Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 51-52


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
51. Nam mô bát đầu ma câu la gia. 

Kệ: 

Tây phương Di Đà bảo liên hoa 
Đẳng hậu chúng sinh tảo đáo gia 
Nhất tâm trì danh hằng bất thoái 
Thập vạn ức độ sát na đạt. 

Tạm Dịch: 

Tây Phương Di Ðà hoa sen báu 
Chờ đợi chúng sinh sớm đến nhà 
Một lòng niệm Phật không thoái lùi 
Mười vạn ức cõi trong khoảnh khắc. 

Giảng giải: 

Ðây là Liên Hoa Bộ, “Tây Phương Di Ðà hoa sen báu”. 
Tây Phương là Phât A Di Ðà, Ngài chủ trì Liên Hoa Bộ. 
Bát Ðầu Ma vốn là hoa sen đỏ, nhưng ở đây không nói là hoa sen đỏ mà là hoa sen màu gì cũng đều có, đỏ trắng vàng tía xanh. 

Cho nên nói là hoa sen đỏ quang minh màu đỏ, hoa sen vàng quang minh vàng, hoa sen trắng quang minh trắng, hoa sen xanh quang minh xanh. 

“Chờ đợi chúng sinh sớm đến nhà”. Các vị ở đó đều dự bị hoa sen, dự bị tất cả chúng sinh đi đến đó. Hoa nở thấy Phật ngộ vô sinh, đến đó thành Phật. Sớm đến nhà tức là đừng đến chậm trễ. 

“Một lòng niệm Phật không thoái lùi”. Làm thế nào đi đến đó được ? Chỉ một lòng niệm Nam Mô A Di Ðà Phật, chuyên nhất một tâm quyết không thối chuyển, bạn luôn luôn không lui sụt thì được, niệm Phật hoặc có thể niệm Quán Thế Âm Bồ Tát. 

“Mười vạn ức cõi trong khoảnh khắc”. Qua mười vạn ức cõi Phật chỉ trong một sát na liền đến. Cho nên chúng ta muốn sinh về thế giới Cực Lạc thì phải niệm Nam Mô A Di Ðà Phật thì nhất định sớm sẽ vãng sinh về đó. 

🔔 52. Nam mô bạt xà la câu la gia. 

Kệ: 

Kim Cang bộ chủ A Súc Phật 
Dược Xoa đại tướng cá tuần la 
Thiên ma quyến thuộc vọng phong tị 
Ngưu quỷ mã thần cấp bôn ba. 

Tạm Dịch: 

Chủ Kim Cang Bộ Phật A Súc 
Ðại tướng Dược Xoa đều tuần tra 
Thiên ma quyến thuộc phải ẩn núp 
Trâu quỷ ngựa thần mau chạy trốn. 

Giảng giải: 

Bạt Xà La tức là "kim cang bồ đề hải". 
Bạt Xà La là "kim cang". 
Câu La Gia tức là "quyến thuộc", quyến thuộc của Kim Cang Bộ. 

Ai là Chủ Bộ Kim Cang Bộ ? 
Bộ Chủ là Phật A Súc, phương đông thế giới Lưu Ly, tức cũng là Nam Mô Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật, mà chúng ta thường niệm. . 

Ngài làm thế nào để được tiêu tai sống lâu ? 
Chúng ta niệm Ngài thì cứu kính chúng ta sẽ được tiêu tai sống lâu, hay là Phật Dược Sư tiêu tai sống lâu, chúng ta phải biết, nếu như Phật Dược Sư tiêu tai sống lâu tức là Ngài chẳng phải Phật. 

Phật tại sao còn muốn tiêu tai sống lâu ? 
Ðây chứng minh là người chúng ta niệm sẽ được tiêu tai sống lâu, vậy là người chúng ta niệm muốn tiêu tai sống lâu, đó là một thứ tâm tham, lại có một thứ sở cầu, lại chấp trước tướng, phàm hết thảy tướng đều là hư vọng, phải hiển lộ tướng ở bên trong. 

Vậy chúng ta niệm Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật, hy vọng chính mình tiêu tai diên thọ, đây tức là tâm tham và tâm ích kỷ. 

Các bạn nói đúng chăng ? Vậy tiêu tai diên thọ này là ai ? Cũng không phải Phật Dược Sư tiêu tai diên thọ, cũng không phải chính chúng ta tiêu tai diên thọ. 

Chính chúng ta không có tai, lại tiêu tai gì ? Diên thọ gì ? Cũng chẳng phải nói, tôi không niệm Phật Dược Sư thì bây giờ tôi chết, còn phải diên thọ, còn phải tiêu tai, đây thật là mê tín. 

Vậy chúng ta tiêu tai diên thọ cho ai ? 
Cho tất cả hết thảy chúng sinh có tai nạn, thậm chí những chúng sinh sắp mạng chung. 

Chúng ta niệm tiêu tai diên thọ Dược Sư Phật hồi hướng cho họ. Ðó mới là nghĩa rộng, không phải là nghĩa hẹp. 
Các bạn nghĩ xem có phải chăng ? 
Cho nên chúng ta niệm Phật, nhất cử nhất động tu hành đều phải hiểu được lý luận chân chánh, đừng mù theo như thế, người ta sao tôi cũng vậy, họ nói như vầy, tôi cũng nói như vầy, họ nói như thế, tôi cũng nói như thế, chẳng khác nào như ngọn cỏ, gió thổi hướng nào thì ngả hướng đó. 

Chúng ta học Phật phải có trí huệ chân chánh, trí huệ chân chánh không phải nói cứ nhìn mọi người không đúng, phải trọng lý luận, nghiên cứu lý luận rõ ràng. 

Chúng ta niệm Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật là vì tất cả chúng sinh có tai nạn, đem mạng sống chúng sinh gần chết để niệm, đó mới là lợi ích chúng sinh, mới là hành Bồ Tát đạo. 

Câu La Gia này phần trước đã giảng qua mấy lần tức là "quyến thuộc", quyến thuộc của Kim Cang Bộ tức là tám vạn bốn ngàn Kim Cang Tạng Bồ Tát của Kim Cang Bộ đến ủng hộ người trì Chú. 
Cho nên nói Chủ Kim Cang Bộ là Phật A Súc. 

Phần trước giảng Phật Bộ là Phật Tỳ Lô Giá Na là Bộ Chủ. Liên Hoa Bộ, Phật A Di Ðà là Bộ Chủ. Bây giờ nói về phương đông. 

Phương đông Kim Cang Bộ, Phật A Súc tức là Kim Cang Bộ Chủ. Có hai mươi đại tướng Dược Xoa. 

Ðại tướng Dược Xoa đi canh tuần. 
Phật Dược Sư có hai mươi đại tướng Dược Xoa chuyên đi khắp nơi quản nhân sự, xem bọn thiên ma ngoại đạo không giữ quy cụ thì giống như cảnh sát đi bắt, đi hàng phục, đi canh tuần, cảnh sát chúng ta là Kim Cang hữu hình, còn đại tướng Dược Xoa là vô hình nhìn không thấy, nhưng khẳng định là có, bạn đừng có hoài nghi. 

“Thiên ma quyến thuộc phải ẩn núp”. 
Ðây là quyến thuộc của thiên ma, ngoại đạo, yêu ma quỷ quái, ngưu quỷ xà thần, xa xa trông thấy liền chạy trốn. 

“Trâu quỷ ngựa thần mau chạy trốn”. Trâu quỷ ngựa thần phải sớm bỏ chạy vì chúng chẳng dám nhìn Bồ Tát Kim Cang.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét