong văn hóa Nam Bộ, yếu tố Nữ Thần và Thánh Mẫu chiếm vai trò quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng dân gian. Cụ thể là các vị như: Lê Sơn Thánh Mẫu, Thiên Hậu Thánh Mẫu, Mẫu Thiên, Mẫu Địa và các vị Nữ thần như Ngũ Hành Nương Nương, Cửu Vị Tiên Nương… đã xuất hiện lâu đời trong hệ thống thờ tự của cư dân Nam Bộ. Cao Đài Tiên Thiên đã tiếp thu yếu tố này và chọn Diêu Trì Kim Mẫu như là một biểu trưng nhằm dung hòa tín ngưỡng truyền thống tại Nam Bộ, đồng thời cũng để giải thích về triết lý Âm – Dương theo giáo lý Cao Đài.

Đây là ngôi thờ Diêu Trì Kim Mẫu, được xây dựng theo lối kiến trúc dung hợp Đông Tây rất rõ nét. Bên ngoài nhìn vào sẽ thấy có sự hài hòa giữa mái cong và cổng vòm bốn phía, trên nóc có hai lầu là Minh Nguyệt Lầu (Chuông) và Châu Nhật Lầu (Trống). Giữa hai lầu là biểu tượng Vòng Vô Cực, hai bên là hai Bát Quái Tiên Thiên và Bát Quái Hậu Thiên. Bên trong, có 8 cột đắp chim loan, họa tiết Tứ linh trên các mái diềm. Nơi chính điện của ngôi Diêu Trì là nghi thờ Diêu Trì Kim Mẫu được tượng trưng là Vòng Vô Cực ở trên cùng, bên dưới là chín bậc thờ Cửu Vị Tiên Nương, mỗi bậc đều có sắp đặt lư hương, đông bình tây quả. Phía sau còn có các bàn thờ lớn thờ Âu Cơ Thánh Mẫu, Nữ Oa Thánh Mẫu, Cửu Thiên Huyền Nữ và Lê Sơn Thánh Mẫu.

Cao Đài Tiên Thiên xuất phát từ Tiên Thiên Đại Đạo và chi đạo Minh Sư vốn thờ Diêu Trì Kim Mẫu nên việc tôn kính Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Từ Tôn trong Cao Đài Tiên Thiên được xem như là sự tiếp nối tư tưởng kính trọng và thờ phụng Thánh Mẫu của cộng đồng cư dân Nam Bộ. Trong văn hóa Nam Bộ, yếu tố Nữ Thần và Thánh Mẫu chiếm vai trò quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng dân gian. Cụ thể là các vị như: Lê Sơn Thánh Mẫu, Thiên Hậu Thánh Mẫu, Mẫu Thiên, Mẫu Địavà các vị Nữ thần như Ngũ Hành Nương Nương, Cửu Vị Tiên Nương… đã xuất hiện lâu đời trong hệ thống thờ tự của cư dân Nam Bộ. Cao Đài Tiên Thiên đã tiếp thu yếu tố này và chọn Diêu Trì Kim Mẫu như là một biểu trưng nhằm dung hòa tín ngưỡng truyền thống tại Nam Bộ, đồng thời cũng để giải thích về triết lý Âm – Dương theo giáo lý Cao Đài.

Chữ Diêu, hoặc Dao, có nghĩa là ngọc diêu, một thứ đá quý báu. Chữ Trì là ao nước hay là hồ nước. Chữ Diêu Trì hợp lại có nghĩa là ao nước hay hồ nước, trong đó có nhiều ngọc quý báu. Chữ Kim là vàng, cũng có nghĩa là các kim loại như bạc, đồng…thuộc về Tây Phương. Theo Bát quái Hậu thiên, Kim này ở ngôi Đoài, mà Đoài là Âm kim. Chữ Mẫu là mẹ, là chủ tể thuộc về hữu hình. Trong Đạo Đức Kinh có nói: “Hữu danh, vạn vật chi mẫu”, nghĩa là chừng Đạo có hình, có tên, nó là Mẹ sinh muôn vật.

Theo vũ trụ quan Cao Đài Tiên Thiên, khi chưa có trời đất, còn trong thời kỳ hỗn mang hay hồng mông, vũ trụ chỉ là một khoảng không mờ mịt, lặng lẽ vô vi, thanh trược chưa phân, nhưng vô cùng huyền diệu, chỉ có một chất khí gọi là “Tiên Thiên hư vô chi khí”. Khí hư vô ấy quay vòng rồi ngưng kết, phát ra một tiếng nổ lớn, sinh ra một điểm Thái Cực, Đạo Đức Kinh gọi đó là: “Đạo tự hư vô sanh nhất khí” tức khối Đại Linh Quang, Đại hồn của vũ trụ với tính trọn lành trọn tốt, toàn tri toàn năng, thiên biến vạn hóa, vô tận vô cùng. Từ đây, vũ trụ bắt đầu có ngôi Thái Cực duy nhất, là Đại hồn của một đấng duy nhất gọi là Ngọc Hoàng Thượng Đế mà tín đồ Cao Đài Tiên Thiên thường gọi là Đức Chí Tôn.
Từ ngôi Thái Cực, mới phân lập ra hai Nghi Âm - Dương và chưởng quản phần Dương quang, đồng thời hóa thân ra Diêu Trì Kim Mẫu từ khối Vô Cực ban đầu để chưởng quản phần Âm quang. Vậy, nguồn gốc của Diêu Trì Kim Mẫu là hóa thân đầu tiên của Ngọc Hoàng Thượng Đế để làm chủ khí Âm quang, cầm phân nửa quyền lực với Ngọc Hoàng Thượng Đế và luôn tùng theo mạng lịnh của Ngọc Hoàng Thượng Đế. Sau đó, Diêu Trì Kim Mẫu thâu lằn sinh quang của ngôi Thái Cực, đem Âm quang phối hợp với Dương quang để tạo ra các tầng trời, tinh cầu và các địa cầu, tạo thành Càn khôn vũ trụ. Tiếp theo, định vị Kim Bàn nơi Tạo Hóa Thiên[1] mà sinh hóa ra Bát hồn nơi cõi Thiêng liêng vô hình gồm: Kim thạch hồn, Thảo mộc hồn, Thú cầm hồn, Nhơn hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên hồn, Phật hồn và cho đầu kiếp xuống các địa cầu tạo nên vạn vật chúng sinh. Vì vậy, Diêu Trì Kim Mẫu là đấng nắm cơ sanh hóa, thay mặt Chí Tôn đứng ra thâu cả Thập Thiên can đem hiệp với Thập nhị Địa chi mà tạo nên muôn vật. Như thế, con người nơi cõi phàm trần ngoài hai Đấng Cha Mẹ chung thiêng liêng, còn có thêm hai vị cha mẹ phàm trần nữa. Nói chung, toàn bộ chúng sinh trong Càn khôn vũ trụ hay toàn cả Vạn linh đều là con cái của Đức Chí Tôn và Đức Diêu Trì Kim Mẫu, dầu cho là các vị Phật Thích Ca, Phật Di Lặc, Lão Tử, Khổng Tử, Chúa Jésus…tất cả đều là con cái của Ngọc Hoàng Thượng Đế và Diêu Trì Kim Mẫu.

Vì là Mẹ sanh của muôn vật, là bậc rất mực tôn nghiêm và cao tột, có tình thương bao la, không cùng không tận đối với vạn vật nên còn có danh xưng là Vô Cực Từ Tôn. Tóm lại, trong danh xưng tuy phân biệt là Cha, là Mẹ, nhưng trong ý nghĩa siêu việt của chân lý thì Cha và Mẹ là một, hay Thái Cực và Vô Cực cũng là một, một bản thể chân như tự tánh, chí cực chí tôn, tự hữu và hằng hữu.
Trong bài Phật Mẫu Tâm Kinh có đoạn:

“Từ hỗn độn Chí Tôn hạ chỉ
Cho thiếp quyền quản khí hư vô
Lấy âm quang tạo khách tăng đồ…”
Và:
“Chưa ai vào đến cõi trần này
Chẳng thọ lấy chơn thần tay thiếp
Sanh dưỡng đã biết bao căn kiếp
Rồi dắt dìu cho hiệp với Cha”.
Từ đây, có thể thấy vai trò và công đức của Diêu Trì Kim Mẫu qua sự tôn kính trong ý thức và đức tin của người tín đồ Cao Đài. Chính vì vậy, đại lễ Vía Đức Diêu Trì Kim Mẫu – Hội yến Bàn Đào hằng năm được xem là ngày lễ trọng bậc nhất của người tín đồ Cao Đài Tiên Thiên nói riêng và cả cộng đồng Cao Đài nói chung.

[1] Kim Bàn hay Kim Bồn là cái chậu bằng vàng của Đức Phật Mẫu đặt nơi Diêu Trì Cung dùng chứa các nguyên chất để tạo chơn thần cho các Nguyên nhân giáng trần. Tạo Hóa Thiên là từng trời Tạo Hóa. Đó là tầng Trời thứ 9 trong Cửu Trùng Thiên, do Đức Phật Mẫu chưởng quản:
“Tạo Hóa Thiên huyền vi Thiên Hậu
Chưởng Kim Bàn Phật Mẫu Diêu Trì” (Phật Mẫu Chơn Kinh)

Tầng Trời thứ 9 gọi là Tạo Hóa Thiên, có vị cầm quyền năng tạo đoan gọi là Thiên Hậu, nắm cả Kim Bàn tức là nắm đẳng cấp thiêng liêng điều khiển chơn linh gọi là Phật Mẫu Diêu Trì.



ĐÀN GIỜ HỢI

Ngày 9 tháng 8 năm Canh Tí
Ngày 25 tháng 9 năm 2020
Đàn Tràng Nam Thành
Hiệp Thiên Huyền Nữ Kim Ngọc Thanh Huyền




Một đêm trước, khuya 23 tháng 9, Đức Ngài đã thỉnh cầu Cửu Vị Tiên Nương xuống bài xác định tôn danh và phong vị của các ngài để về sau tông đệ Giáo Hội Thiên Trường và người đời biết chính xác và thờ phụng.



Bấm vào thanh audio để nghe


NHỨT NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG thế danh

HOÀNG THIỀU HOA NƯƠNG NHỨT cơ sanh

NGỰ VƯỜN NGẠN UYỂN Tỳ Bà tán

TỲ BÀ ĐÀN khải húy lực canh

Nhứt khí tả đoan xuất địa cầu

Nương theo MẸ lịnh biểu âm câu

Tam bửu kỉnh bái dâng đàn vọng

Hội Yến mừng vui khải tỳ thầu.



[Nhứt Nương là Chưởng Quản của Vườn Ngạn Uyển. Ngài tiếp dẫn các chơn hồn mới vừa thoát xác lên tầng trời thứ nhứt. Mỗi đóa hoa trong vườn Ngạn Uyển là một chơn hồn. Khi chơn hồn giáng kiếp thì hoa nở, lúc mãn kiếp thì hoa tàn. Tôn danh của Nhứt Nương là Ngạn Uyển Chưởng Hồn. Đạo hiệu là Huỳnh Hoa Tiên. Pháp khí của Nhứt Nương là Đàn Tỳ Bà. Nhứt Nương có một kiếp giáng sanh trên đất Việt có tên là Hoàng Thiều Hoa, là một vị nữ tướng lừng danh của hai Vua Bà.]



NHỊ NƯƠNG CẨM TÚ NỮ HOÀNG danh

MỞ HỘI TRƯỜNG SINH KỲ TIÊN THÁNH

VƯỜN ĐÀO NƠI NGỰ TÂY VƯƠNG MẪU

Phẩm nhị CẨM TÚ ứng hiện rành

Nhị châu giai phận phận giai không

Thiên Cung đương cõi tương ấn đồng

Trần ai HOA trổ chim hót dịu

Gởi bóng khệ hình xác thể HỒNG.



[Nhị Nương chính là Tây Vương Mẫu Chưởng Quản Vườn Đào Tiên. Tín ngưỡng nhân gian và tôn giáo đã lầm lộn tôn danh này là của Mẹ Kim Mẫu Diêu Trì. Nhị Nương tiếp dẫn các chơn hồn lên từng trời thứ nhì. Với danh nghĩa con của Mẹ Kim Mẫu Diêu Trì thì Nhị Nương là Hồng Hoa Công Chúa. Tôn danh của Nhị Nương là Hội Yến Đại Tế Tư. Đạo hiệu của Nhị Nương là Cẩm Tú Tiên Tử. Pháp khí của Nhị Nương là Ngọc Lư. Nhị Nương có một kiếp giáng sanh vào đất Campuchia tên là Cẩm Tú. Cẩm Tú hoặc Cẩm Bửu là phiên âm từ tên của Nữ Hoàng Cambhubhara. ]



TAM NƯƠNG KIM TUYẾN cung thế danh

ĐỘ KHÁCH TRẦN AI tu thiện lành

CÕI THANH THIÊN hộ nhơn chúng thế

LONG TU PHIẾN công tận tường canh

Tam Kỳ khai mở đạo lần ba

Vi phướn nương cầu đạo dung hòa

Canh từ vô chuyển ơn trên kính

Ban đức tánh nhu tài trí CHA.



[Tam Nương được dân gian Việt cung kính xưng tụng là Kim Tuyến Tiên Tử. Tam Nương tiếp dẫn các chơn hồn lên từng Trời Thanh Thiên tức từng Trời thứ ba. Tôn danh của Tam Nương là Độ Ách Nương Nương. Pháp khí của Tam Nương là Long Tu Phiến.]



TỨ NƯƠNG LÊ NGỌC GẤM thế danh

ĐOÀN THỊ ĐIỂM KIM BẢNG nhơn lành

NẮM QUYỀN GIÁM KHẢO tuyển hiền đức

CÕI HUỲNH THIÊN ẩn kỳ viên thành

Tứ đức vẹn toàn mới xưng danh

Cao trọng thiên lý đại chủ thanh

Hiền tâm vui tĩnh ngộ tâm đức

Điển tá buổi yên đạo cho thành.



[Tứ Nương đang nắm quyền Giám Khảo cửu thiên. Tứ Nương tiếp dẫn các chơn hồn lên tầng trời Huỳnh Thiên là tầng trời thứ tư. Tôn danh của Tứ Nương là Cửu Thiên Giám Khảo. Đạo hiệu là Hồng Hà Tiên Tử. Pháp khí của Tứ Nương là Kim Bảng. Tứ Nương có hai kiếp giáng sanh trên đất Việt, một kiếp tên là Lê Ngọc Gấm và một kiếp sau tên là Đoàn Thị Điểm, nữ sĩ nổi tiếng của Việt Nam.]



NGŨ NƯƠNG LIỄU HẠNH phong thế danh

TIẾP HỒN VỀ CÕI XÍCH THIÊN hành

XÍCH THIÊN CÕI chánh Tây thước tốc

NHƯ Ý thực phân ký phong sanh

Ngũ hồng vận chuyển HOẠT HUYỀN THIÊN

Gởi trọn hữu cảnh trực quan nhiên

Công tu nay gặp Diêu Yến Hội

Đức tánh lượng bề kiến bàn nguyên.



[Trách nhiệm của Ngũ Nương là tiếp dẫn các chơn hồn lên tầng trời Xích Thiên là tầng Trời thứ năm. Tôn danh của Ngũ Nương là Thượng Thiên Thánh Mẫu. Đạo hiệu của Ngũ Nương là Liễu Hạnh Tiên Tử. Pháp khí của Ngũ Nương là Như Ý. Theo tư liệu của Giáo Hội Thiên Trường, Ngũ Nương có nhiều kiếp giáng sanh trên đất Việt. Một kiếp là Hoa Dung Công Chúa. Một kiếp khác tên là Liễu Hạnh.]



LỤC NƯƠNG HỒ THỊ HUÊ thế danh

TRUY HỒN say đắm biển mê hành

KIM THIÊN CÕI ngự cảnh di bảo

TIÊU DIÊU PHƯỚN lạc ảnh cung thành

Lục lạc kiểng khai mở năm châu

Nương chi đường lối vật chất sầu

Mau mau tỉnh giấc nghịch sai bước

Cuộc án phân thân đổi mạch cầu.



[Lục Nương tiếp dẫn các chơn hồn lên tầng trời Kim Thiên, là tầng trời thứ sáu. Tôn danh của Lục Nương là Truy Hồn Sứ Giả. Đạo hiệu của Lục Nương là Huệ Hoa Tiên Tử. Pháp khí của Lục Nương là Tiêu Diêu Truy Hồn Phướn. Theo tư liệu của Cao Đài, Lục Nương có một kiếp giáng sanh trên đất Việt tên là Hồ Thị Huệ. Một kiếp khác tại Pháp tên Jeanne d'Arc được dân Pháp tôn là một nữ thánh. Theo tư liệu của Giáo Hội Thiên Trường, như trong bài này, Lục Nương không phải tên Hồ Thị Huệ như tư liệu của Cao Đài đã viết mà là Hồ Thị Huê.]



THẤT NƯƠNG VƯƠNG THỊ LỄ thế danh

CÕI HẠO THIÊN nhiên mở phúc lành

ĐỘ HỒN NƠI CÕI ÂM QUANG lạc

HOA SEN HỒNG thắm chói nguyệt thanh

Thất thế tạm nương chớ tưởng lâu

Nương cùng ĐẠI ĐẠO đuốc sáng cầu

Quyết đem nhơn thiện đến dương liễu

Đón chào căn lọt lễ phụng chầu.



[Trách nhiệm của Thất Nương là tiếp dẫn các chơn hồn lên tầng trời Hạo Thiên là tầng Trời thứ bảy. Tôn danh của Thất Nương là Âm Quang Tiếp Dẫn Đạo Nhơn. Đạo hiệu của Thất Nương là Lễ Hương Tiên Tử. Pháp khí của Thất Nương là đóa Hoa Sen Hồng. Thất Nương có một kiếp giáng sanh trên đất Việt tên là Vương Thị Lễ.]



BÁT NƯƠNG HỚN LIÊN BẠCH thế danh

CÕI PHI TƯỞNG THIÊN giáp lướt thành

ĐỘ KHẮP HỒNG TRẦN SANG BẾN NGẠN

GIỎ HOA LAM thơm tỏa mây xanh

BÁT chiêu SEN TRẮNG nở mọi ngày

Hương thơm HOA đẹp ngất lòng thay

Trăng soi đổi lớp triển khai ý

Nơi gương sen nở trắng thơm hoài.



[Bát Nương tiếp dẫn các chơn hồn lên tầng trời Phi Tưởng Thiên là tầng trời thứ tám. Tôn danh của Bát Nương là Phổ Lạc Thiện Sư. Đạo hiệu của Bát Nương là Bạch Liên Hoa Tiên Tử. Pháp khí của Bát Nương là Giỏ Hoa Lam. Theo tư liệu của Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ, và nội dung trong bài này, Bát Nương có một kiếp giáng sanh bên Trung Hoa thời Tây Hán tên Hớn Liên Bạch và một kiếp giáng sinh trên đất Việt mang họ Hồ. Theo tư liệu của Giáo Hội Thiên Trường thì Bát Nương giáng sinh trên đất Việt rất nhiều lần trong các đời Đinh, Lê, Lý, Trần.
Chiếu theo nội dung bài Bát Mẫu Nương Công do Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ tại đạo tràng St. Louis nhận thông điệp từ Huyền Không Thượng Thiên và gởi đến Đức Ngài vào ngày 20 tháng 9 năm 2020 lúc 11:40 sáng US, thì kiếp gần đây nhất của Bát Nương chính là “Cô Thu” vừa mới mất (Thu vàng lá úa màu hoa cuối), tức là bà Phạm Xuân Thu, sinh ngày 2 tháng 3 năm năm Kỷ Hợi (1959) và triều thiên ngày 4 tháng 4 năm Bính Thân (2016). Bát Nương còn có tôn danh khác là Bát Nương Di Hoa Kim Hải.]



CỬU NƯƠNG CAO THỊ KHIẾT ngọc danh

TẠO HÓA THIÊN SANH giải nét lành

Giác ngộ hồn vui thay sửa kịp

ỐNG TIÊU vang vọng khắp linh thành

CỬU THIÊN MỞ CỬA RƯỚC NGƯỜI HIỀN

Nương vi vô ảnh tầm độ duyên

Tri ân chiếu điển chánh pháp tiếng

Thiên cảnh giải trình lập Kỳ Nguyên.



[Cửu Nương là tiếp dẫn các chơn hồn lên tầng trời Tạo Hóa Sanh Thiên là tầng Trời thứ chín. Tôn danh của Cửu Nương là Diêu Trì Cung Sứ Giả. Đạo hiệu của Cửu Nương là Ngọc Vạn Tiên Tử. Pháp khí của Cửu Nương là Ngọc Tiêu. Theo tư liệu của Giáo Hội Thiên Trường, bài Cửu Mẫu Nương Công, do Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ tại đạo tràng St.Louis tiếp điển ngày 22 tháng 9 năm 2020 gởi thông điệp đến Đức Ngài lúc 15:16 giờ US, Cửu Nương tiết lộ cho biết mình đã nhiều lần giáng trần trên đất Việt trong các triều Đinh, Lê, Lý, Trần và có một kiếp là vợ của Lịnh Công Mạc Kính Cửu ở Hà Tiên (tức bà Bùi Thị Lam, người huyện Đồng Môn, Biên Hòa?). Cũng trong bài này Cửu Nương tiết lộ bà chính là Cửu Thiên Huyền Nữ mà tín ngưỡng nhân gian và tôn giáo lầm lộn tôn danh này là của Mẹ Diêu Trì Kim Mẫu. Theo tư liệu của Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ, Cửu Nương có một kiếp giáng sanh trên đất Việt tên là Cao Thị Khiết, sanh ngày 16 tháng Giêng năm Bính Thân (1895) tại Thị Xã Bạc Liêu, con của Ông Đốc Phủ Cao Minh Thạnh và Bà Tào thị Phu Nhân, triều thiên ngày 27 tháng Năm năm Canh Thân (1920) lúc mới 25 tuổi. Một kiếp khác bà là Công Chúa Ngọc Vạn, con của Chúa Nguyễn Hy Tông, được gã cho Vua Chey Chetta II trở thành Hoàng Hậu của nước Cao Miên.]




CỬU VỊ TIÊN NƯƠNG khai sắc cơ

PHẬT khai nguồn lực pháp môn chờ

Hữu lai lai hữu giai không bất

Giữ phục y kỳ tác hoán cờ.



PHONG VỊ CỬU PHẬT NƯƠNG diêu quí

Xuất đất toan kỳ lộ tống vi

Chí phân giai đáo kỳ Phổ Độ

Cựu báo CƯ, CHIÊU chiếu hành y.



[CỬU PHẬT NƯƠNG là phong vị của CỬU VỊ TIÊN NƯƠNG. Cư là Đức Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư và Chiêu là Ngôi Hai Giáo Chủ Ngô Văn Chiêu của Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ. Các ngài đều trở lại vào lần ba này của Tam Kỳ Phổ Độ trong Giáo Hội Thiên Trường để tiếp tục sứ mạng.]



ĐẠI ĐẠO TAM KỲ phổ độ nhân

HỘI YẾN DIÊU TRÌ cung Tây tần

TRƯỞNG QUẢN TẠO HÓA THIÊN đoan xuất

KIM BÀN PHẬT MẪU thiêng liêng ân.


[Trưởng Quản Tạo Hóa Thiên là Mẹ Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Đại Từ Tôn cũng chính là Kim Bàn Phật Mẫu.]


ĐỔNG SONG THÀNH hầu giá KIM ÂN


VƯƠNG TỬ PHÁ phá tài sắc đoan huân

HỨA PHI YẾN nhiệt thể tiên đáo

AN PHÁT TRINH trung tứ vị thân.



[4 vị nữ nhạc hầu Đức Phật Mẫu là Đổng Song Thành, Vương Tử Phá, Hứa Phi Yến, An Phát Trinh]



Tam HOA bửu kính NHỨT địa cầu

TÚ NƯƠNG NHỊ VÕ gợi bóng châu

TUYẾN TAM rõ báo bề trên lượng

GẤM đức TỨ toàn quý danh câu.


[Nhứt HOA, Nhị TÚ, Tam TUYẾN, Tứ GẤM]


LIỄU NGŨ tịnh thiên bảy vận chuyển

HUÊ LỤC NƯƠNG sanh cả giới điền

LỄ THẤT chỉ đường sơn già trẻ

BẠCH SEN nở trắng BÁT thêm HOA.


[Ngũ LIỄU, Lục HUÊ, Thất LỄ, Bát BẠCH, Cửu KHIẾT]


KHIẾT CỬU trùng nguyên cửa sướt về

Đảnh cảnh dặm thành gốc cội năng

Chớp nhoáng cửu vi nương Tây đàng

Canh yên ý lịnh chờ THIÊN MẪU

CỬU VỊ PHẬT NƯƠNG đáo khai ban.



Kỳ ba TAM KỲ PHỔ ĐỘ NHÂN

Chiếu điển ân ban rõ OAI THẦN

Ngược thuyền xuôi cảnh CHỜ XUẤT TRẬN

Phẩm vị CỬU NƯƠNG phép mầu thuần.



Tri ân mệnh cuộc ĐẠI ĐẠO hòa

Phận cơ lan tỏa vận khương xa

Linh liễu cơ thiên trần hồ chuyển

PHÁP ĐIỂN tạo ra ĐẠO KỲ BA.



Chỉ là THIÊN Ý trải ban hành

CỬU NƯƠNG bổn hữu khoảnh khắc đang

NHIỆM KỲ ĐẠI ĐẠO lịnh bổn hoàn

Khắp phương Hội Yến trăng soi sáng.



Pháp động mở mang thái bình an

Hạ phàm CỬU trụ vạn trường xuân

Cõi tạm thân xác MẪU từ ân

Lộng lầu vô ảnh nâng tứ trụ.



Cơ chiếu tại trường danh bộ lưu

Chờ hội trống vọng từ công án

Đông Tây Nam Bắc chọn nẻo đàng

Vui từ hạnh đạo bảo chơn như.



Canh thâu ráng thức truy bài tâm

Tấn hội Canh niên cửu phẩm tầm

Cạn sâu vực thẩm nêu kỳ hội

Cửu vi ngắm nhìn thế sự phàn.



Phiêu phiêu sóng lặng khúc nhạc đàn

NHỨT NƯƠNG giáng vẹn tặng lễ ban

Nhứt nhứt đoan tả vẹn pháp ý

Nương ý chỉ một tấm chơn vàng.



Ẩn lộng theo chơn đức MẪU HOÀNG

NHỊ NƯƠNG CHƠN VÕ khiếu huyền quang

Chờ kỳ ô giải mở thầm thức

Trinh tiết phòng không sự xế xan.



Thời khó tam ma MỞ ĐẠO ra

TAM KỲ PHỔ ĐỘ pháp mọi nhà

QUẠT LÔNG PHIÊN TỤ lượng chính thất

TAM NƯƠNG khai chí mở báu tòa.



Thúc tâm linh Tứ Đức vẹn toàn

KIM BÀN xoay chuyển thoát huy năng

TỨ NƯƠNG tặng khách văn bài tự

Tâm trạng vững vàn niệm tầm phăng.



NHƯ Ý màn Canh chuyển bạc thiên

NGŨ NƯƠNG hồng đơm một chiếc thuyền

Huyền môn khai lộng ân tâm phúc

Qui nguyên bố đức mái nhà duyên.



PHƯỚN TIÊU DIÊU ÂM vang Hội Yến

Tỉnh giấc lo cởi hết mộng huyền

LỤC NƯƠNG quyết Ô cầu Ngân bắt

Sám cung khôn thoát khổ trầm khiên.



HỒNG SEN trổi mọc cõi Hoa Thiên

THẤT NƯƠNG VƯƠNG phép thất thế truyền

Chỉ đường chơn ý Tòa Đài mở

Chí dốc một lòng Phật chuyển nhiên.



HOA LAM GIỎ hương thơm cung diễn

BÁT NƯƠNG từ HOA vận rộ thiên

Gần hương SEN say mãi Tòa Đài

Thêm hoa rãi vườn hoa gội tuyển.



ỐNG TIÊU âm diệu mở cửa thiên

CỬU NƯƠNG qui cựu đón người hiền

Nương chí dắt dìu đến Tây Phật

Mùa Thu sáng lạng như trăng lên.



Điển thiện chắt chiu lượt giải trình

Giai mang đa phận giải tạng kinh

CỬU NƯƠNG VỊ PHẬT nghiêm chánh pháp

Mở rộng tâm căn hữu phúc linh.



Hồn thăng nhập thể vô hình thay

Mạch khiết năng cơ thao lược mài

Cẩm nang chí tỏa giải bồng giấc

Chơn tu tâm pháp tựa Phật Đài.



Diệu ý SÔNG NGÂN PHỤNG GÁY non

Chân tướng xác thân đi đứng mòn

Vô vi sắc mệnh tâm khả ái

Gởi trọn KỲ YÊN lập án công.



CỬU NƯƠNG say pháp rõ nét nhìn

TAM KỲ PHỔ ĐỘ tát viên linh

Pháp bủa lắm phen mau nắm lấy

Nhẹ bước liên hoa thở bình minh.



Cơ đáo di phận bủa đức trong

Xuân Thu trổi nhánh mọc mầm vòng

NGHÌN NĂM CÓ MỘT KỲ YÊN ĐẾN

CỬU NƯƠNG trang sử sách thần công.



Ngày mai sự thế đăng hoa tỏ

Thơ thảo càn khang hấp thụ ra

Hội Yến dồi đức hoa thơm tựa

LIÊN HOA CHÍN PHẨM TẤT LỊNH BÀ.



LONG HỘI đang chờ tinh hoa nở

Màu trời đượm bóng thắm linh thơ

Vô hình huyền diệu sơn minh tỏa

CỬU PHẬT NƯƠNG NƯƠNG thiện ý chờ.



Phận người giai bổn nhiệt tình chỉ

Giờ khắc vô vi bến hẹn kỳ

PHONG THẦN KHAI điệu âm vang trổi

Bước một màn ba cẩm nang y.



Chấp pháp vi hồi đổi gió xa

Ngàn năm mở xuất chúng linh tà

Toán trời sửa soạn tinh hoa mã

Can lược thâm sâu đếm thời gia.



Khuê lầu các thuần phong khả ái

Rõ mục đề sâu khải đàn an

Mầm thiện tâm đâm mọc rào hàng

Thơm hương vị tựa hồ sen dậy.



Thả lòng từ kỳ mở gom thâu

Thiên ý kỳ ba LONG HỘI LẦU

Mầm căn tô điểm năng công lực

Trống lịnh THIÊN MINH điệu xoay lâu.



Điển hồi chấm dứt an khương cảnh

Đàn trổi vọng thiên thấu mây xanh

CỬU NƯƠNG VỊ trở lai cung vị

Thiên Cung gởi bóng tạm lời lành.



ĐÀN GIỜ MÃO



Ngày 9 tháng 8 năm Canh Tí
Ngày 26 tháng 9 năm 2020
Đàn Tràng Nam Thành
Hiệp Thiên Huyền Nữ Kim Ngọc Thanh Huyền






THÁI KIM ANH CẨM TÚ TÂY DIÊU KIM LÂM TRẢI




THÁI thời diễn hết khúc dân yên



KIM lai ẩn bóng Kỷ Canh niên



ANH tài Đức Đạo chói rực tỏa



CẨM thơ ngõ ý tỏa bố miền



TÚ lộng xòe cánh vô hình bóng



TÂY Thiên mở thức đẩy lực thần



DIÊU Tây soi sáng chuyện gội nhuần



KIM Nương cảnh lạc cõi Tây Bồng



LÂM hạ một cảnh hoa liên rộ



TRẢI mạch ấm lòng định CỬU THIÊN



LỰC tâm cố giữ đời cảnh thiện



SÁCH giải hòa dung đột phá vô



Ý chờ thạnh thới vinh quy giá



TUYỆT đỉnh nêu sâu chọn ứng HUYỀN




VỜI vợi từ tâm xưa lại chuyển



RỰC ánh ban mai cảnh thiên xa



BÌNH tâm ráng bước thức thần mở



MINH thuần hồi vị rạng ngày mai



KIM Đài ẩn bóng trau màng lộng



TỎA rực kim quang xu thế cờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét