Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 169-170



CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
169. Bà yết la đa gia. 

Kệ: 

Khúc tâm vi trực đạo tâm chân 
Thành tựu đạo tràng đức vi lân 
Bắc phương chúng Thánh đồng ủng hộ 
Thuỷ Quang đồng tử nhật nhật tân. 

Tạm Dịch: 

Tâm cong dũa thẳng đạo tâm chân 
Thành tựu đạo tràng đức là gốc 
Phương bắc Thánh chúng đều ủng hộ 
Thủy Quang đồng tử ngày ngày mới. 

Giảng giải: 

“Tâm cong dũa thẳng đạo tâm chân”. Ðem tâm dua vạy, biến thành tâm thẳng thì đạo tâm mới chân. 

“Thành tựu đạo tràng đức là gốc”. Ðây là phương bắc Phật Thành Tựu, cũng là Yết Ma bộ. Thành tựu đạo tràng, bạn cần phải có đức hạnh. Nếu bạn không có đức hạnh thì bất cứ làm gì, thành tựu gì cũng chẳng có ý nghĩa. Hơn nữa là người tu đạo nhất định phải có đức hạnh. Gì gọi là đức hạnh ? 

Ðức hạnh tức là chịu thiệt thòi, chịu nhẫn nại, không chiếm tiện nghi, thường lợi người. Ý nghĩa lợi người, tức là tài bồi phước của bạn, tài bồi huệ của bạn, tài bồi đạo của bạn, tài bồi đức của bạn. Nếu bạn cứ chiếm tiểu tiện nghi của người, không chịu thiệt thòi, đó là biểu thị đức hạnh chẳng đủ. 

Chúng ta người tu đạo càng nên tài bồi đức hạnh, không có đức hạnh thì giống như trên thân chẳng có khí huyết, người sẽ khô héo. 

“Ðức là gốc, tài là ngọn”. Ðức hạnh là gốc rễ, tiền tài là ngọn ngành. Bây giờ một số người cứ tìm bên ngoài, theo ngọn mà bỏ gốc, quên mất gốc rễ đức hạnh, không nói gì đến đạo đức, không nói lời của con người, cứ nói lời của quỷ ma. 

Người thì phải nói lời của con người, trời, đất quân, thân, sư, đó là lời của con người, đừng nói lời quỷ ma. 

“Phương bắc Thánh chúng đồng ủng hộ”. Phương bắc thành tựu đạo tràng Yết Ma bộ, tất cả Bồ Tát Thánh chúng đồng đến ủng hộ bạn. 

“Thủy Quang đồng tử ngày ngày mới”. Thủy Quang đồng tử ngày ngày tẩy rửa, làm cho sạch bụi trần. Nếu không tẩy sạch bụi trần, thì thật là quá lười biếng. Thủy Quang đồng tử chẳng phải thế, Ngài “Ngày mới ngày ngày mới, ngày càng mới”. 

Mỗi ngày bạn phải bớt đi vọng tưởng, đừng khởi vọng tưởng mãi, đừng nhiều tham sân si như thế. Chúng ta tu Phật pháp chủ yếu là thân phải thực hành. Nếu chỉ nói mà không làm, làm một chút cũng chẳng có, thì chẳng có ý nghĩa gì hết. 

Cho nên học Phật pháp mà không hành Phật pháp, đều là lãng phí thời gian, lãng phí tinh thần, làm cho thời gian trôi qua không, đó là việc hết sức thiếu sót. Tôi dạy các bạn Phật pháp đã hơn mười năm, mà các bạn chân chánh minh bạch Phật pháp, không thể nói là không có nhưng rất ít. 
Có gì để chứng minh ? Ðó là sự nóng giận của mỗi người các bạn vẫn lớn như thế, hỏa khí vẫn cao như thế, hoàn toàn chẳng có sự biến hóa khí chất. Ðó là chứng minh không hiểu Phật pháp chân chánh. Người chân chánh hiểu được Phật pháp, thì bất cứ người khác không đúng như thế nào, cũng không nóng giận. 

“Họ không nể nang đối với tôi, thậm chí áp bức tôi, đánh tôi, mắng tôi, hủy báng tôi, những gì không đúng, tôi đều phải dùng tâm nhẫn nại lớn nhất để nhẫn nại”. 
Như vậy mới không lãng phí thời gian, lãng phí tinh thần. Muốn qua được sông không cần thuyền, thì phải thoát trừ phiền não, đừng có hỏa khí lớn như thế, đừng có vô minh lớn như thế, phải triệt để cải biến nóng giận của mình. 

Tập khí mao bệnh nếu không sửa, thì đến lúc nào cũng đều là sự trói buộc bám níu, đừng nói chi đến vượt qua bờ bên kia. 

Các bạn nghĩ xem, tại thế giới này, hiện tại quá nhiều nguy hiểm, chúng ta còn không phát bồ đề tâm, cứu thế giới nhân tâm còn đợi gì nữa ? 

Chúng ta không có cách mới chờ đợi, cho nên nhất định phải cung hành thực tiễn. Phải hành lục độ: Thứ nhất phải bố thí, bố thí chẳng phải cứ kêu người bố thí, người ta có công đức, mình thì chẳng có công đức. 

Người ta bố thí cho bạn, bạn có công đức gì mà nhận sự bố thí của người ? Có người cưỡng từ đoạt lý nói: “Tôi là người xuất gia, nên nhận người cúng dường”. Bạn là người xuất gia chẳng có đức hạnh mà nhận người cúng dường, vậy là đã lỗ vốn lại thêm nợ. 

Cho nên nói: “Hạt gạo thí chủ cho, Nặng bằng núi Tu Di, Ăn xong chẳng tu đạo, Ðội sừng mang lông trả”. Chẳng phải đơn giản như thế thì có thể nhận sự cúng dường của người. 


170. Ti lô giá na. 

Kệ: 

Chúng quang củng chiếu đại oai đức 
Tấn lôi phong liệt biến hoá thuyết 
Hàng phục ngoại đạo quy chánh pháp 
Ngũ uẩn vĩnh ly xuất võng la. 

Tạm Dịch: 

Chúng quang chiếu quanh đại oai đức 
Sấm sét gió mạnh biến hóa thuyết 
Hàng phục ngoại đạo quy chánh pháp 
Vĩnh lìa năm trược thoát lưới La. 

Giảng giải: 

Câu này dịch có ba nghĩa là "chúng quang", "nhựt quang", và "dũng quân". 

Ðây đều là oai lực của pháp hàng phục. 

Cho nên kệ nói rằng: “Chúng quang chiếu quanh đại oai đức”. Ðây là quang minh của mặt trời, mặt trăng, sao, quang minh của Phật, quang minh của thần, và tất cả quang minh, chiếu quanh người có đại oai đức, có đại pháp lực. 

Ai có đức hạnh thì người đó được chúng quang gia bị hộ trì. 
Thiên Long bát bộ, Hộ Pháp thiện thần thường hiện ra cảnh giới không thể nghĩ bàn. Có khi thuận độ, có khi nghịch độ, triết, nhiếp hai môn xử dụng với nhau. 

“Sấm sét gió mạnh biến hóa thuyết”. Sấm sét không kịp bịt tai, gió bão thổi một giờ năm trăm dặm, một ngàn dặm, vô cùng lợi hại. Ðó đều là một thứ biến hóa thuyết, dùng pháp không thể nghĩ bàn để thuyết pháp. 

“Hàng phục ngoại đạo quy chánh pháp”. Không những người phải quy chánh pháp mà yêu ma quỷ quái đều phải quy chánh pháp. 

“Vĩnh lìa năm trược thoát lưới La”. Ngũ trược là kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sinh trược, mạng trược. Trong Kinh Di Ðà nói rất rõ ràng. 

“Thế giới Ta Bà là lưới La”. Lục đạo luân hồi cũng là lưới La. Chợt trên trời, chợt dưới đất, chợt làm ngạ quỷ, chợt làm A tu la. Bạn muốn tìm chút tự do cũng chẳng có, cho nên phải vượt khỏi lưới La sáu đường luân hồi này.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét