Thứ Tư, 24 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 63-64


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
63. A la ha đế. 

Kệ: 

Ứng chân nhất thiết chúng vương tộc 
Sinh tôn quý gia túc duyên thục 
Trợ Phật dương hoá hoằng chánh pháp 
Chỉ dẫn ngoan ngu xuất tam đồ. 

Tạm Dịch: 

Ứng chân tất cả dòng dõi vua 
Sinh nhà tôn quý duyên đời trước 
Giúp Phật tuyên dương hoằng chánh pháp 
Chỉ dẫn ương ngu thoát ba cõi. 

Giảng giải: 

A La Ha Ðế là "tất cả ứng chân chúng vương tộc". 
Ứng Chân cũng là Phật, cũng là đệ tử của Phật, chúng vương tộc là quyến thuộc của vua. 

“Sinh nhà tôn quý duyên đời trước”. 
Tại sao sinh ra trong vương tộc ? Vua đây có thể nói là quốc vương, cũng có thể nói là Pháp Vương, sinh trong nhà Pháp Vương cũng là quý tộc. 

Duyên đời trước, vì trong tiền kiếp có nhân duyên với đấng Pháp Vương và quốc vương, cho nên làm chủng tộc của Pháp Vương, chủng tộc của quốc vương. 

Tại sao các vị ấy đến ? Vì đến trợ giúp Phật hoằng dương chánh pháp. Khi Phật xuất thế thì đồ chúng của Phật đều đến hộ trì, đều đến trợ giúp, cho nên nói: “Giúp Phật tuyên dương hoằng chánh pháp - Chỉ dẫn ương ngu thoát ba cõi”. 

Ương tức là chúng sinh cang cường, bạn giáo hóa họ thế nào, họ cũng không nghe, dạy họ giữ giới, họ không chịu giữ giới, kêu họ từ từ tu hành, phát bồ đề tâm, họ không phát tâm bồ đề, không giữ quy cụ, ba ngàn oai nghi, tám vạn tế hạnh cũng không có, đó tức là ương, giống như khúc gỗ, bạn nói với họ, họ không hiểu, dạy họ lạy Phật, niệm Phật, tụng Kinh họ cũng nghe không vào. 

Ngu tức là ngu si, người ngu si và kẻ ương ngạnh luôn luôn đọa vào ba đường ác, thường thường làm ngạ quỷ, làm súc sanh, đọa địa ngục. Cho nên phải giáo hóa chúng sinh trong ba cõi lìa khổ được vui, chấm dứt sinh tử. 


🔔 64. Tam miệu tam bồ đà gia. 

Kệ: 

Quy mạng chánh giác hiền Thánh chúng 
Cứu độ tam giới giai ứng cúng 
Phổ nguyện hữu tình câu ly khổ 
Thiên ma khủng bố địa chấn động. 

Tạm Dịch: 

Quy mạng Chánh Giác Thánh hiền chúng 
Cứu độ ba cõi đều ứng cúng 
Nguyện khắp hữu tình đều lìa khổ 
Thiên ma kinh sợ đất chấn động. 

Giảng giải: 

Tam Miệu Tam Bồ Ðà là "Chánh đẳng chánh giác", là "hết thảy Thánh hiền", bao quát Bồ Tát, Phật, A La Hán đều ở trong đó, cho nên nói: “Quy mạng Chánh Giác Thánh hiền chúng - Cứu độ ba cõi đều ứng cúng”. 

Hết thảy bậc Chánh Giác đều cứu độ hết thảy chúng sinh trong ba cõi, cho nên trời người đều nên cúng dường những bậc ấy. 

Các bậc Thánh hiền đó trong quá khứ đã phát nguyện này, chúng ta cũng phát nguyện này, tức là: “Nguyện khắp hữu tình đều lìa khổ - Thiên ma kinh sợ đất chấn động”. 
Thánh hiền chúng đến đâu thì thiên ma đều kinh sợ, đại địa sáu thứ chấn động.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét