Thứ Ba, 16 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 15-16



CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
15. Nam mô lô kê a la hán đa nẩm. 

Kệ: 

Ứng cúng sát tặc kỵ vô sinh 
Thế gian phước điền tu lực canh 
Tài bồi vô thượng bồ đề quả 
Hoặc tận chân thuần Phật đạo thành. 

Tạm Dịch: 

Ứng cúng, sát tặc là vô sinh 
Ruộng phước thế gian cần phải làm 
Vun bồi quả bồ đề vô thượng 
Hết hoặc thuần chân thành Phật đạo. 

Giảng giải: 

Lô Kê dịch là "thế gian". 
A La Hán cũng là tiếng Phạn dịch là "Ứng cúng", "sát tặc", "vô sinh", ba ý nghĩa. A La Hán là Tỳ Kheo chứng quả. 

Nhân địa thì Tỳ Kheo nghĩa là khất sĩ, bố ma và phá ác. Chứng quả thì thành A La Hán nghĩa là Ứng cúng, sát tặc và vô sinh. 

Ứng cúng nghĩa là xứng đáng thọ lãnh sự cúng dường của trời người. Sát tặc tức là giết tặc phiền não. Vô sinh tức là không còn thọ sinh tử nữa, đắc được vô sinh pháp nhẫn. 

“Ruộng phước thế gian cần phải làm”. A La Hán tức là phước điền Tăng của thế gian, tất cả chúng sinh thế gian đều nên cúng dường A La Hán, nên gieo trồng ruộng phước, dùng sức trồng trọt ruộng phước. 

“Vun bồi quả bồ đề vô thượng”. Bạn phải thường thường thêm nước mới có thể đắc được quả giác đạo. 

“Hết hoặc thuần chân thành Phật đạo”. Thô hoặc, tế hoặc, trần sa hoặc đều đoạn sạch, thì tự tánh thuần chân sẽ hiện ra liền thành Phật đạo. 


🔔 16. Nam mô tô lô đa ba na nẩm. 

Kệ: 

Kim nhập Thánh nhân pháp tánh lưu 
Bội nghịch phàm phu lục trần du 
Kiến hoặc đoạn trừ chứng sơ quả 
Kế tục tinh tấn đại từ thuyền. 

Tạm Dịch: 

Nay vào dòng Thánh nhân pháp tính 
Ngược lại dòng phàm phu sáu trần 
Dứt trừ kiến hoặc chứng Sơ quả 
Tiếp tục tinh tấn thuyền đại từ. 

Giảng giải: 

Ðây là nói kính lễ sơ quả Tu Ðà Hoàn. 
Tô Lô Ða tức là "nhập vào dòng Thánh nhân pháp tính", hợp với Thánh nhân mà làm một. 

Ba Na dịch là "nghịch" (ngược), ngược dòng phàm phu sáu trần, không lưu chuyển trong sáu trần. 

“Dứt trừ kiến hoặc chứng Sơ quả”. Sơ quả Thánh nhân đoạn tám mươi tám phẩm kiến hoặc, không phải tự mình nói tôi chứng được sơ quả, như vậy thì không đúng. 
Chứng sơ quả Thánh nhân thì có thần thông, sơ quả có thần thông, có thể không rời bổn vị giáo hóa chúng sinh, đi thì chân không đụng đất, cho nên hết thảy trùng, kiến đều không thọ thương, nhậm vận không sát sinh, nhậm vận không phạm giới. 

“Tiếp tục tinh tấn thuyền đại từ”. Nhưng còn phải tiếp tục nỗ lực, tinh tấn tu hành, dùng nguyện lực thuyền đại từ để đến bờ bên kia.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét