Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 177-178


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
177. Bạt xà la đốn trĩ giá. 

Kệ: 

Kình sơn trì chử chúng Kim Cang 
Thiên ma ngoại đạo các viễn dương 
Hàng phục ma quỷ quy Tam Bảo 
Oai đức cảm hoá nhật dạ mang. 

Tạm Dịch: 

Chúng Kim Cang bưng núi cầm chùy 
Thiên ma ngoại đạo đều trốn thoát 
Hàng phục quỷ thần quy Tam Bảo 
Oai đức cảm hóa bận ngày đêm. 

Giảng giải: 

Bạt Xà La là "Kim Cang". 
Ðốn Trĩ Giá là "Kim Cang bưng núi". 
Trong đó cũng kể cả "Kim Cang cầm chùy". Kim Cang bưng núi hiện đại oai tướng, cho nên: “Thiên ma ngoại đạo đều trốn thoát”. 

Thiên ma ngoại đạo khi thấy Kim Cang bưng núi cầm chùy thì đều sợ hãi bỏ chạy trốn. “Hàng phục quỷ thần quy Tam Bảo”. Các Ngài có uy đáng sợ, có đức đáng kính. 

Tất cả quỷ thần đều ngưỡng vọng quy y Tam Bảo Phật Pháp Tăng. 

“Oai đức cảm hóa bận ngày đêm”. Những vị Kim Cang hiện tướng đại oai đức để cảm hóa chúng sinh, là dùng pháp môn triết phục. 
Các Ngài rất bận rộn, không kể ngày đêm, tùy thời tùy lúc, thấy chúng sinh nào cơ duyên thành thục, thì liền đi giáo hóa chúng sinh đó, khiến cho họ cải tà quy chánh, bỏ mê về giác, sớm thành quả giác bồ đề. 


🔔 178. Thuế đa giá. 

Kệ: 

Bạch sắc bạch quang bạch liên hoa 
Chiếu thiên chiếu địa chiếu ảnh tà 
Sơn diêu hải khiếu thanh oai viễn 
Tâm duyệt thành phục quy chánh pháp. 

Tạm Dịch: 

Màu trắng quang trắng hoa sen trắng 
Chiếu trời chiếu đất chiếu đen tối 
Núi động biển gào tiếng vang xa 
Tâm duyệt thành thục quy chánh pháp. 

Giảng giải: 

Chú Lăng Nghiêm là một linh văn trong Phật giáo. 
Sao gọi là linh văn ? 

Tức là câu Chú linh diệu không thể nghĩ bàn. 

Chú Lăng Nghiêm là Chú dài nhất trong Phật giáo. Diệu dụng của nó chỉ có Phật mới rõ được, cho đến Ðẳng Giác Bồ Tát cũng không thể liễu giải hết hoàn toàn. 

Vậy tôi là một Tỳ Kheo bình thường, 
làm sao giải thích Chú Lăng Nghiêm ? 

Vốn không thể giải thích, nhưng tôi có một chứng bệnh, không làm được vẫn cứ muốn làm, giải thích không được vẫn muốn giải thích, bất chấp mọi khó khăn, những gì tôi biết như giọt nước trong biển. 

Tôi nói cho mọi người nghe, hy vọng các bạn thâm nhập hơn, nhiều hơn sự hiểu biết của tôi, đây là tông chỉ giải thích Chú Lăng Nghiêm của tôi. 

Tuy nhiên, không thể giải thích, nhưng vẫn muốn giải thích, hy vọng các vị có sự hứng thú đối với Chú Lăng Nghiêm, có tín tâm, hiểu rõ Chú Lăng Nghiêm, ít nhất cũng hiểu nhiều hơn so với tôi. Câu Thuế Ða Giá này dịch là "trắng". 
Tức là không đen tối, quang minh chiếu khắp, bạch tịnh pháp trắng khiết không nhiễm. 

Cho nên nói: “Màu trắng quang trắng hoa sen trắng”. Trong Kinh Di Ðà chẳng nói màu xanh quang minh xanh, màu trắng quang minh trắng, màu vàng quang minh vàng, màu đỏ quang minh đỏ chăng ? Hoa sen màu trắng tức có quang minh màu trắng. 

Quang minh này chiếu trời chiếu đất, trên đến trời hữu đỉnh, dưới đến địa ngục vô gián, đều chiếu khắp hết, tất cả bóng tối đều diệt mất. “Núi động biển gào tiếng vang xa”. 

Thần Kim Cang hộ trì Thần Chú ở phương tây, chỉ một cái cất tay giở chân, thì đều khiến cho núi lay đất động, tiếng tăm oai phong của các Ngài, khiến cho thiên ma ngoại đạo đều kinh hãi sợ sệt. 

“Tâm duyệt thành thục quy chánh pháp”. Cũng khiến cho chúng phát tâm bồ đề, trong tâm sinh hoan hỷ, xả bỏ tà tri tà kiến, quy y chánh pháp. 

Bạn thấy thiện thần hộ pháp trong Phật giáo, các Ngài giống như là hung ác không hiền, cho nên nói nộ mục (trợn mắt) Kim Cang, nhưng đều làm cho yêu ma quỷ quái kính sợ, khiến cho chúng hàng phục, khiến cho chúng cải tà quy chánh, nhưng thần hộ pháp không nhất định đánh người, giết người, chỉ là hiện ra tướng mạo hung ác khiến cho người phát bồ đề tâm, cải ác hướng thiện. 
Ý của bạn ác chăng ? Tôi so với bạn còn ác hơn ! 

Bạn lợi hại chăng ? Tôi so với bạn còn lợi hại hơn ! Ðây đều là phương tiện pháp môn để hàng phục chúng sinh.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét