Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 147-148


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA
 #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
147. Tỳ xá lô đa. 

Kệ: 

Động tĩnh biến hoá ác hướng thiện 
Đại dã hồng lư luyện tinh chân 
Tỳ Lô Giá Na kim Cang chủ 
Vi giáo chúng đẳng tác thiết hán. 

Tạm Dịch: 

Ðộng tĩnh biến hóa ác hướng thiện 
Lò lớn hồng lô luyện tinh chân 
Tì Lô Giá Na chủ Kim Cang 
Vì cứu chúng sinh làm thiết hán. 

Giảng giải: 

“Ðộng tĩnh biến hóa ác hướng thiện”. Phật và Bồ Tát đều đến để cảm hóa chúng sinh. 
Trong sự nhất động, nhất tĩnh, nhất biến, nhất hóa, khiến cho họ cải ác hướng thiện, đi về hướng tốt không đi theo hướng xấu. 

“Lò lớn hồng lô luyện tinh chân”. Giống như lò lớn luyện vàng ròng. 

“Tỳ Lô Giá Na chủ Kim Cang”. Phật Tỳ Lô Giá Na là Bộ chủ Kim Cang Bộ. 

“Vì cứu chúng sinh làm thiết hán”. 


148. Bột đằng võng ca. 

Kệ: 

Phật Đà Thế Tôn hộ thần danh 
Vệ đạo bảo đức chí công bình 
Hàng phục nhất thiết tà ma quái 
Quy y chánh giáo tuân lệnh hành. 

Tạm Dịch: 

Phật Ðà Thế Tôn Hộ Pháp thần 
Giữ đạo gìn đức chí công bình 
Hàng phục tất cả tà yêu quái 
Quy y chánh giáo vâng làm theo. 

Giảng giải: 

Câu này có oai lực gì ? Bột Ðằng là "Phật Ðà". Võng Ca là "Thế Tôn". 

Hợp lại tức là thần Hộ Pháp hộ trì Phật Ðà, hộ trì Thế Tôn. Vị thần Hộ Pháp này thấy ai có đạo thì bảo hộ người đó, ai có đức hạnh thì hộ trì người đó, rất công bình. 

Nếu không có đức hạnh, muốn kêu Ngài bảo hộ, thì Ngài cũng không bảo hộ. Ðức hạnh của mình phải sung mãn. 

Căn bản làm người mục đích chủ yếu là phải sung mãn đạo đức. Ðạo đức không đủ, vọng tưởng tham cầu thì cầu chẳng được, dù cầu được cũng là giả, đồ hư danh ham giả tốt, chẳng phải chân thật. 

Bất cứ trong trường hợp nào, đều muốn có lợi, tức là căn bản không cần làm mà bạn làm. Lúc này cũng đừng tồn tại một móng tâm hy vọng tương lai thu hoạch được gì, có ích lợi gì. 

Cho nên: “Thi ân không cầu đền đáp, Cho người không hối tiếc”. 

Có một câu nói rằng: “Người lành gặp nguy hiểm quỷ thần hộ”. Nhưng, có phải như thế chăng? 
Ðừng tồn tại thứ tâm như thế, cũng đừng nói: “Tôi không mong quả báo tốt, tại sao phải làm việc thiện !” Ðó là quá ích kỷ. 

Thế giới này, tại sao xấu xa ? Là vì ai ai cũng đều có sự xí đồ, làm gì cũng đều muốn mình có lợi, vì có thứ tâm tham như thế, cho nên làm cho thế giới này ngày càng xấu xa tệ hại thêm, mỗi ngày chẳng như mỗi ngày. 

Có câu rằng: “Ðiều thiện mà muốn người biết, chẳng phải là chân thiện, Ðiều ác mà sợ người biết, đó là đại ác”. Làm việc thiện mà muốn mọi người ca ngợi, thì chẳng phải là chân thiện. 

Chân thiện thì chẳng mong người biết, không cần phải đi các nơi tuyên truyền chính mình. Nếu làm việc ác mà sợ người biết thì là cực ác. Cho nên nói: “Giữ đạo gìn đức chí công bình”. 
Ðó là hộ pháp công bình nhất, tuyệt đối không thiên vị, chẳng nói nhân tình, chẳng nói thể diện. 

“Hàng phục tất cả tà yêu quái”. Ngài chuyên hàng phục tất cả những tà ma không chánh đáng. Tà ma là gì? Tâm lượng của chúng sanh rất hẹp hòi, không tha thứ cho người khác. 
Tà ma cũng có thần thông. Tâm địa của chúng rất hẹp hòi, chẳng có độ lượng. 

“Quy y chánh giác vâng làm theo”. Tất cả bàng môn tả đạo, yêu ma quỷ quái, có linh tính đều quy y chánh giáo, đều vâng lời, cũng đều tôn mạng phụng hành, kêu chúng làm gì thì chúng làm cái đó.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét