Thứ Năm, 25 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 101-102


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
101. Ni yết la ha. 

Kệ: 

Lãnh tụ tam thừa thú chân như 
Chúng trung thượng thủ tuyển Phật đồ 
Nhẫn nhục tinh tấn Thánh chủng tánh 
Viên mãn bất thoái quả thành thục. 

Tạm Dịch: 

Lãnh đạo ba thừa hướng chân như 
Thượng thủ trong chúng tuyển Phật trường 
Nhẫn nhục tinh tấn trồng giống Thánh 
Viên mãn không lùi quả thành thục. 

Giảng giải: 

“Lãnh đạo ba thừa hướng chân như”. 
Ni dịch là “lãnh tụ” tức cũng là Phật thừa, Bồ Tát thừa, Thanh Văn thừa, ba thừa. Hướng chân như thì đều được cứu kính thực tướng lý thể. 

“Thượng thủ trong chúng tuyển Phật trường”. Ðây là lãnh tụ thượng thủ ở trong đại chúng ba thừa, tuyển bạt Phật. 

“Nhẫn nhục tinh tấn trồng giống Thánh”. Nhẫn nhục và tinh tấn là Thánh chủng tính Bồ Tát, có căn lành lớn. 

“Viên mãn không lùi quả thành thục”. Các bậc ấy công tròn quả đầy, được quả vị bất thoái chuyển thì quả vị Phật sẽ thành thục. Học Phật phải tu pháp môn căn bản, tức là tài bồi căn lành, bồi nguyên cố bổn. 

Bồi nguyên tức là bồi dưỡng nguyên khí. Cố bổn tức là khiến cho gốc rễ kiên cố. 
Nguyên gọi là gì ? Bổn gọi là gì ? 
Nguyên là nguyên khí. 

Chúng ta ai ai cũng cần gốc. Gốc tức là gốc rễ, tức là cha mẹ. 
Cha mẹ sinh chúng ta ra, chúng ta phải hiếu thuận. Hiếu thuận cha mẹ mới là người chân chánh tin Phật, không hiếu thuận cha mẹ, chẳng phải là người tin Phật. 

Trên thế giới này cần phải hiếu thuận cha mẹ, nhất cử nhất động đều phải nghĩ đến lợi ích cho thế giới, thì sẽ có một sức lực ảnh hưởng. Nếu người hiếu thuận cha mẹ thì chánh khí trời đất tồn tại, không hiếu thuân cha mẹ thì trong trời đất tràn ngập tà khí. 

Hiếu thuận cha mẹ phải thành tâm thành ý, tất cung tất kính. Ðối với cha mẹ phải cung cung kính kính, cha mẹ tức là Phật sống hiện tiền. 
Cho nên chúng ta thường cúng dường cha mẹ là một việc hạnh phúc và may mắn nhất. 

Hiếu thuận cha mẹ phải dưỡng chí. Dưỡng chí tức là việc mà cha mẹ hoan hỷ thì làm nhiều một chút, việc mà cha mẹ không hoan hỷ thì làm ít một chút. 

Ðừng làm cha mẹ buồn phiền đau khổ, luôn luôn làm cho tâm của cha mẹ vui vẻ. 

Tóm lại hiếu thuận cha mẹ là căn bản của con người. Không biết hiếu thuận cha mẹ là quên mất gốc rễ. Chúng ta bất cứ vị nào cha mẹ còn sống thì nên hiếu thuận cha mẹ, mỗi người đều phải hiếu thuận cha mẹ, như vậy so với cuối đầu lạy sư phụ còn tốt hơn nhiều. 

Khi tôi ở tại Ðông Bắc nước Tàu (Manchuria) làm Sa Di thì có rất nhiều người quy y với tôi, tại sao họ quy y với tôi ? 

Vì thấy tôi có vẻ không giống như người khác. Lúc đó có nhiều sự việc buồn cười. Mùa Ðông thì tôi không mang giày cũng không mang tất, đi trên tuyết, chuyện hy kỳ như thế, lúc đó không màn là trời lạnh hay không, chỉ mặc ba lớp vải bố. 

Vì vậy cho nên phần đông nhìn thấy thời tiết âm dưới -34, -35 độ C, cũng lạnh không chết tôi, họ cảm thấy rất đặc biệt, cho nên nhiều người quy y với tôi, nhưng quy y với tôi có một điều kiện, phàm là đệ tử quy y với tôi, mỗi ngày đều phải lạy cha mẹ. 

Vì tôi là như thế, mười hai tuổi thì lạy cha lạy mẹ, cung kính cha mẹ. Cho nên tôi hoan hỷ nhất là ai ai cũng đều hiếu thuận với cha mẹ. 

Ðừng đợi cha mẹ chết rồi, có muốn hiếu thuận cũng chẳng còn kịp nữa ! Ðừng đợi đến lúc: “Cây muốn đứng yên mà gió chẳng dừng, Con muốn nuôi dưỡng mà cha mẹ không còn” Cây muốn thanh tĩnh đứng yên, không giao động, nhưng gió luôn luôn thổi, làm cho cây giao động. Làm con muốn cúng dường phụng dưỡng cha mẹ, nhưng cha mẹ đã qua đời rồi. 

Các bạn, phàm là người còn cha mẹ, nên cung kính đối với cha mẹ. Còn chúng ta là người xuất gia, nói là không ở nhà, có cha mẹ nhưng làm thế nào ? 

Chỉ cần bạn từ từ tu hành, tu hành cho tốt thì là báo ân cha mẹ, tức là hiếu thuận. 

Nếu không tu hành đó là khinh thường cha mẹ, cho nên xuất gia tu đạo tức cũng là hành hiếu đạo, tu hành cho tốt tức là hiếu thuận cha mẹ, đừng làm việc ác, không nói dối, đó đều là hiếu thuận cha mẹ một khía cạnh. Làm một người con tốt cho cha mẹ, trong vô hình cha mẹ đắc được cảm ứng đạo giao, đó đều là biểu hiệu hiếu thuận cha mẹ. 

Cho nên nói: “Trời đất trọng hiếu, hiếu làm đầu, Một chữ hiếu cả nhà yên, Hiếu thuận thì sinh con hiếu thuận, Con cái hiếu thuận tất người hiền”. 

Người học Phật phải hiếu thuận với cha mẹ, đây là một sức lực ảnh hưởng rất lớn, sức lực ảnh hưởng lớn thì người tin Phật sẽ nhiều. Bạn và người khác tin Phật chẳng có gì khác biệt. 

Người khác ăn cơm, bạn cũng ăn cơm, họ mặc đồ bạn cũng mặc đồ, họ ngủ bạn cũng ngủ, với người khác đều giống nhau. Chúng ta tin Phật chủ yếu là hiếu thuận cha mẹ, hiếu thuận cha mẹ tức là hiếu thuận trời Phật. 


🔔 102. Yết ca la ha ni. 

Kệ: 

Ngũ thừa nhân thiên đại chủng tánh 
Vị cư thượng thủ hoá quần linh 
Hữu tưởng vô tưởng giai đắc độ 
Đồng nhập Tỳ Lô chứng vô sinh. 

Tạm Dịch: 

Năm thừa trời người giống tánh lớn 
Hiện làm thượng thủ hóa quần sinh 
Có tưởng không tưởng đều được độ 
Cùng vào Tỳ Lô chứng vô sinh. 

Giảng giải: 

Yết Ca La Ha Ni là "năm thừa". 
Năm thừa tức là: Nhân thừa, thiên thừa, Thanh Văn thừa, Duyên Giác thừa, Bồ Tát thừa. Thượng thủ tức là lãnh tụ. 

“Năm thừa trời người giống tánh lớn”. Rất nhiều Bồ Tát hóa thân lại làm thượng thủ năm thừa chủng tính. 

“Hiện làm thượng thủ hóa quần sinh”. Làm thượng thủ năm thừa, giáo hóa tất cả chúng sinh, quần linh cũng là chúng sinh. 

“Có tưởng không tưởng đều được độ”. Có tư tưởng hoặc không có tư tưởng đều được độ, hữu tình vô tình đồng viên chủng trí. 

“Cùng vào Tỳ Lô chứng vô sinh”. Ðồng nhập vào thanh tịnh pháp thân, thanh tịnh pháp tính Tỳ Lô Giá Na Phật, chứng đắc vô sinh pháp nhẫn.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét