Thứ Tư, 24 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 87-88


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
87. Lạt đát na kê đô la xà gia. 

Kệ: 

Bảo quang bảo tràng bảo tinh 
Phật Bảo Thắng Như Lai thiện hàng ma 
Nhất thiết vương gia giai năng chiến 
Bàng môn tả đạo tận chiết nhiếp. 

Tạm Dịch: 

Bảo Quang Bảo Tràng Bảo Tích 
Phật Bảo Thắng Như Lai khéo hàng ma 
Tất cả vương chúng đều tác chiến 
Bàng môn tả đạo triết nhiếp sạch. 

Giảng giải: 

Lạt Ðát Na dịch là "bảo". 
Kê Ðô dịch là "tràng", 
La Xà Gia dịch là "vương" (vua), dòng dõi vua chúa. 

“Bảo quang bảo tràng Bảo Tích Phật”. 
Cũng có thể nói là Bảo Quang Phật, cũng có thể nói là Bảo Tràng Phật hoặc có thể nói là Bảo Tích Phật. 

Các vị phải biết, Phật là chính mình tu, chứ chẳng phải do Ngọc Hoàng đại đế phong cho người nào làm Phật. 

Ngọc Hoàng đại đế chỉ là một vị hộ pháp của Phật. Y không có tư cách phong làm Phật ! 

Trong Phật giáo chứ không phải như quốc vương hoặc là tổng thống. 

“Bảo Thắng Như Lai khéo hàng ma”. Bảo Thắng Phật khéo hàng phục thiên ma, khống chế ngoại đạo. 

“Tất cả vương chúng đều tác chiến”. Ðiều mà bàng môn tả đạo chẳng thấy được tông giáo thiên, có một thứ pháp bí mật, đạo bí mật. 

Lúc trước tại Trung Quốc thì thấy rất nhiều bàng môn tả đạo có nói tôn giáo của chúng tôi tương lai sẽ làm hoàng đế, hoặc nói tôn giáo chúng tôi đây tương lai làm trời, làm thiên chúa, địa chú, các vị phải theo ta thì có thể sẽ thay phiên làm hoàng đế, khiến cho con người sinh ra một thứ tâm tham, một thứ tâm mê hoặc. 

Những bàng môn tả đạo có bao nhiêu ? Ở Ấn Ðộ có chín mươi sáu thứ, tại Trung Quốc có ba ngàn bàng môn tả đạo. Phật thành chánh giác rồi: 

“Bàng môn tả đạo triết nhiếp sạch”. Triết tức là pháp môn triết phục, nhiếp tức là pháp môn nhiếp thọ. 

Những thứ bàng môn tả đạo, Phật đều triết nhiếp giáo hóa họ trở về với chánh đạo. 

Người ngoài lề trên thế giới này, chưa đáng thương như thế, duy chỉ có đi vào đường tà, bàng môn tả đạo, sinh tà tri kiến là việc đáng thương sót nhất, tương lai sẽ đọa địa ngục. 

Các bạn, Kinh điển chẳng phải của Phật nói đừng nên xem, chẳng phải pháp của Phật nói đừng tu hành. 


🔔 88. Ða tha già đa gia. 

Kệ: 

Thường Trụ Tam Bảo Phật Pháp Tăng 
Nhất tâm cung kính yếu kiền thành 
Như Lai đệ tử A la hán 
Mạn mạn hắc dạ đại minh đăng. 

Tạm Dịch: 

Thường trụ Tam Bảo Phật Pháp Tăng 
Một lòng cung kính phải kiền thành 
Ðệ tử Như Lai A La Hán 
Ðèn sáng lớn phá tan đêm tối. 

Giảng giải: 

Ða Tha Già Ða Gia, đây là nói "phổ lễ tất cả đệ tử của Như Lai". 
Ðệ tử của Như Lai là ai ? Là hết thảy tất cả hiền Thánh Tăng, cho nên nói:”Thường trụ Tam Bảo Phật Pháp Tăng”. 

Thường trụ tức là thường trụ bất biến, đó là tận hư không biến pháp giới, một thứ chánh khí, đạo phải có Phật có Pháp có Tăng. Phật kể cả Phật quá khứ, Phật hiện tại, Phật vị lai, đây gọi là tất cả chư Phật ba đời. 

Tam Bảo tức là Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo. 

Sao gọi là bảo ? Vì rất ít có, chẳng phải lúc nào cũng có thể thấy được. 

Tuy nhiên thường trụ nhưng nghiệp chướng của chúng ta che lấp trí huệ của mình, cho nên không thấy được Phật, không nghe được Pháp, không thấy được Tăng. 

Bây giờ chúng ta thấy Phật, nghe Pháp, gặp Tăng, cho nên phải một lòng cung kính, chuyên nhất kỳ tâm, tâm không có hai niệm. 

Cung kính Tam Bảo phải kiền thành, chẳng phải làm hình thức, biểu diễn bên ngoài, phải cung kính chân thật, tâm thật không hai, càng kiền thành càng tốt. 

“Ðệ tử Như Lai A La Hán”. Ðệ tử của Phật tức là tất cả đại A La Hán, đại Tỳ Kheo Tăng, đêm dài tối tăm ở đây, thì A La Hán hiền Thánh Tăng Tam Bảo là đèn sáng chỉ đường cho chúng ta, cho nên “Ðèn sáng lớn phá tan đêm tối”. 

Ðèn sáng lớn, tức là chánh khí, chánh pháp trụ thế. Những kẻ bác vô nhân quả, làm nhất xiển đề cũng giống như đêm dài tối tăm, không thấy quang minh. 

Phật Pháp Tăng Tam Bảo, tức là đèn sáng lớn phá đêm dài tối tăm.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét