Thứ Hai, 22 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 47-48


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
47. Ma đát lị già nô. 

Kệ: 

Vân đồng mộc mẫu ngự phong hành 
Thiểm điện phích lịch tỉnh quý lung 
Vạn vật tịnh tác nguyên vô sự 
Chân tục hổ dụng bổn viên thông. 

Tạm Dịch: 

Mây đồng mẹ gỗ ngự phong hành 
Ðiện sẹt sấm sét tỉnh mù điếc 
Vạn vật tịnh tác nguyên vô sự 
Chân tục cùng dụng vốn viên thông. 

Giảng giải: 

"Mây đồng mẹ gỗ ngự phong hành". 
Ma Nạp Phược Ca dịch là "mây đồng", Ma Ðát Lý Ca dịch là "bổn mẫu", tôi cả gan sửa lại thành mộc mẫu (mẹ gỗ), vì mây đồng mẹ gỗ đều thuộc về đằng vân giá vũ ở trên trời. 

Nếu nói là bổn mẫu thì hình như không hợp với ý nghĩa mây đồng. 
Mây đồng thuộc về kim mộc thủy hỏa thổ ngũ hành biến hóa. 

Nói tóm lại câu chú nam nữ trời này, cũng có thể nói là mây đồng, cũng có thể nói là bổn mẫu, cả hai lối dịch đều được. 

Lối dịch này không dịch hết hoàn toàn ý nghĩa, cho nên tôi không màng đúng hay không, dịch nó thành bổn mẫu, vì nam nữ trời này, dùng danh từ mộc mẫu (mẹ gỗ) chẳng có giảng pháp gì. 

Lúc trước giáo sư họ Ngô nói Kinh Hoa Nghiêm là bổn mẫu, đó là Kinh Hoa Nghiêm, nhưng trong Chú Lăng Nghiêm không thể nói như thế, vấn đề học vấn không thể lôi thôi, cũng không thể ngàn lần giống nhau, phải có trí huệ nhạy bén. 

“Mây đồng mẹ gỗ ngự phong hành” đi trong gió “Ðiện sẹt sấm sét tỉnh mù điếc” người mắt sáng thì thấy được điện sẹt. 
Khi trời sấm sét thì kẻ điếc cũng nghe được, vì âm thanh sấm sét rất lớn, cho nên làm thức tỉnh kẻ mù điếc. 

“Vạn vật tịnh tác nguyên vô sự”. Sự việc trong trời đất, sinh sinh hóa hóa, hóa hóa sinh sinh, tự có hóa không, tự không hóa có, đó là bổn lai của một đạo lý, nguyên lai là vô sự chẳng phải đầu lại thêm đầu cố ý tạo ra, bổn lai chẳng có sự việc gì, vạn vật đều làm nên mà chẳng hại nhau, có đạo đều hành mà chẳng trái nhau, vạn vật đều sống với nhau. 

Nếu như nói thượng đế cai quản thế gian này, chẳng phải là mỗi sự việc đều quản, nhìn xem loài kiến như thế nào ? 
Loài muỗi như thế nào ? Thượng đế chẳng quản sự việc nhiều như thế ! Sinh sinh hóa hóa, hóa hóa sinh sinh, đây là một thứ đạo lý rất tự nhiên. 

“Chân tục cùng dụng vốn viên thông”. Chân không ngại tục, tục không ngại chân, chân tục hổ tương dụng nhau, không tốt cũng thành tốt. Nếu không dụng nhau thì tốt cũng biến thành không tốt. 

Dụng nhau thì có thể phong hung hóa cát, ẩn xấu hiển lành, không hội nhau thì rất nhiều tai nạn sẽ phát sinh. 
Không biết giữ lấy thân, hãy học theo Gia Cát một đời cẩn thận, cho nên đạo lý này bổn lai là việc tốt mà đến bên bạn mà bạn không thể làm được thì trở thành xấu ; bổn lai không tốt nếu bạn làm được nó thì sẽ thành tốt. 

Cho nên hết thảy các pháp không có pháp cố định, không có nhất định, tức là xem bạn dụng được hay không dụng được. 
Bạn phải hiểu bất cứ việc gì cũng đừng nhận chân chấp trước như thế, có gì để chấp trước ! 

Ðến khi chết, xem bạn chết hay không, bạn chấp trước, bạn nói tôi không chết, đến lúc cũng chết giống nhau, bạn tin chăng ? 
Cho nên Phật pháp là viên dung, đừng nhìn không xuyên thủng, thật hiểu thì mọi sự đều OK. 

🔔 48. Nam mô tất yết lị đa gia. 

Kệ: 

Năng lễ sở lễ tánh tướng không 
Cảm ứng đạo giao mặc nhiên thông 
Như thị quyền thật hiện thiên chúng 
Tất giai quy mạng vĩnh vô cùng. 

Tạm Dịch: 

Kẻ lễ, được lễ tính tướng không 
Cảm ứng đạo giao thảy đều thông 
Như vậy quyền thực hiện chúng trời 
Thảy đều quy mạng vĩnh vô cùng. 

Giảng giải: 

Câu này ở trên đã tụng qua rồi, mà mỗi câu Chú đều có vô lượng ý nghĩa, ý nghĩa câu này tức là lễ bái chư thiên, tất cả thiên chúng, binh trời tướng trời, chúng thiên tào, chúng nam nữ trời. 

Ðừng tồn tại tâm cống cao, đều phải hướng về họ lễ bái. 
Cho nên nói “Kẻ lễ được lễ tính tướng không”. 

Năng lễ là chúng ta lễ bái, sở lễ là hết thảy thiên chúng, tính tướng không tức cũng là năng lễ và sở lễ đều đừng chấp tướng, vô tướng, đừng chấp trước nói tôi là một người năng lễ, tất cả thiên chúng sở lễ tôi, đừng chấp trước tính cũng đừng chấp trước tướng, lìa tính vô tướng, tính tướng đều không. 

“Cảm ứng đạo giao thảy đều thông”. Tuy nhiên là không, nhưng đừng làm tổn đức hao phước, bạn trồng nhân gì sẽ có kết quả đó, cho nên: 

“Kính người thì người kính mình, Lễ người thì người lễ mình”. 
Bạn lễ bái tất cả chư tiên, thì họ cũng hoan hỷ đối với bạn, giúp đỡ bạn. 

Tuy nhiên giúp đỡ bạn nhưng đừng tồn tại tâm như thế, đừng nói tôi lễ lạy thì đắc được kết quả gì, hết thảy thiên chúng sẽ đến giúp đỡ tôi, một khi có tâm như thế tức là chấp tướng rồi. 

“Như vậy quyền thực hiện chúng trời”. Tất cả chư thiên binh trời tướng trời, thiên tào thiên chúng, nam nữ trời đều đại quyền thị hiện lại để duy trì quy luật của pháp giới, vì như thế cho nên phải: 

“Thảy đều quy mạng vĩnh vô cùng”. Chúng ta phải quy mạng đảnh lễ, cung cung kính kính, không thể có tâm cống cao ngã mạn.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét