Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 137-138


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
137. Ma ha bát la chiến trì. 

Kệ: 

Đại đạo tâm giả độ Ta Bà 
Nguyệt Quang Bồ Tát tế ái hà 
Siêu xuất luân hồi thoát khổ hải 
Tứ hoằng thệ nguyện cứu quần ma. 

Tạm Dịch: 

Bậc đại đạo tâm độ Ta Bà 
Bồ Tát Nguyệt Quang cứu sông ái 
Vượt khỏi luân hồi thoát biển khổ 
Bốn thệ nguyện lớn cứu quần ma. 

Giảng giải: 

Câu này dịch là "Bồ Tát Nguyệt Quang". 
Ma Ha dịch là "đại đạo tâm". 

Cho nên nói: “Bậc đại đạo tâm độ Ta Bà”. Ta Bà là tiếng Phạn, dịch là kham nhẫn, là kham nhẫn sự khổ của thế giới này, còn chưa biết chán, chưa sớm cầu ra khỏi, còn cảm thấy vui sướng. Người có đại đạo tâm bèn đến giáo hóa, nói ra thế giới này như thế này như thế kia, có gì đáng lưu luyến, phải sớm giác ngộ. 

“Bồ Tát Nguyệt Quang cứu sông ái”. Bồ Tát Nguyệt Quang cứu chúng sinh từ trong sông ái ra. 

“Vượt khỏi luân hồi thoát biển khổ”. Khiến cho chúng sinh sớm thoát khỏi biển khổ. 

“Tứ hoằng thệ nguyện cứu quần ma”. Bồ Tát trước tác bốn thệ nguyện lớn: “Chúng sinh vô biên thệ nguyện độ, Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn, Pháp môn vô lượng thệ nguyện học, Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành”. 

Ngài đều phải độ tất cả thiên ma ngoại đạo, đều phải khiến cho chúng cải tà quy chánh, bỏ mê về giác. 
Ðây là nguyện lực của Bồ Tát, nguyện cứu tất cả. Vì Ngài không bỏ tất cả chúng sinh, ma cũng là một loài trong chúng sinh, do đó Bồ Tát đều không phải vì chúng là ma mà không cứu, vẫn nghĩ hết cách để cứu độ chúng. 

Hỏi: Rau cải cũng có mạng sống, tại sao chúng ta ăn ? 
Ðáp: Rau cải tuy có mạng sống, nhưng chẳng có trí huệ, chẳng thể chạy. Do đó bạn ăn được. Vì rau cải tuy có mạng sống nhưng đều chẳng biết sợ. 

Tất cả đều là pháp đối đãi, chẳng phải tuyệt đối. Tuyệt đối là một, một này là chân lý, thậm chí một cũng chẳng có. Ðây là nói bạn đã minh bạch tuyệt đối, không thể lại chấp trước chân lý. 

Nếu bạn còn chấp trước tuyệt đối, chấp trước chân lý, đó vẫn là một thứ chấp trước, bạn phải tu luyện đến tuyệt đối cũng không. 

Do đó có câu “Vạn pháp quy một, một quy hợp”. Tức là cho đến một cũng chẳng có, vậy là gì ? Tức đó là số O. Số O sinh trời đất, sinh vạn vật, sinh tiên, sinh Phật, sinh Thánh nhân. Tất cả đều từ số O sinh ra. số O là vô cùng vô tận. 

Số một này thêm mười thì thành mười, lại thêm mười thành trăm, cứ thêm đến vạn vạn vạn .v.v., vô cùng vô tận, dù dùng máy điện toán cũng tính không ra. 

Nếu bạn làm cho số một không có, thì gì cũng chẳng có, vì chỉ số O thì không thành số mục. Có người nói bổn lai chẳng có Phật. Nói như vậy không đúng. Phật là có Phật, nhưng thành Phật thì không còn chấp trước Phật. 

Chẳng phải nói bổn lai không có, làm ra một pho tượng để chúng ta sùng bái. Lý luận tu hành phải rõ ràng. Hằng ngày lạy Phật, lạy Bồ Tát, phải gần gũi Phật và Bồ Tát. Ðừng cầu mong may mắn, có sở cầu, có sở tham, nếu không thì sẽ tẩu hỏa nhập ma. 

Như thấy hồ ly có thần thông bèn kết giao quan hệ với chúng, đó thì không nên. Phải hòa bình tương xứ, không làm phiền phức cho ai. Còn bắt buộc kêu người làm gì cũng không đúng pháp. 

Cho dù Phật, Bồ Tát đến, cũng đừng có tâm tham, có sở cầu đối với các bậc ấy. 

Tu hành gặp cảnh giới gì tốt, xấu đừng có lay chuyển. Cảnh giới lành cũng chẳng màng, cảnh giới ác cũng chẳng màng. Phải: “Mắt quán hình sắc trong chẳng có, Tai nghe chuyện đời tâm chẳng hay”. 


🔔 138. Ma ha điệp đa. 

Kệ: 

Hoả Thủ Kim Cang đại tướng quân 
Thanh tâm quả dục ly hồng trần 
Nhiếp trì chánh niệm hành chân pháp 
Vi chúng nghi hình thiện ác phân. 

Tạm Dịch: 

Hỏa Thủ Kim Cang đại tướng quân 
Thanh tâm quả dục thoát hồng trần 
Nhiếp trì chánh niệm hành chân pháp 
Vì chúng làm gương phân thiện ác. 

Giảng giải: 

Ma Ha Ðiệp Ða là "Hỏa Thiên chúng". 
Thượng thủ là Hỏa Thủ Kim Cang tướng quân. 
Ngài xuất lãnh mang tất cả Hỏa Thiên chúng đến thế giới giúp đỡ người. 

Vị Hỏa Thủ Kim Cang này, lúc trước tâm dâm dục rất nặng. Lửa dục thiêu đốt Ngài chịu không thấu, nhưng Ngài vẫn nhẫn chịu. Khó nhẫn mà nhẫn được. 

Ngài nỗ lực tu hành, sau đó tu thành Hỏa Thủ Kim Cang. Trên đầu của Ngài sức nóng so với mặt trời còn nóng hơn. 

Cho nên gọi là Hỏa Thủ Kim Cang, là tướng quân trong tướng quân. “Thanh tâm quả dục thoát hồng trần”. 

Không thể nhẫn Ngài cũng nhẫn được, không thể làm Ngài cũng làm được. Lửa dục vốn phải dứt trừ, nhưng Ngài không thể một phen mà dứt sạch, do đó từ”thiểu dục”mà bắt đầu. 

Có câu rằng: “Biết đủ không nhục, Biết dừng không nguy”. Nguy tức là nguy hiểm. 

Ngài biết lúc nào sẽ dừng, do đó không đến nỗi nguy hiểm. Ngài muốn vượt khỏi hồng trần, hồng trần này xem ra hoa hòe lòe loẹt, thật ra rất là nguy hiểm. 

“Nhiếp trì chánh niệm hành chân pháp”. Ngài tuy dục niệm nhiều, nhưng thường nhiếp trì chánh niệm, không khởi vọng tưởng, không theo niệm dâm dục, trong tâm chẳng có tà niệm. Hành chân pháp tức là khử dục đoạn ái. 

“Vì chúng làm gương phân thiện ác”. Ngài làm mô phạm cho đại chúng. Tâm dâm dục vốn nặng như thế mà đều tu thành. Vị ấy tu thành rồi bèn đi tuần la quán sát thiện ác của thế giới. 

Người có công đức lành thì Ngài trợ giúp họ, người làm ác thì Ngài trừng phạt họ, làm việc thưởng thiện phạt ác.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét