Digital Marketing là gì? (Tiếp thị số):
Việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông, là cách để bạn tiếp cận thị trường để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Digital Marketing (Tiếp thị số) là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông.
Tổng Hợp Các Định Nghĩa Về Digital Marketing
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association
- “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc. Tham khảo thông tin khoá học Digital Marketing
- “Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing
- “Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng tiếp cận người dùng theo phong cách kĩ thuật số” – Wikipedia.
Digital Marketing là gì? Tìm hiểu khái niệm và cơ hội việc làm Digital Marketing
Digital Marketing được chia làm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push)
Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng. Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…
Hai chiến lược này có thể sử dụng bổ sung cho nhau. Ví dụ, khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung có thể download được. Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc này. Bạn chẳng thể sửa xe bằng tay không được, đúng không? Bạn cần dụng cụ. Digital Marketing sẽ không khả thi nếu thiếu đi các công cụ của nó.
Tìm hiểu sâu hơn những khái niệm về Digital Marketing
1. “Digital Marketing is the use of Internet as a medium for marketing and communication”- Asia Digital Marketing Association. Tiếp thị số là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông
Đặc điểm phương tiện truyền thông của Digital Marketing
2. “Digital Marketing is the practice of promoting products and services using database-driven online distribution channels to reach consumers in a timely, relevant, personal and cost-effective manner” - Jared Reitzin, CEO - mobileStorm Inc. Tiếp thị số là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ, trong đó sử dụng các kênh phân phối trực tuyến - định hướng theo cơ sở dữ liệu - nhằm tiếp cận đến khách hàng đúng thời điểm, thích hợp, cá nhân hóa và chi phí hợp lý. Chỉ một kênh của Digital là mạng xã hội Twitter đã giúp Dell bán được 1 triệu usd vào năm 2009. Rất nhiều các thương hiệu mạnh đang bán hàng trên mạng xã hội.
3. Digital marketing’ describes the management and execution of marketing using electronic media such as the web, e-mail, interactive TV, wireless media in conjunction with digital data about customers characterstics and behaviour. - Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing Tiếp thị số là việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing, trong đó sử dụng các phương tiện điện tử, như: website, email, phương tiện không dây kết hợp với các dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.
Các công cụ căn bản của Digital Marketing
Về phân ngành agency thì thật sự là một thế giới rất mênh mông, trong đó tạm chia thành 4 phân ngành nhỏ hơn:
1. Công ty quảng cáo - Advertising agency:
- Digital Media = Traditional Media
- Measurable (có khả năng đo lường)
- Targetable (nhắm đúng khách hàng mục tiêu)
- Optimize able ( có thể tối ưu)
- Addressable (xác định). lập trình iOS
- Interactively (có tính tương tác)
- Relevancy ( tính liên quan)
- Viral able (có khả năng phát tán)
- Accountable
2. “Digital Marketing is the practice of promoting products and services using database-driven online distribution channels to reach consumers in a timely, relevant, personal and cost-effective manner” - Jared Reitzin, CEO - mobileStorm Inc. Tiếp thị số là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ, trong đó sử dụng các kênh phân phối trực tuyến - định hướng theo cơ sở dữ liệu - nhằm tiếp cận đến khách hàng đúng thời điểm, thích hợp, cá nhân hóa và chi phí hợp lý. Chỉ một kênh của Digital là mạng xã hội Twitter đã giúp Dell bán được 1 triệu usd vào năm 2009. Rất nhiều các thương hiệu mạnh đang bán hàng trên mạng xã hội.
3. Digital marketing’ describes the management and execution of marketing using electronic media such as the web, e-mail, interactive TV, wireless media in conjunction with digital data about customers characterstics and behaviour. - Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing Tiếp thị số là việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing, trong đó sử dụng các phương tiện điện tử, như: website, email, phương tiện không dây kết hợp với các dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.
Các công cụ căn bản của Digital Marketing
- Online advertising (Quảng cáo trực tuyến)
- Email marketing (Tiếp thị qua email)
- SEM - Search engine marketing ( Paid listing - quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, tại Việt Nam rất phổ biến với Google Adwords)
- SEO - Search Engine Optimization (tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm)
- Online PR (PR trực tuyến)
- Mobile marketing (Tiếp thị qua điện thoại di động)
- Social Media
- Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng
Về phân ngành agency thì thật sự là một thế giới rất mênh mông, trong đó tạm chia thành 4 phân ngành nhỏ hơn:
1. Công ty quảng cáo - Advertising agency:
là những công ty cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên chuyên môn cao (expertise) về thương hiệu (brand),
truyền thông (communication) ,
sáng tạo (creativity) và
thực thi (execution).
Các công ty nổi tiếng trong ngành như Ogilvy & Mather (Mỹ), JW Thomson (Mỹ), Saatchi & Saatchi (Anh), Dentsu (Nhật), Cowan (Úc) …
2. Công ty truyền thông - Media agency: là những công ty sử dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải những sản phẩm sáng tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC, Print-Ads) đến với người tiêu dùng tiềm năng.
2. Công ty truyền thông - Media agency: là những công ty sử dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải những sản phẩm sáng tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC, Print-Ads) đến với người tiêu dùng tiềm năng.
4 tập đoàn truyền thông lớn nhất tại Việt Nam:
- GroupM (bao gồm 4 công ty bắt đầu bằng chữ M: Mindshare, Mediacom, Maxxus, MEC),
- Publicis (bao gồm 5 công ty Starcom, Zenith, Opti, Equinox và Performics),
- Dentsu Asia Network (bao gồm 3 công ty Dentsu Vn, Dentsu Alpha và Dentsu Media)
- Đất Việt Group – VAC (bao gồm các công ty như Đất Việt Media, TKL Media, Đông Tây Promotions …)
Các Hình Thức Của Digital Marketing
Digital Marketing vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam, khi du nhập vào Việt Nam, một số hình thức của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Bài viết chỉ tập trung những hình thức phổ biến nhất. Các công cụ được chia làm 3 nhóm tùy theo mục tiêu:
1 Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu
- Display ads (Quảng cáo hiển thị)
- PR trực tuyến
- Blog & Forum
2 Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu
- Web-based marketing
- Social Media marketing
- PR trực tuyến
- Blog & Forum
- SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
3 Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng
Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song doanh nghiệp cần tận dụng ‘đúng người đúng việc”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn. Không một công cụ nào hiệu quả tuyệt đối hơn các công cụ khác, một kế hoạch truyền thông tích hợp nhiều công cụ, thậm chí cả những công cụ ngoài Digital Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing
- PPC: Google Adwords, Facebooks Ads
- Social Media Marketing
- Email Marketing
- Mobile Marketing: Message (SMS & MMS)
- SEO
Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song doanh nghiệp cần tận dụng ‘đúng người đúng việc”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn. Không một công cụ nào hiệu quả tuyệt đối hơn các công cụ khác, một kế hoạch truyền thông tích hợp nhiều công cụ, thậm chí cả những công cụ ngoài Digital Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing
- Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
- Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
- Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
- Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…
Để làm được Digital Marketing, doanh nghiệp phải thỏa mãn các điều kiện sau:
- Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về marketing và công nghệ
- Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt
- Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng
- Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp
(Nếu doanh nghiệp không có khả năng, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing vẫn căn cứ trên các yếu tố vừa nêu).
Muốn Digital Marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:
- Có được cơ sở dữ liệu khách hàng
- Tạo được sự tương tác
- Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền trống
- Chương trình phải đo lường được hiệu quả.
Con Dao Hai Lưỡi
Thế giới Internet là một môi trường tương tác đa chiều. Ở nơi đó, công chúng được tự do nói lên tiếng nói của mình nên họ rất thẳng thắn bình phẩm: yêu nói yêu, ghét nói ghét. Nếu thích, họ sẽ dành cho bạn những lời hoa mỹ, nếu ghét, họ sẽ thẳng tay ‘ném đá’ bạn tơi tả đến bầm dập… Hơn nữa, cộng đồng trên Internet rất ‘a-dua’. Bạn có thể hình dung sức mạnh của cộng đồng chứ?
Vì thế, để thực hiện chiến dịch Digital Marketing thành công, bạn phải có những bước đi đúng đắn ngay từ đầu và luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Người ta sẽ không đối xử tệ với bạn nếu bạn đối xử tốt với họ. Dân gian có câu ‘tin xấu lan nhanh, tin tốt lan chậm” nhưng trong môi trường Internet, tin xấu và tin tốt đều lan nhanh như nhau!
Digital Marketing là một xu thế tất yếu trong xã hội hiện đại và bạn nên nhớ, “trâu chậm thường uống nước đục” nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét