Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 151-152


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
151. Bát la chất đa. 

Kệ: 

Vô năng thắng trí thôi quần ma 
Hồng liên hoa thủ kiến Phật Đà 
Thanh bạch tử sắc Quán Tự Tại 
Túng nhiên tử giả biến thành hoạt. 

Tạm Dịch: 

Trí vô năng thắng phá quần ma 
Hồng liên hoa thủ thấy Phật đà 
Sắc xanh trắng tía quán tự tại 
Cứu đặng kẻ chết biến sống lại. 

Giảng giải: 

Bát La Chất Ða dịch là "vô năng thắng", hoặc là "trí huệ", hoặc là "phá hủy". Phá hủy tất cả ma quân. 

“Hồng liên hoa thủ thấy Phật đà”. Tu hồng liên hoa thủ thì thường thấy Phật. 

“Sắc xanh trắng tía quán tự tại”. Tu hồng liên hoa thủ, bạch liên hoa thủ, thanh liên hoa thủ, tử liên hoa thủ, thì thường thường đắc được tự tại. 

“Cứu đặng kẻ chết biến sống lại”. Bổn lai phải chết, nhưng nếu thành tâm tu pháp này cũng sẽ biến thành người sống lại, thật là oai lực cảm ứng lớn vô cùng. 

Nhưng phải có tín tâm. Nếu nửa tin nửa nghờ thì sẽ không đạt được thứ cảm ứng này. 


152. Bạt xà la thiện trì. 

Kệ: 

Kim cang bảo kiếm khí xung thiên 
Thụ cùng hoành biến doanh đại thiên 
Trảm yêu trừ tà hộ chánh pháp 
Giải thoát vô sinh vạn ức niên. 

Tạm Dịch: 

Kiếm báu kim cang khí xung thiên 
Tung hoành ngang dọc khắp đại thiên 
Chém yêu trừ tà hộ chánh pháp 
Giải thoát vô sinh vạn ức niên. 

Giảng giải: 

Ðây là một câu rất quan trọng. 
Vì câu này thuộc về "kiếm thần kim cang". Kiếm thần kim cang tức cũng là một cây kiếm khí. 

Cây kiếm khí này, bạn phải tu hành mới có thể đắc được. Tu hành đắc được kiếm khí này để làm gì? Kiếm khí này không có vật cứng gì mà không phá được, không có lỗ nào mà không vào được. Cây kiếm khí này là tận hư không biến pháp giới. 

Chỉ cần chỗ nào có yêu ma quỷ quái thì kiếm khí sẽ tìm đến, không cần bạn giá ngự nó. Công năng luyện thành kiếm thần này chẳng phải dễ. 
Nó có diệu gì? 
Nói không được. Ðây là kim cang thần kiếm. 

Bồ Tát Văn Thù dùng Chú Lăng Nghiêm đi cứu Ngài A Nan, tức cũng dùng kiếm này. Kiếm thần này hàng phục ngoại đạo Hồng Phát Già Tỳ Lư phải lão lão thực thực. 

Vì nó không có vật cứng gì mà không phá được, không gì mà không làm được, hàng phục được tất cả thiên ma ngoại đạo. Cho nên trong toàn bộ Chú Lăng Nghiêm, câu này có thể nói là rất quan trọng. Có một phương pháp luyện kiếm này. 

Bạt Xà La Thiện Trì, dịch là "giải thoát vô sinh". 

“Kiếm báu kim cang khí xung thiên”. Kiếm khí xung thiên này, bạn thấy lợi hại biết chừng nào. 

“Tung hoành ngang dọc khắp đại thiên”. Dọc cùng tam tế ; quá khứ tế, hiện tại tế, vị lai tế; ngang khắp mười phương. 

Mười phương là đông, tây, nam, bắc, lại gọi là tứ duy, đông nam, tây nam, đông bắc, tây bắc đây là tám phương, thêm trên, dưới cộng thành mười phương. 

“Chém yêu trừ tà hộ chánh pháp”. Kiếm này dùng làm gì ? Dùng để chém yêu trừ tà, nhưng cũng không thể tùy tiện dùng. 

Bạn chém yêu rồi, tà cũng trừ rồi, lúc này vẫn phải dùng tâm từ bi nghĩ tưởng tức là bạn phải dùng kiếm từ bi, nghĩa là nhìn chúng thì chúng sẽ lão thực, không nhất định phải chém chúng, và nói với chúng. 

“Bạn biết chăng ? bạn có pháp thuật, tôi cũng có pháp thuật, pháp thuật của tôi cao hơn so với pháp thuật của bạn”. Yêu ma quỷ quái nhìn thì sẽ lão thực, sẽ hộ trì chánh pháp. 

“Giải thoát vô sinh vạn ức niên”. Ðắc được giải thoát thì thành Phật, chứng quả vô sinh, thành Phật vạn ức niên tức là ý nghĩa vĩnh viễn. 

Hỏi: Làm thế nào để luyện pháp kiếm báu kim cang này ? 
Ðáp: Pháp này có thể nói là kình thiên địa, khốc quỷ thần. Bạn muốn tu pháp này thì thiên ma ngoại đạo đều kinh hãi tán đảm. Thứ pháp này chẳng phải có thể hỏi trước mặt đại chúng. 

Chỉ có thể đơn truyền, không thể dùng song truyền (truyền cho cả hai). Ðiều mà pháp không thể truyền qua sáu lỗ tai. Nếu có sáu lỗ tai thì không nói lời này, hoặc là có hai người đều thật đủ tư cách, hoặc là hai người có thể học với nhau, đồng thời tu. 

Nghĩ muốn tu pháp này thì trước phải lập công lập đức. Trước phải thọ khí, ai chưởi mắng bạn cũng không lên tiếng, ai đánh bạn cũng không trả đũa. 

Trước phải tu rèn luyện công phu không có nóng giận. Nếu không, mà học pháp này cũng như cọp thêm cánh, muốn giết ai thì giết, muốn chém ai thì chém, như vậy không thể được. Cho nên trước hết, muốn học thì phải nhẫn nhục, chịu đánh, chịu chưởi, chịu thiệt thòi, không chiếm tiện nghi, không có tâm ích kỷ. 

Rèn luyện một thời kỳ rồi mới nói. 
Kim Cang quyền thành công rồi thì có thể cách núi đánh yêu. Cách tám vạn bốn ngàn dặm có yêu quái gì, chỉ một quyền thì có thể đập tan nát, nhưng cũng đừng nổi nóng như thế. Phàm là tu pháp này, phải tồn tâm từ bi. 

Chỉ kêu người xem thì chẳng dùng được. Phải có tu tâm nhẫn nhục vĩ đại, thì dù cho ai đánh chết tôi, tôi cũng không dùng quyền này đánh lại người. 

Phải có thứ tâm nhẫn nhục như thế. Bạn nói học pháp này có hữu dụng gì ? 

Một chút hữu dụng cũng chẳng có. Nếu có người tu pháp này thành công rồi, khi y chưa dùng quyền để đánh, chỉ một động niệm thì đối phương sẽ chết. Một động niệm: “tôi đánh chết bạn” thì đối phương liền mất mạng. Tức là lợi hại như thế ! 

Cho nên nói: “Niệm động trăm việc có, Niệm bặc vạn sự không”. “Tâm ngừng niệm bặc giàu sang thật Tư dục đoạn sạch thật ruộng phước”. 

Cho nên Nhẫn Nhục Tiên Ông tại sao không sinh tâm sân hận ? Vì nếu Ngài sinh tâm sân hận thì đối phương chịu không nổi. 

Hỏi: Y khiến cho người chết, phải chăng cũng có thể khiến cho họ sống lại? 
Ðáp: Nếu trước động niệm khiến cho họ chết, làm sống lại được chăng thì tôi không biết. 
Nếu khiến cho họ sống lại, tức là biến thành pháp hí luận, chẳng phải là thật. 

Hỏi: Chú Lăng Nghiêm có thể khiến người chết, cũng có thể khiến người sống chăng ? 
Ðáp: Ðó là lúc chưa chết thì khiến cho họ sống lại được. Ðã chết rồi, khiến cho họ sống lại thật chẳng phải dễ.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét