Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Ý Trinh trình bày Kinh Địa Mẫu ( bản 1) - phần 1














Bản số 01

ĐỊA MẪU CHÂN KINH

Xuân Mậu Tuất – 1958




GIỚI THIỆU




Kinh Địa Mẫu do Phật Mẫu đã giáng xuống nhiều lần với nhiều danh hiệu khác nhau: Phật Mẫu, Mẹ Địa Mẫu, Mẹ Dao Trì, Mẹ Thiên Nhiên, Phật Địa Mẫu Hoàng. Ngài giáng xuống Việt Nam và Trung Quốc tại nhiều nơi như: Ba Vì - Hà Tây, Tây Phương - Vĩnh Phúc, Tiên Kiều - Sơn Tây, Tam Thanh - Lạng Sơn, Đình Ứng - Hà Nội, Chùa Trầm…




Bản kinh dưới đây là bản kinh gốc lưu truyền ở Miền Bắc, xuất xứ từ Trung Quốc, nên không có phần thơ lục bát mà chỉ có lời kinh là phần in đậm, có hai phần: Chân kinh (182 câu) và Diệu kinh (118 câu). Dưới mỗi câu là phần giải nghĩa kinh.




Ngoài bản kinh này còn có 3 bản kinh Địa Mẫu khác:




+ Một bản sưu tầm tại Đền Địa Mẫu tại gần Chùa Cổ Thạch, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, thể thơ tiếng Việt, không hoàn toàn theo bản kinh xuất xứ Trung Quốc, lưu truyền ở Miền Trung;




+ Bản thứ 2 do dịch giả Lê Công Đồng soạn, lưu truyền ở Miền Nam, cũng thể thơ tiếng Việt, diễn tả kinh trên nền tảng bản kinh xuất xứ Trung Quốc, có phần Lạy Địa Mẫu, Bát Nhã Ba La Mật Tâm Kinh, Vãng Sanh Thần Chú, Xưng Tán, Sám, Sám Địa Mẫu, Đưa Điển Mẹ Hồi Cung, Hồi Hướng, Tam Qui, Bài Kệ…




+ Bản thứ 3 là Địa Mẫu Minh Tâm Chân Kinh do Đức Đồng Bi Tôn Phật tuyên kinh, bản này xuất xứ cùng với các bản kinh Chùa Tiên Kiều, kinh Chùa Tuyết được lưu truyền ở Miền Bắc.




Mây điều cần biết




Chúng ta nên hiểu rằng Kinh Địa Mẫu do Phật Mẫu giáng kinh vẫn là Kinh Phật. Chúng ta thấy trong phần Xưng Tán có câu “Chúng Thích tử kiền thiền xưng tán” và trong phần Lạy Địa Mẫu có câu ”Nam mô con kính lạy Địa Mẫu xin Mẹ ban ân lành cho Việt Nam Phật giáo thịnh hành…”.




Qua nghiên cứu các bản kinh Mẫu, chúng tôi cho rằng câu trên nên viết là ”Chúng xích tử kiền thiền xưng tán”. “Xích tử” là “con đỏ” mới đúng, vì đối với Mẫu chúng ta là con đỏ của Ngài. Trong kinh Chùa Tuyết, kinh Chùa Tiên đều dùng từ “xích tử”. Có thể khi lưu truyền trong dân gian lâu ngày do in sai hoặc cố ý của dịch giả.




Chúng ta tụng kinh Địa Mẫu là ta qui về gốc của Đại Đạo – Vũ Trụ Đại Đạo. Đại Đạo đã xuất hiện từ thời khai Thiên lập Địa, do sự biến đổi của Vũ trụ nhiều lần, các lần trước mất đi, do tình hình xã hội biến đổi, do sự phát triển của ngôn ngữ và chữ viết nên Kinh giáng ở nhiều nơi, nhiều lần (như chúng ta thấy có bản kinh ở Trung Quốc và ở Việt Nam). Chính vì lý do đó mà một số lần giáng Kinh cách nay vài trăm năm còn lưu truyền đến ngày nay.




Khi tụng Kinh Địa Mẫu chúng ta có thể dùng một trong bốn bản kinh giới thiệu sau đây đều được, hoặc ngày này ta tụng bản này, ngày khác tụng bản khác cũng không sai mục đích.


ĐỊA MẪU CHÂN KINH

( Chú Giải )




Hồi mới tạo Thiên lập Địa, Vua Bàn Cổ xuất thế trị đời trước nhất, Ngài mới sắp đặt ngôi thứ, vì lẽ tự nhiên Ngài phong tặng cho Mẫu đây đến bậc tối cao tối đại.




Âm Dương hai khí đủ rồi mới kết cấu cùng nhau hiệp thành hôn phối. Nhờ có mưa thuận gió hòa, hiệp tác mới hóa sinh muôn loài vạn vật. Ấy vậy ai mới bước vào đường đạo đức thì phải trì kinh Địa Mẫu này trước hơn hết mới nhằm đạo hạnh. Trên thì cầu xin với Hoàng Thiên hoan lạc hỉ xả tội lỗi cho tất cả chúng sinh. Còn dưới thì khấn nguyện cùng Địa Hậu vui lòng bảo hộ muôn dân cho đặng an nhàn trường cửu.




Kể từ đấy Đất – Trời đã phân biệt rồi, chẳng còn mù mịt mờ ám như khi trước nữa. Đất là Âm, Trời là Dương. Âm Dương mới khắng khít cùng nhau chẳng hề rời rã. Thông đồng khắp cả cùng Trời Đất thấu đáo Nhật – Nguyệt – Tinh là ba ánh sáng và bao trùm tất cả Càn Khôn Vũ Trụ chẳng sót hướng nào; Bắc, Nam, Đông, Tây là bốn góc chính trụ. Hiệp với Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Đông Nam là tám hướng bao vòng quanh nơi ngoài gọi là Trời đó. Còn Mẫu đây, Mẫu cố thủ trung ương ( trung tâm ) Mồ Kỷ ( Mậu – Kỷ ) gọi rằng đất. Bởi vậy cho nên Mẫu bao đường cho muôn loài từ hồi đời Tiên Thiên nhất khí, còn gọi là đời thượng cổ dĩ chí đời hậu thiên gọi là đời hậu lai ác thế cầu trọng. Còn phu quân Mẫu vốn thật là một vì Đồng Tử trường sinh bất lão, huyền diệu cao minh vô cùng. Ngài thì điếc, còn Mẫu đây thì câm đôi ta kết bạn cùng nhau rất nên hòa nhã, sách có chữ rằng: Thiên lung Địa á. Thần cũng là Dương, Khí cũng là Âm, lúc ban sơ Dương thịnh Âm suy phối hiệp mới sinh ra Trời Đất.




Đến chừng tạo Thiên lập Địa rồi thì Dương khứ Âm lai, Khí Thần giao cảm mới hóa sinh ra loài người hiền lành chân chính. Chân Khí là Mẫu đây. Mẫu mới thật là Âm Khí. Còn Chân Thần thì biến trở lại làm chúng sinh của Mẫu. Chân Thần là nhất điểm linh quang ấy là Dương Khí đó. Âm Dương hội hiệp gọi rằng Đấng Tạo Hóa. Tạo Hóa ra Thiên Địa trước hết, rồi sau mới hóa sinh ra Chúa – Thánh – Tôi – Hiền. Tuy là chẳng thấy Âm Dương giao cấu như phàm phu tục thế nhưng mà có thật vì Thiên Can với Địa chi thường thường luân chuyển sinh sinh hóa hóa ra hoài chẳng dứt. Tám sưu là mười hai, ấy là Thập Nhị Địa Chi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Còn nhị bát là mười, ấy là Thập Thiên Can: Giáp, At, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Can – Chi là Âm – Dương đó. Tử với Mẫu chẳng rời nhau thì thọ thai liền. Thai nghén cưu mang như vậy cho đến 10 năm chẵn. Mười năm chẵn thét mới đúng quẻ hào đã định, vì trong Bát Quái có phân chia 8 hướng, mỗi một hướng chia ra là 8 quẻ, mỗi quẻ ra là 6 hào, cộng chung lại là 64 quẻ, tẻ ra làm 384 hào. Đúng giờ mãn nguyện trúc cơ, thì trong thân của Mẫu xuất hiện ra 6 vị Thánh Đế Minh Quân kể ra dưới đây: Một là Vua Thiên Hoàng, hai là Vua Địa Hoàng, ba là Vua Nhân Hoàng, bốn là Vua Phục Hy, năm là Vua Thần Nông, sáu là Vua Hiên Viên. Qua đến đời Vua Phục Hy thì Ngài đã hiểu rõ máy biến hóa ra Trời Đất. Ngài bèn phân định 2 khí Âm Dương và họa ra một cái Bát Quái Tiên Thiên rõ 8 hướng trong Càn Khôn Vũ Trụ. Đến đời Vua Thần Nông thì Ngài tiên đắc tìm kiếm ra được 5 giống lúa và 6 thứ gạo. Đến đời Vua Hiên Viên thì Ngài kiếm ra đủ cách để chế tạo ra y phục và các đồ vật dụng cho người đời cần dùng, chẳng sót món nào.




Con người mà đặng ăn no mặc lành kẻ từ 2 đời Vương đó. Rồi lưu truyền kiểu mẫu lại cho hợp thời tiết và hợp phong thổ.




Phật Địa Mẫu phát lạc rằng: 3 kiếp Phật xuất thế, kiếp nào cũng trong thân Mẫu mà ra. Chư vị Bồ Tát cũng vậy. Chẳng có vị nào lìa xa khỏi thân Mẫu này được nữa. Nếu họ ra khỏi thân Mẫu rồi họ nương tựa ở xứ nào cho được bao giờ. Vì bởi khắp cùng Đông, Tây, Nam, Bắc thì đã có 4 Bộ châu bao chùm tất cả các xứ rồi. Cùng là Xuân, Hạ, Thu, Đông; 4 mùa, 8 tiết trở xoay cũng do Mẫu tạo thành. Nào sông rạch, hồ, biển đâu đâu cũng chẳng rời khỏi thân Mẫu. Cùng muôn nước 9 Châu cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Trải qua các đời Vương Đế đại danh chưa có ai ra khỏi thân Mẫu. Cùng cả thảy lớn bé trong Cung Điện cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Khắp trong thiên hạ có Mẫu Nhạc là 5 danh sơn thắng cảnh hơn hết. Cùng là núi cao rừng thẳm cổ thụ ngàn năm, cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Các sắc nhân dân trăm họ đâu có ai lìa ra khỏi thân Mẫu được. Cùng 5 giống lúa 6 thứ gạo cũng do nơi Mẫu vun dưỡng tốt tươi. 72 cảnh thanh lương địa kia chẳng phải ở ngoài thân Mẫu này được. Cùng muôn loài cầm thú cây cỏ cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Con người trần thế mà sống đặng đây thì cũng nhờ ăn uống vật thực của Mẫu mới sống. Đến chừng chết rồi cũng phải chôn thây cất xác trở vào mình Mẫu. Sách có chũ rằng: sinh tại thế, tử hườn tại thổ. Tất cả Châu, Quận, Phủ, Huyện cũng chẳng rời khỏi thân Mẫu được. Nào am tĩnh, quán xá, thư viện, lâu đài cũng nhờ lấy tài liệu và vật chất trong thân thể của Mẫu mới làm ra được vững bền tốt đẹp.




Thánh Thần Tiên Hiền lớn nhỏ cũng nhờ Mẫu phong thưởng bày đặt lớp lang. Còn các chư Phật mà đặng kim thân bất hoại thì cũng nhờ Mẫu chứng nhận công quả cho mới đắc thành chánh giác. Huỳnh kim là vàng ròng của Mẫu ban bố hun đúc ra vóc ngọc mình vàng của các chư Phật kia. Thật là quý báu hơn tất cả chân châu bửu ngọc trong bốn phương trời. Thiếu chi người ham muốn vọng tưởng đến chừng kết cuộc rồi có mấy ai được đắc thành nguyện. Còn nào là những vàng thoi bạc nén, cùng các loại kim khí khác cũng do nơi Mẫu sản xuất mới có.Vậy chúng con xét lại đó mà coi có còn sót món nào ở ngoài thân Mẫu này đặng chăng? Các nhà Vương hầu tiểu nhược quốc nhờ Mẫu phong tặng tôn kính. Còn trải qua các nhà Đế Vương đại cường quốc thì cũng nhờ Mẫu sùng tôn cho mới được an hưởng thạnh trị lâu dài. Nước nào mà bị giặc giã cưỡng bức lấn lướt cũng do nơi Mẫu vận chuyển phạt hành mới có cảnh quan đấu khởi. Vậy mà chẳng thấy nước nào biết trọng kính đến thân danh của Lão Mẫu ráo trọi.




Lãnh, nhiễu, the, lụa, gai thô, … thứ nào cũng do Mẫu sản xuất. Cùng là bông, hoa, cây, trái, rau cải đủ thứ cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Các loại chua, ngọt, cay, đắng, do nơi Mẫu sản xuất. Cùng thuốc uống, lúa ăn trong 4 mùa cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành. Hành, hẹ, tỏi, nén kiệu do nơi Mẫu sản xuất. Cùng là gừng, đường, tiêu, ớt cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




Khắp trong thiên hạ, đàn ông chí những đàn bà, con nít đều sinh ra nhiều chứng bệnh. Bởi vậy cho nên Mẫu tạo ra sẵn sàng cả muôn thứ thuốc đề phòng điều trị. Lại cũng có hiếm hạng người nam nữ chẳng ưa dùng tửu nhục mỹ vị. Vì vậy cho nên Mẫu đã tạo sẵn nào là dầu, muối, tương, giấm đặng cho chúng nó dùng cho vừa miệng. Món nào món ấy cũng do nơi Mẫu sản xuất. Trăm ban, vạn sự cũng do nơi mẫu vun dưỡng trưởng thành tất cả. Phật Địa Mẫu than rằng: Mẫu đã lao tâm tổn huyết với chúng con đã tận tuyệt rồi. Công lao tiêu trừ ấy biết lấy bút mực nào mà tả cho hết được. Vì tình Mẹ thương con nam nữ, dầu khổ lao thế mấy Mẫu cũng chẳng sờn. Sách còn có chữ: Phụ Mẫu ái tử chi tâm, vô sơ bất chí, vậy mà chúng con nỡ lòng nào quên dứt ơn sâu nghĩa cả của Mẹ cho đành. Vật ăn phẩm uống trang sức cân đai gì Mẫu cũng tạo hóa. Hễ Mẫu tạo hóa ra món nào, Mẫu hết lòng vun dưỡng trưởng thành món nấy, còn hoài cho đến ngày chung cuộc mà thôi. Mẫu cũng có thể chế biến ra tiền bạc đủ thứ và đủ kiểu cho chúng con mua bán chi dụng hằng ngày. Vậy mà chẳng thấy ai để lòng tưởng niệm đến Mẫu một tiếng coi thử. Trên đời chẳng còn sót món nào ở ngoài thân Mẫu. Ấy vậy mà loài vạn vật cũng hườn lại một tay Mẫu tạo hóa sinh thành tất cả không? Nam mô nhất tâm thành kính. Nam mô A Di Đà Phật, thật y như lời của Mẫu truyền bảo chẳng sai. Trước khi Mẫu hóa sinh ra có một vật thô sản mà thôi. Gọi rằng quả Địa cầu. Rồi nơi quả địa cầu ấy Mẫu tích trữ chẳng biết bao nhiêu tài liệu và phẩm thực, dành để cho sáu ngả luân hồi cần dùng chẳng hay gì hết được.




Trên đời này chỉ có mình Trời là lớn hơn hết mà thôi chứ có ai nào biết đến Mẫu. Chớ như Địa Mẫu này sánh cùng Hoàng Thiên kia cũng đồng một bực đó mà. Khi nào trên trời mưa xuống một giọt nước cam lồ Thủy, thì dưới đất bèn hóa sinh ra các loại ngũ cốc đầy đồng lấp ruộng. Tuy là hạt mưa ngọt ngào trong sạch kia rớt xuống đất đượm nhuần mát mẻ, vậy mà ai có biết đặng gốc hạt mưa ấy bởi nơi đâu mà ra chăng? Cũng bởi hút nước ở trong cốt tủy tinh vị của Mẫu đem lên không trung làm mây, rồi mây ấy bèn đông đặc lại thành giá, giá ấy gặp một luồng điển quang chiếu diệu vào, liền tan ra rơi xuống đất, thành ra mưa đó. Rồng, Cù tàng hình ẩn dạng dưới ngàn sông, muôn suối cũng chưa ra khỏi thân Mẫu được. Bởi vậy cho nên bão tố gió mây gì cũng do nơi Mẫu vận chuyển thực hành tất cả. Nếu Mẫu chẳng điều khiển rồng làm gió làm mây, thì bao giờ ai có thấy Rồng tự chuyên làm mưa xuống xứ nào đặng. Xứ nào mà chẳng có Rồng, Cù tàng hình ẩn dạng ở dưới, hễ nghe lệnh Mẫu hô phong hoán vũ thích lịch lôi đình nơi nào, thì Rồng nơi đó hiện ra làm gió làm mưa liền.




Nhắc tới nhắc lui mà nghe, chớ việc nào cũng do Mẫu vận trù quyết sách cả thay. Vậy mà người đời có mấy ai để tâm xét đến. Mẫu rất đau lòng xót dạ. Nhọc nhằn cay đắng bao nhiêu thì để Mẫu chịu. Còn mặc tốt ăn ngon thì chúng con toại hưởng vui cười. Phật Mẫu phát lạc rằng: từ xưa tới nay, Mẫu chẳng hề nhắm mắt. Hễ Mẫu nhắm mắt lại rồi, ắt có tai to nạn lớn sắp xảy đến cho tất cả chúng sinh liền, chẳng đợi tới giờ nhắm mắt làm cho. Nếu Mẫu xoay lưng sấp mặt trong chừng một giờ, thì con cá Ngao to lớn trở mình lăn qua một cái nó sẽ xủ tiêu sạch bách. Trời thì tan Đất thì rã. Trời Đất đâu có thấy nữa. Trên đời này sẽ thành ra một tràng không thì trống trơn trống lỏng rồi đó. Chừng đó các chư Phật Như Lai cũng phải tàng ẩn ngoài Càn Khôn. Còn chư vị Bồ Tát thì sẽ đào tẩu biệt hình dạng. Nào Vua, Chúa, Quan, Dân đằng sẽ bị diệt tiêu tan rụi hết. Trời Đất Thánh Thần sẽ bị tiêu tan rã rọt, cũng như bị thiêu trong lò bát quái kia vậy. Sẽ chẳng còn biết đâu là Đông, Tây, Nam, Bắc chẳng nhận ra hướng nào cho đặng. Đến chừng đó, muôn loài vật sẽ tan nát biến ra như tro bụi kia vậy.




Phật Địa Mẫu ngự trên cõi thượng tầng tối cao huyền hóa và bảo dưỡng nhân sinh, trải hết lòng lành rất quảng đại như vậy đó.


ĐỊA MẪU CHÂN KINH




1- Bàn Cổ sơ phân tự đương tôn,




Khi mới tạo Thiên lập Địa, Vua Bàn Cổ xuất thế trị đời trước nhất. Ngài sắp đặt ngôi thứ, vì lẽ dĩ nhiên, Ngài kính tặng cho Mẫu đây đến bực tối cao tối đại.




2- Âm Dương nhị khí phối thành hôn.




Âm Dương hai khí đủ rồi mới kết cấu cùng nhau hiệp thành hôn phối.




3- Vạn vật bổn phong điều hòa võ,




Nhờ có gió thuận mưa hòa, hiệp tác mới hóa sanh ra muôn loài, vạn vật.




4- Khai đường tiên niệm Địa Mẫu kinh.




Ấy vậy ai mới bước vào đường Đạo đức thì phải trì kinh Địa Mẫu nầy trước hết mới tròn Đạo hạnh.




5- Thượng phụng cao chân thân hoan hỉ,




Trên thì cầu xin với Hoàng Thiên hoan hỉ xả tội lỗi cho tất cả chúng sanh.




6- Hạ bảo vạn dân vĩnh khương ninh.




Còn dưới thì khẩn nguyện cùng Địa Hậu vui lòng bảo hộ muôn dân cho đặng an nhàn trường cửu.




7- Địa thị địa lai Thiên thị thiên,




Kể từ đây Đất Trời đã phân biệt rồi chẳng còn mù mù mịt mịt như trước nữa.




8- Âm Dương nhị khí cẩn tương liên.




Đất là Âm, Trời là Dương, Âm Dương mới khắng khít cùng nhau chẳng hề rời rã.




9- Thống Thiên thống Địa thống Tam quang,




Thông đồng tất cả cùng Trời Đất, thấu đáo Nhật, Nguyệt, Tinh là ba ánh sáng.




10- Bao Thiên, bao Địa, bao Càn Khôn.




Và bao trùm tất cả Càn Khôn Vũ trụ chẳng sót hướng nào.




11- Khảm, Ly, Chấn, Đoài, đương tứ trụ.




Bắc, Nam, Đông, Tây là 4 góc chính trụ.




12- Càn, Khôn, Cấn, Tốn thị vi Thiên.




Hiệp với Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Đông Nam là 8 hướng bao bọc vòng quanh nơi ngoài thì gọi là Trời đó.




13- Địa Mẫu bổn thị Mậu Kỷ Thổ,




Còn Mẫu đây, Mẫu thủ Trung ương Mậu Kỷ gọi là Đất.




14- Bao dưỡng Tiên Thiên dữ Hậu Thiên.




Mẫu bảo dưỡng Tiên Thiên và Hậu Thiên khí tự từ Thượng Nguyên đến Hạ Nguyên.




15 – Phu quân bổn thị Huyền Đồng tử,




Phu quân của Mẫu vốn thiệt là một vị Đồng tử trường sanh bất lão, huyền diệu cao minh vô cùng




16- Tha lung ngã á phối thành song.




Ngài thì điếc, còn Mẫu đây thì câm, đôi ta kết bạn một niềm hòa khí.




17- Thần dữ khi hiệp hóa Thiên Địa,




Thần cũng là Dương, Khí cũng là Âm, Lúc ban sơ Dương thạnh Âm suy, phối hiệp mới biến hóa ra Trời Đất.




18- Khí dữ thần hiệp sản hiền nhân.




Đến chừng tạo Thiên lập Địa xong rồi, thì Dương khứ Âm lai, Khí Thần giao cảm mới hóa sanh loài người hiền lành chân chính.




19- Chân khí vi Mẫu, Mẫu thị khí,




Chân khí là Mẫu đây, Mẫu đây mới thật là Âm Khí.




20- Chân Thần vì tử, tử thị Thần.




Còn Chân Thần thì biến trở lại làm chúng sinh của Mẫu, Chân Thần là nhất điểm Linh quang, ấy là Dương khí.




21- Âm dương hội hiệp chân Tạo Hóa,




Âm Dương hội hiệp gọi là đấng Tạo Hóa.




22- Tạo Hóa Thiên Địa sản hiền thần.




Tạo Hóa ra Thiên Địa trước hết, rồi sau mới hóa sanh ra Chúa Thánh Tôi Hiền.




23- Tuy nhiên bất hội nhân ngôn ngữ,




Tuy là chẳng thấy hòa hợp như thế tục, nhưng pháp luân thường chuyển, sanh sanh hóa hóa chẳng ngừng.




24- Tam cửu, nhì bát thời thời hành.




Tam cửu, nhì bát là là lời gọi tắt của Pháp luân thường chuyển, Thiên Can, Đại Chi luân chuyển, tinh.




25- Tử Mẫu bất ly hoài thai dựng,




Tử với Mẫu chẳng rời nhau. Thần với Khí thành tựu thì hóa ra Thánh thai liền.




26- Thân hoài hữu dựng thập niên chinh,




Thai nghén cưu mang như vậy cho đến 10 năm chẵn.




27- Thập niên thai túc, quái hào định,




Mười năm thẳng thét mới đúng quẻ hào đã định, vì trong bát quái có phân chia làm 8 hướng, mỗi hướng chia ra làm 8 quẻ, mỗi quẻ tẽ ra làm 6 hào, cộng chung là 384 hào.




28- Thai mãn sản xuất lục hiền quân.




Đúng giờ mãn nguyệt trúc cơ, thì trong thân của Mẫu xuất hiện ra 6 vị Thánh Đế minh quân kể ra dưới đây:




29- Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhân Hoàng thị,




Một là vua Thiên Hoàng, hai là vua Địa Hoàng, ba là vua Nhân Hoàng.




30- Phục Hi Hiên Viên dữ Thần Nông.




Bốn là vua Phục Hi, năm là vua Thần Nông, sáu là vua Hiên Viên.




31- Phục Hi năng hóa Thiên hiệp Địa,




Qua đến đời vua Phục Hi thì Ngài đã hiểu rõ cơ mầu biến hóa ra Trời Đất.




32- Âm Dương nhị khí bát quái phân.




Ngài bèn phân định hai khí Âm Dương và họa ra 1 cái bát quái Tiên Thiên chỉ rõ 8 hướng trong Càn Khôn Vũ trụ.




33- Thần Nông hoàng đế trị ngũ cốc,




Đến đời vua Thần Nông thì Ngài tiên đắc tìm kiếm ra được 5 giống lúa, sáu thứ gạo.




34- Hiên Viên hoàng đế trị y khâm.




Đến đời vua Hiên Viên thì Ngài tìm đủ cách chế tạo ra y phục và các vật dụng cho người đời dùng.




35- Ẩm thực y phục tùng thử khởi,




Con người đặng ăn no mặc lành kể từ hai đời vương ấy.




36- Lưu hậu thế chiếu dạng hạnh.




Rồi lưu truyền kiểu mẫu lại cho người đời sau chế biến thêm ra nữa mà dùng cho hợp thời tiết và phong thổ.




37- Tam thế chư Phật tùng ngã xuất,




Phật địa Mẫu phát lạc rằng: Ba kiếp Phật xuất thế, kiếp nào cũng trong thân Mẫu mà ra.




38- Bồ tát bất ly Mẫu nhất thân.




Chư vị Bồ tát cũng vậy, chẳng có vị nào lìa ra khỏi thân Mẫu được.




39- Các vị chư Thần bất ly ngã,




Cùng các Thánh Thần, chẳng có vị nào lìa ra khỏi thân Mẫu cả.




40- Ly ngã hà khứ an thân.




Nếu họ ra khỏi thân Mẫu, họ biết an ngụ nơi nào.




41- Đông, Tây, Nam, Bắc, tứ bộ châu,




Vì bởi khắp cùng Đông, Tây, Nam, Bắc thì đã có 4 bộ châu của Mẫu bao trùm tất cả các xứ rồi.




42- Xuân, Hạ, Thu, Đông, ngã tạo thành.




Cùng là Xuân, Hạ, Thu, Đông bốt mùa tám tiết trở xoay cũng do nơi Mẫu tạo thành.




43- Giang hà hồ hải bất ly ngã,




Nào là sông rạch, hồ biển đâu đâu cũng chẳng rời ra khỏi thân Mẫu.




44- Vạn Quốc cửu Châu ngã trưởng thành.




Cùng muôn nước chín châu cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




45- Lịch đại Đế vương bất ly ngã,




Trải qua các đời đời Vương đế đại danh, chưa có ai lìa ra khỏi thân Mẫu.




46- Đại tiểu Hoàng cung ngã dưỡng thành.




Cùng cả thảy lớn bé trong cung điện, cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




47- Thiên hạ Ngũ nhạc Tiên sơn cảnh,




Khắp trong thiên hạ có Ngũ Nhạc là 5 tòa danh sơn thắng cảnh.




48- Sơn lâm thọ mộc ngã trưởng thành.




Cùng là núi cao rừng thẳm cổ thụ ngàn năm, cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




49- Thứ dân bá tánh bất ly ngã,




Các sắc nhân dân trăm họ đâu có ai lìa a khỏi thân Mẫu.




50- Ngũ cốc Lục mễ ngã trưởng thành.




Cùng năm giống lúa, sáu thứ gạo, cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




51- Thất thập nhị dạng bất ly ngã,




72 cảnh thanh lương kia chẳng phải ở ngoài thân Mẫu nầy được.




52- Vạn vật thảo mộc ngã trưỡng thành.




Cùng muôn loại cầm thú cỏ cây cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




53- Nhân hoạt tại thế ngật dụng ngã,




Con người trần thế mà sống đặng thì cũng nhờ ăn uống vật thực của Mẫu mới sống.




54- Tử hậu hườn tại ngã hoài trung.




Đến khi lìa trần thế thây lại gửi nương vào mình Mẹ.




55- Các phủ châu huyện bất ly ngã,




Tất cả châu, phủ, huyện cũng chẳng rờ khỏi thân Mẫu được.




56- Am quán tự viện ngã thể thành.




Nào am tĩnh, quán xá, chùa, miễu, thư viện, lầu đài cũng nhờ lấy tài liệu và vật chất trong thân thể của Mẫu mới làm ra được vững bền tốt đẹp.




57- Đại tiểu Hiền Thần thị ngã tố,




Thánh, Thần, Tiên, Hiền lớn nhỏ cũng nhờ Mẫu phong thưởng sắp đặt lớp lang.




58- Chư Phật toàn thân ngã thành công.




Còn các chư Phật mà đặng kim thân bất hoại thì cũng nhờ Mẫu chứng nhận công quả cho, mới đặng đắc thành chánh giác.




59- Huỳnh kim bổn thị tứ phương bửu,




Huỳnh kim là vàng ròng của Mẫu ban bố ung đúc ra vóc ngọc mình vàng của chư Phật, thật là quý báu hơn tất cả trân châu bửu ngọc trong bốn phương trời.




60- Tưởng hoài thế thượng đa thiểu nhân.




Thiếu chi người ham muốn vọng tưởng, đến chừng kết cuộc rồi có mấy ai được đắc thành sở nguyện.




61- Kim ngân tài bửu tùng ngã xuất,




Còn nào là những vàng thoi bạc nén, cùng các loại kim khí khác cũng do nơi Mẫu sản xuất mới có.




62- Khán lai bất ly ngã nhất thân.




Vậy chúng con xét lại đó mà coi còn sót món nào ở ngoài thân Mẫu đặng chăng.




63- Các quốc Vương Tử, bả ngã kinh,




Các nhà Vương hầu tiểu nhược quốc nhờ Mẫu phong tặng cho người tôn kính.




64- Lũy Đại Đế Vương bả ngã tôn.




Còn các Đế vương đại cường quốc thì cũng nhờ Mẫu sùng tôn cho mới được an hưởng thạnh trị lâu dài.




65- Quốc vương vị ngã động can qua,




Nước nào bị giặc giã cũng do nơi Mẫu vận chuyển phạt hành mới có can qua tranh đấu.




66- Na cá Kinh ngã Địa Mẫu thân.




Vậy mà chẳng thấy nước nào biết trọng kính đến thân danh của Lão Mẫu.




67- Lăng la thể đoạn tùng ngã xuất,




Lãnh, nhiễu, the, lụa vải bô, thứ nào cũng nơi Mẫu sản xuất.




68- Hoa mộc thể quả ngã trưởng thành.




Cùng là bông hoa, cây trái, rau cải các thứ cũng do Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




69- Toan điềm lạc khổ tàng ngã xuất,




Các loại chua, ngọt, cay, đắng do nơi Mẫu sản xuất.




70- Tứ quý dược miêu ngã trưởng thành.




Cùng thuốc uống, lúa ăn trong 4 mùa cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




71- Thông, toán, phi, thể tùng ngã xuất,




Hành, tỏi, hẹ, nén, kiệu do nơi Mẫu sản xuất.




72- Cương, đường, cổ ngoạt ngã trưởng thành.




Cùng là gừng, đường, tiêu, ớt, cũng do nơi Mẫu vun dưỡng trưởng thành.




73- Thiên hạ nam nữ đa sinh bệnh,




Khắp trong thiên hạ đàn ông chí đàn bà, trẻ con đều sanh ra nhiều chứng bệnh.




74- Địa Mẫu vạn dược tạo sanh thành.




Mẫu đã sanh sản cả muôn thứ để điều trị.




75- Nam nữ khẩu trung vô tự vị,




Lại cũng có hiếm hạng người nam nữ chẳng ưa dùng tửu nhục mĩ vị.




76- Du diêm tương thố ngã tạo thành.




Vì vậy Mẫu tạo sẵn nào là dầu, muối, tương, giấm đặng cho chúng con dùng cho vừa miệng.




77- Dạng dạng đô thị tùng ngã xuất.




Món nào món ấy cũng do nơi Mẫu sản xuất.




78- Vạn ban đô thị ngã trưởng thành.




Trăm ban vạn sự cũng do nơi mẫu vun dưỡng trưởng thành.




79- Địa Mẫu tâm quyết đô phí tận,




Mẫu đã lao tâm tổn quyết tận cùng với chúng con.




80- Địa Mẫu phí liễu vô biên tâm.




Công lao tiêu tứ ây biết lấy bút nào tả cho hết được.




81- Lão nương vị nhi cánh vị nữ,




Vì tình Mẹ thương con nam nữ, dầu khổ lao thế mấy Mẫu cũng chẳng sờn.




82- Nhi nữ vong liễu ngã đích ân.




Vậy mà chúng con nỡ lòng nào quên đứt ơn sâu nghĩa cả của Mẹ cho đành.




83- Ngật, hấp, xuyên, đái, nương tạo hóa,




Vật ăn uống, trang sức, đai cân chi cũng Mẫu tạo hóa.




84- Tạo hóa phát sanh ngã trưởng thành.




Hễ Mẫu tạo hóa món nào, Mẫu hết lòng vun dưỡng trưởng thành món ấy.




85- Biến mại ngân tử nễ môn dụng.




Mẫu cũng chế biến ra tiền bạc đủ thứ và đủ kiểu cho chúng con mua bán chi dụng hằng ngày.




86- Na cá đề niệm ngã nhất thinh,




Vậy mà chẳng thấy ai để lòng tưởng niệm đế Lão Mẫu một tiếng mà nghe thử.




87- Thế thượng chư vật bất ly ngã.




Trần đời này chẳng còn sót món nào ở ngoài thân Mẫu.




88- Vạn vật hườn thị nương sanh thành.




Muôn loài vạn vật cũng nương lại một mình Mẫu tạo hóa sanh thành.




89- Sanh lai thổ sản sanh nhất vật,




Trước khi Mẫu hóa sanh ra có một vật thổ sản mà thôi gọi rằng quả Địa cầu.




90- Vô số bao tàng lục Đạo hành.




Rồi nơi quả Địa cầu ấy Mẫu tích trữ chẳng biết bao nhiêu tài liệu và phẩm thực dành để cho 6 ngả luân hồi cần dùng chẳng bao giờ hết được.




91- Thế thượng chỉ tri thiên vi đại,




Trên đời này chỉ biết Trời là lớn hơn hết mà thôi chớ nào ai biết đến Mẫu.


Địa mẫu chân kinh (tiếp theo)




92- Địa Mẫu cảm Thiên đại nhất tầng.




Nhưng Địa Mẫu này sánh cùng với Hoàng Thiên kia cũng đồng một bực đó.




93- Thiên thượng nhất điểm cam lồ thủy,




Khi nào trên Trời mưa xuống một giọt nước cam lồ.




94- Địa hạ điền miêu Ngũ cốc sanh.




Thì dưới đất bèn hóa sanh ra các loài Ngũ cốc đầy đồng lấp ruộng.




95- Tuy nhiên hạ đích thị hảo võ,




Hạt mưa tuy nhiên rơi xuống đất ngọt ngào mát mẻ.




96- Hườn thị Địa Mẫu cốt thể tinh,




Chính là hơi nước ở trong cốt tủy tinh vi của Mẫu đem lên trên không trung làm mây, rồi mây ấy đông đặc lại thành giá băng, giá ấy gặp một luồng điển quang chiếu diệu và liền tan ra rơi xuống đất thành mưa đó.




97- Long tàng thiên giang bất ly ngã,




Rồng, cù tàng hình ẩn dạng dưới ngàn sông, muôn suối cũng chưa ra khỏi thân Mẫu được.




98- Phong vân hường thị Địa Mẫu sanh.




Bởi vậy cho nên bão tố gió mây chi cũng do nơi Mẫu vận chuyển.




99- Mẫu bất dữ long khởi phong vân,




Nếu Mẫu chẳng điều khiển rồng làm gió làm mây.




100- Khán long hữu võ hà xứ hành.




Thì bao giờ ai thấy có rồng nào dám tự chuyên làm mưa xuống xứ nào đặng.

101- Long dã vô xứ bả thân ẩn,




Xứ nào mà chẳng có rồng, cù tàng hình ẩn dạng dưới đất, dưới sông biển.




102- Hô lôi thiểm điện lậu liễu hình.




Hễ nghe lệnh Mẫu hô phong hoán vũ nơi nào thì rồng nơi ấy hiện ra làm gió làm mưa liền.




103- Thuyết lai thuyết khứ đô thị ngã,




Nhắc tới nhắc lui mà nghe, chớ việc nào cũng do nơi Mẫu vận trù quyết sách cả thảy.




104- Thế nhân na tri ngã khổ tâm.




Người đời chẳng ai biết sự khổ tâm của Mẹ.




105- Lao lục tân khổ Địa Mẫu thọ,




Nhọc nhằn cay đắng bao nhiêu thì để Mẫu chịu.




106- Hảo thể hảo ngật nhi nữ hành.




Còn mặc tốt ăn ngon thì chúng con tọa hưởng vui cười.




107- Địa Mẫu trú dạ bất hiệp nhãn,




Phật mẫu phát lạc rằng: Từ xưa đến nay mẫu chẳng hề nhắm mắt.




108- Hiệp nhãn chúng sanh hữu tai tinh.




Hễ Mẫu nhắm mắt lại rồi, ắt có tai to nạn lớn xảy đến cho tất cả chúng sinh.




109- Địa Mẫu nhất thời đâu cá nhãn,




Chẳng đợi nhắm mắt làm chi, nếu Mẫu xoay lưng sấp mặt trong chừng một lúc.




110- Ngao ngư phiên thân nhứt tảo bình.




Thì con cá Ngao lăn qua trở lại làm tiêu tan tất cả ( tượng trưng sự nguy ngập vô biên khi Phật Mẫu chẳng đứng giữa trung ương Thượng Từng Không Khí nắm giữ và điều khiển Thiên quang điển lay chuyển vũ trụ càn khôn. Điển quang của Ngài ăn sâu vào địa cầu, tinh tú, muôn loài vạn vật. Nếu Ngài rút Thiên quang điển thì tất cả đều sụp đổ cũng như cái nhà mà người ta rút kéo cột đi ).




111- Dã vô thiên lai dã vô địa,




Trời thì tan, đất thì rã. Trời Đất đâu còn thấy nữa.




112- Thế thượng thành liễu nhất tràng không.




Trên đời này sẽ thành ra một tràng không khí trống rỗng.




113- Chư Phật siêu tẩu Thiên Nhai ngoại,




Chừng ấy chư Phật cũng phải tàn ẩn ra ngoài cõi ngoại Càn Khôn.




114- Bồ tát đào đích vĩnh vô cùng.




Còn chư vị Bồ tát thì đào tẩu biệt hình biệt dạng.




115- Quân dân nhân đẳng tận giai vô,




Nào là vua chúa, quan quân, dân đẳng sẽ bị tiêu tan.




116- Thiên, Địa, Thần Hiền tợ hỏa phần.




Trời, Đất, Thánh, Thần sẽ bị tiêu tan rã rợt, cũng như bị thiêu trong lò lửa.




117- Vô đông, vô tây, vô nam bắc,




Sẽ chẳng còn nhận được phương Đông, Tây, Nam, Bắc.




118- Vạn vật tận giai như khôi trần.




Muôn loài vạn vật sẽ bị biết nát ra như tro.




119- Tham thấu phát bút Địa Mẫu ý,




Phật Mẫu hứa rằng: nếu có người nào gia tâm nghiên cứu sưu tầm thấu đáo lý diệu của Mẫu và biên rải ra cho thế nhân.




120- Địa Mẫu quang minh độ thử thân.




Phật Mẫu sẽ chiếu diệu sáng tỏ độ tận người ấy.




121- Địa Mẫu phát bút Linh Chi hiện,




Phật Mẫu bút phê, huyền diệu cao minh tự Hư Không thâm nhập tâm linh người ấy.




122- Địa Mẫu chân khí kiết ngoạt thành.




Rồi đích Mẫu sẽ phản hườn nguyên Chân Khí cho người ấy xuất Chân Thần chẳng sai.




123- Tính mạng bảo toàn tinh thần hiệp,




Tính mạng đặng bảo toàn, Tinh, Khí, Thần đặng hiệp, ( tức Đại Đạo Đại dược đặng thành )




124- Tinh, Thần, Khí hiệp ngã tạo thành.




Đại dược đặng thành do nơi Phật Mẫu.




125- Tiên, Phật, Hiền, Thánh vong Mẫu ý.




Nếu chư Tiên, Phật, Hiền, Thánh nào bỏ qua, chẳng cần quang khán chân lý trong Kinh Địa Mẫu này.




126- Khóa cường mại hội thành tài năng,




Thì chớ khá khoe rài sóng sức nơi chốn đô hội.




127- Quân thần văn võ vong Mẫu ý,




Còn quân thần văn võ nào bỏ qua, chẳng cần quang khán chân lý trong kinh Địa Mẫu này.




128- Vong liễu Địa Mẫu đại từ ân.




Thì cũng như họ quên đứt ân sâu nghĩa cả của Từ Mẫu nầy rồi.




129- Sĩ, nông, công, thương, vong Mẫu ý,




Còn như những bậc trí thức nông gia nào mà bỏ qua, chẳng cần quang khán chân lý trong kinh Địa Mẫu này.




130- Tương ân bất báo phản vô tình.




Thì chẳng những họ không đền đáp ân nghĩa cho Mẫu, họ lại cón bạc bẽo vô tình.




131- Bất phân chánh pháp đồ như ý,




Nếu chúng con làm ngơ, giả vờ chẳng biết chánh pháp chân truyền của Mẫu đây là Mầu nhiệm mà học đòi theo, cứ thật hành theo ý tưởng riêng của chúng con.




132- Đọa lạc vạn kiếp bất phiên thân.




Thì sẽ bị đọa đày lưu lạc muôn kiếp chẳng đặng trở lại thân Nguyên thủy.




133- Yếu tri Địa Mẫu danh hiệp tánh,




Nếu chúng con muốn biết căn nguyên danh tánh của Mẫu thì đây.




134- Hồng Mông vị phán lão Hỗn Độn.




Lão Mẫu nầy vốn thật là Lão Bà Hỗn Độn hóa sanh ra thuở còn mù mù mịt mịt chưa có phân chia Trời Đất.




135- Thọ hoạt thập nhị vạn niên tải,




Rồi đó Mẫu sống ở đời đặng mười hai muôn.




136- Cửu thiên lục bá khắc thời thân.




Chín ngàn sáu trăm tuổi thọ.




137- Xuất thế thọ liễu thiên vạn khổ,




Trong thời gian xuất thế ấy, Mẫu đã chịu cực nhọc khổ lao với chúng con đã dư ngàn muôn rồi.




138- Bất liệu Địa Mẫu thiểm liễu không.




Mà chẳng ngờ đến thời kỳ diệt độ, Mẫu hóa thân về cõi Hư vô Tối thượng Tối đại ( lấy danh hiệu là Diêu Trì Kim Mẫu).




139- Anh nhi sá nữ vô nhất cá,




Từ ấy đến nay, nào là trai hiền gái thảo của mẫu đâu chẳng thấy đứa nào.




140- Tọa tại Trường giang phóng bi thinh.




Ngồi thuyền ra giữa sông Trường giang khóc kể đến Mẫu một tiếng mà nghe thử.




141- Nhược yếu Mẫu tử trùng tương kiến,




Như vậy mà Mẫu chẳng hề phiền trách; nếu chúng con muốn cho được cùng Mẫu trùng phùng tương hội lại một lần nữa.




142- Trừ phi Tý, Sửu linh khai thiên.




Thì phải ráng ẩn nhẫn tu hành chờ đến hội Tý hoặc hội Sửu, Mẹ con ta sẽ gặp nhau trong lúc khai Thiên tịch Địa.




143- Chân kinh nhất bá bát thập nhị,




Cuốn Địa Mẫu chân kinh nầy có một trăm tám hai câu mà thôi.




144- Cú cú thuyết đích thị chân ngôn.




Câu nào câu nấy là chính lời nói của Mẫu thuyết ra ( chớ chẳng phải của ai đâu mà các con còn nghi ngờ không chịu tin theo ).




145- Gia gia đô bả Địa Mẫu kinh,




Nếu nhà nhà đều biết kinh cùng trì niệm kính Địa Mẫu;




146- Ngũ cốc phong thâu lạc thái bình.




Thì mùa màng sẽ được trúng đầy đủ, lại còn được thọ hưởng lạc thú của đời thịnh trị.




147- Dã vô đại tai hiệp đại nạn,




Đã chẳng bị tai to nạn lớn dồn dập.




148- Thiện nam tín nữ hưởng khương ninh.




Thiện nam tín nữ trong nhà ấy sẽ được hưởng khương ninh.




149- Nhược hườn bất thính Địa Mẫu thoại,




Nhược bằng chẳng nghe lời của Mẫu khuyên bảo ra đây.




150- Ngũ cốc bất thâu ngật bất thành.




Thì mùa màng ruộng rẫy sẽ bị thất bại chẳng có mà ăn.




151- Nhược hườn bất tín Địa Mẫu thoại,




Nhược bằng chẳng tin lời của Mẫu thuyết ra đây.




152- Đại kiếp, đại nạn hoạt bất thành.




Thì sẽ lâm vào vòng Đại kiếp thủy hỏa phong mà chết.




153- Địa Mẫu thập ngoạt thập bát sanh,




Mẫu cho chúng con biết rằng: Mười tám tháng mười là ngày vía giáng sanh của Mẫu.




154- Gia gia tụng niệm Đại Mẫu kinh.




Đến ngày ấy, nhà nhà nên tụng niệm kinh Đại Mẫu.




155- Hương đăng cúng quả bài tề chỉnh,




Lập đàn tràng, dưng hương đăng trà quả cho tinh khiết nghiêm chỉnh.




156- Tổ hội tụng kinh thân biểu văn.




Rồi hội hiệp cùng nhau trì kinh một lượt và dâng văn sớ lên cho Mẫu chứng minh công đức cho.




157- Hữu nhân truyền ngã Địa Mẫu kinh,




Nếu có danh nhân, hiền sĩ nào tiên đắc truyền bá kinh Địa Mẫu nầy ra cho đủ đầy nghĩa lý.




158- Tử tôn vạn đại thọ hoàng ân.




Mẫu hứa cho con cháu vị hiền sĩ thọ hưởng lộc hoàng gia thiên thu vạn đại.




159- Phu nhân truyền ngã Địa Mẫu kinh,




Còn như vị phu nhân nào truyền bá phổ thông kinh Địa Mẫu ra cũng đủ đầy nghĩa lý như vậy nữa.




160- Đại đại nhi nữ mãn đường hương.




Mẫu hứa cho con cái của vị phu nhân ấy thọ hưởng vinh hoa phú quý đời đời.




161- Nhân nhân truyền ngã Địa Mẫu kinh,




Còn như nếu có người nào vui lòng ấn tống tiếp thêm ra nữa.




162- Ngũ nam nhị nữ hương yên sanh.




Mẫu hứa cho người ấy trổ sanh đặng 5 trai, 2 gái ngay thảo vẹn toàn kế hậu lửa hương đời đời chẳng tuyệt.




163- Nam nữ kỵ Mậu kính Địa Mẫu,




Còn như cặp đôi bạn nào nhất tâm lo liệu cúng vía Mậu kỵ thường thường chi lệ.




164- Vinh hoa phú quý vạn vạn xuân.




Mẫu hứa cho cặp đôi bạn ấy thọ hưởng quyền cao lộc cả thiên xuân vạn đại.




165- Xứ xứ lập đàn bả Mậu kỵ.




Xứ nào có nhiều người cố công lo lập đàn tràng cúng vía Mậu kỵ mãi miệt.




166- Địa Mẫu bảo mạng cứu chúng sanh.




Mẫu sẽ bảo mạng chúng sanh ở nơi xứ ấy.




167- Phương phương lập đàn bả Mậu kỵ




Còn như quốc dân ở phương hướng nào mà hết lòng lo lập đàn tràng cúng vía Mậu kỵ chẳng hề sai sót.




168- Địa Mẫu hóa sanh hiển hiền linh,




Thì nơi ấy Mẫu sẽ cho xuất thánh nhân hiền triết linh thông.




169- Tạ ân đáp báo Hư không Mẫu.




Hiện tại, như ai muốn đền ơn đáp nghĩa cho Mẫu vô hình nầy.




170- Tốc tu miếu võ bả hương phần,




Phải sùng tu am tự, thờ phượng lửa hương cho Mẫu lẹ làng đi.




171- Tố họa Mẫu tượng nhân triều kinh,




Rồi họa hình họa tượng của Mẫu phô trương lên cho người đời sùng bái.




172- Tài toán hiếu tử nhi nữ tâm.




Như có cặp đôi bạn nào làm đặng y như lời truyền nầy thì Mẫu sẽ nhận nhìn con thảo dâu hiền của Mẫu.




173- Cấp tảo thành tâm bảo công cản,




Hãy gắng sức thành tâm tạo lập cho mau lẹ.




174- Mạc bả ngân tiền phóng đại tâm.




Mẫu chứng lòng người hảo tâm mà thôi chớ chẳng chộng bạc tiền.




175- Hư không Hoàng Mẫu bả lệnh quải,




Rồi cõi Hư Không vô thượng, Mẫu sẽ nêu danh con thảo ấy vào trong thẻ ngọc.




176- Thoát phàm thành thánh đăng Thiên đình.




Chờ cho đến ngày nào con phủi sạch tâm phàm, Mẫu sẽ cho con hiển thánh về Trời lập tức.




177- Đại trung, Đại hiếu, Đại kết quả,




Bởi vì con tận trung, tận hiếu thì con đắc quả cao.




178- Đại từ, đại nhân, vĩnh trường sanh.




Vì lòng con quảng đại nhân đức thì con sẽ được trường sanh bất tử.




179- Hoàng Mẫu sắc phong liên hoa tặng,




Mẫu sẽ sắc tứ phong tặng và ban thưởng cho con một tòa sen vàng chín phẩm.




180- Trung quốc quả thành Đại la kinh.




Đắc thành chánh quả nơi nước Trung ương thượng quốc tại đền rồng Đại la chẳng sai.




181- Nam nữ tận thành Đại la thể,




Phu phụ đồng đắc kim thân rực rỡ cũng như hình thể của thành Đại la kia vậy.




182- Cực lạc bửu điện vạn cổ danh.




Và vào đền Cực lạc là một đền vàng quý báu, cực điểm vui vẻ, lưu truyền danh thơm tiếng tốt muôn đời vạn kiếp.




Vô Thượng Hư Không Diêu Trì Kim Mẫu,

Dưỡng Sanh Bảo Mạng Từ Tôn Đại Từ Tôn.




Diêu Trì Phật Mẫu ngự cõi Thượng tầng tối cao hoằng hóa và bảo dưỡng nhân sanh, trải hết lòng lành rất quảng đại như vậy.




HẾT




Quang Tự cửu niên, chánh ngoạt, sơ cửu nhật, Thiểm Tây, Hớn Trung Phủ, Thành Cố Huyện, Địa Mẫu miếu, phi loan truyền kinh.




Đời nhà Thanh, vua Quang Tự, năm thứ 9, nhằm tiết tháng Giêng, ngày mùng 9, tại nơi tỉnh Thiểm Tây, phủ Hớn Trung, huyện Thành Cố, Phật Mẫu ngự chim loan hiện xuống tận miếu, ngài giáng cơ bút truyền ra kinh này.




Bản gốc Hán văn được dịch sang tiếng Việt.

Chỉ đọc tụng 182 câu kinh, không đọc phần chú giải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét