Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 183-184


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
183. Mẫu đà la. 

Kệ: 

Trí ấn Tam muội định trung vương 
Diệu phổ thành tựu đại đạo tràng 
Chúng sinh tâm trung các câu túc 
Kiền thành cầu chi tự phóng quang. 

Tạm Dịch: 

Trí ấn Tam muội vua trong định 
Diệu phổ thành tựu đại đạo tràng 
Trong tâm chúng sinh đều có đủ 
Kiền thành cầu chi tự phóng quang. 

Giảng giải: 

Mẫu Ðà La dịch là "ấn", tức là trí ấn. 

“Trí ấn tam muội vua trong định”. 

Trí ấn tam muội có thể nói là vua trong định. “Diệu phổ thành tựu đại đạo tràng”. Lại dịch là "diệu phổ", thành tựu kiến lập đại đạo tràng. 

“Trong tâm chúng sinh đều có đủ”. Mỗi chúng sinh đều đầy đủ trí ấn Tam muội. 

“Kiền thành cầu chi tự phóng quang”. Phàm là người tu hành, nếu có tâm thành thì nhất định sẽ có cảm ứng, nhất định phóng đại quang minh. 


🔔 184. Yết noa. 

Kệ: 

Tác pháp biện sự trí huệ phong 
Duy hộ bắc phương giới thần minh 
Kim Cang Tỳ Lô tâm sở hiện 
Y giáo tu hành bất giảm tăng. 

Tạm Dịch: 

Tác pháp biện sự trí huệ phong 
Thần minh duy hộ cõi phương bắc 
Kim Cang Tỳ Lô tâm sở hiện 
Y giáo tu hành không tăng giảm. 

Giảng giải: 

Yết Noa dịch là "tác pháp biện sự", lại gọi là "sám ma" nghĩa là ăn năn hối cải. Nghiệp mà chúng ta tạo ra, phải biết hối cải. 

Nếu không biết hối cải, thì tội lỗi ngày càng nhiều, ngày càng sâu dày. Cho nên cổ nhân có nói: “Lỗi mà biết sửa thì sẽ tiêu sạch Nếu che dấu thì tăng tội khiên”. 

Có lỗi nếu ăn năn hối cải thì chẳng còn nữa. Nếu che dấu tội lỗi của mình cho rằng người không biết thì tội lỗi ngày càng gia tăng. Tại sao ? Vì tội nghiệp vốn sửa đổi được, sám hối trước đại chúng là hành vi của đại trượng phu. 

Cho nên nói: “Lỗi của quân tử như nhật nguyệt thực, ai ai cũng thấy, nếu ăn năn hối cải thì ai ai cũng tán thán”. 

Cho nên lại nói: “Có lỗi thì chớ nãn lòng sửa đổi”. Có lỗi đừng sợ sửa đổi. Nếu bạn sợ sửa đổi, sợ người biết, chứa chấp che đậy, thì tội lỗi ngày càng tăng thêm. 

Bổn lai chỉ một tội, lại thêm tồn tâm che đậy thì biến thành hai tội. Nếu bạn tiếp tục che đậy, thì biến thành vô lượng số. Cho nên bất cứ chúng ta phạm tội lớn gì nên lập tức sửa đổi, không thể kéo dài ! Như đức Khổng Tử, Ngài đạo đức học vấn như thế, Ngài cũng không sao tránh khỏi lỗi lầm, mặc dù lỗi lầm ít. 

Chúng ta là những chúng sinh ngu si, làm sao không thể không có lỗi ? Sám ma tức là hối quá, tức là sám hối. 

Cho nên thiện trí thức tác pháp biện sự, làm pháp yết ma, pháp sám hối, làm tốt việc hối quá. Người có đại trí huệ, mới biện lý được việc sám hối. Cho nên nói: “Tác pháp biện sự trí huệ phong”. 

“Thần minh duy hộ cõi phương bắc”. Ðây là thần chúng Yết Ma, phương bắc Yết Ma bộ chuyên môn quản vấn đề người sám hối. Kim Cang Bồ Tát duy hộ thần chúng phương bắc Yết Ma. 

“Kim Cang Tỳ Lô tâm sở hiện”. Hộ pháp Kim Cang này tức là Kim Cang thượng sư, tức là tu pháp Niết Bàn, trong tâm Tỳ Lô hiện ra tám vạn bốn ngàn Kim Cang Tạng Bồ Tát. 

Những vị Bồ Tát này biến hiện ra. 

“Y giáo tu hành không tăng giảm”. Bạn phải y chiếu pháp môn này tu hành, thì bồ đề chỉ có tăng chứ không có giảm. Ðó là nhân duyên Yết Ma. 

Nói đến sám hối tự tân, tạo tội đừng che dấu, đừng cho rằng người chẳng biết. Người đương nhiên không biết, nhưng Phật Bồ Tát và tất cả hộ pháp thiện thần đều biết. 

Bạn dối được người, nhưng dối không được Phật, dối không được Bồ Tát, dối không được hộ pháp thiện thần. Hộ pháp thiện thần biết bạn giả dối gạt người, Ngài tuyệt đối không bảo hộ bạn. Tại sao hộ pháp xa bạn ? 

Vì bạn tạo tội nghiệp quá lợi hại, hộ pháp thiện thần không dám gần gũi bạn, cho nên làm bất cứ việc gì, cũng không có cảm ứng, cũng không thành tựu. 

Chúng ta người tu hành: “Cử chỉ hành vi đều quán xét chính mình, đi đứng nằm ngồi đừng rời nhà”. 

Trong chúng xuất gia, Tỳ Kheo không được mắng Tỳ Kheo, vậy có thể mắng Tỳ Kheo Ni chăng ? Cũng không thể được. Tỳ Kheo ác miệng mắng người tương lai sẽ đọa địa ngục. 

Tỳ Kheo không có tư cách lại mắng Tỳ Kheo, cũng không có tư cách mắng Tỳ Kheo Ni. 

Phàm là sân tâm mắng người đều tạo tội nghiệp. Không những Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni không thể mắng người, mà người tại gia cũng không thể mắng người, tuỳ tiện mắng người là phạm giới ác thuộc về miệng, phạm giới ác thuộc về miệng thì ba nghiệp không thanh tịnh.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét