Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 129-130


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
129. Nễ bà la nhã xà. 

Kệ: 

Kim cang thủ chủ trị oán ma 
Não hại chúng sinh tức bộ tróc 
Hoả độc lưu chú truyền nhiễm bệnh 
Thọ trì độc tụng tử giả hoạt. 

Tạm Dịch: 

Kim Cang thủ lãnh trị oán ma 
Não hại chúng sinh đều bắt hết 
Lửa độc bệnh truyền nhiễm lan tràn 
Thọ trì đọc tụng chết sống lại. 

Giảng giải: 

Nễ Bà La dịch là "Kim Cang thủ chủ", tức là Kim Cang thủ lãnh. 
Vị ấy thượng thủ trong Kim Cang. Bất cứ ma quỷ hại người có oán có oan, Ngài đều có thể trị khỏi. 

“Não hại chúng sinh đều bắt hết”. Bất cứ ma quỷ làm hại chúng sinh thì đều bị Kim Cang thủ lãnh bắt đi. 

“Lửa độc bệnh truyền nhiễm lan tràn”. Tất cả lửa độc hoặc tất cả bệnh truyền nhiễm lan tràn, tất cả bệnh nan y, “Thọ trì đọc tụng chết sống lại”. Nếu thường thọ trì pháp Chú Lăng Nghiêm thì đáng chết cũng sẽ sống lại. 
Cho nên nói: “Phẫn nộ sinh hoan hỷ, Kẻ chết biến thành sống, Nếu nói đây là hư, Chư Phật không nói dối”. 

Ðối với Chú phải có tín tâm, không sinh tâm hoài nghi, thì sẽ đắc được cảm ứng. 
Mục đích tu đạo là thành Phật, cho nên vì vô thượng đạo, "ngàn ma không đổi vạn ma không lùi". 

Do đó mà Bồ Tát có thể thành Phật, song, còn ở lại giúp chúng ta dụng công tu hành, không thủ chánh giác. Nguyện lực này với tâm tư chúng ta khác biệt một trời một vực. 

Chúng sinh chỉ biết nghĩ chính mình, lợi ích chính mình, mà không biết nghĩ đến người khác, không biết lợi ích kẻ khác. Tư tưởng của Bồ Tát và chúng ta đều trái ngược. 

Ai ai cũng không muốn thiệt thòi, không muốn lợi ích kẻ khác. Bồ Tát thì muốn thiệt thòi, muốn lợi ích kẻ khác. 
Ai nguyện sớm thành Phật, thì Bồ Tát đều nguyện ý nhường cơ hội cho họ thành Phật. Nguyện lực, tư tưởng, hành vi như thế khác với chúng ta nhiều lắm. 

Chúng ta nên sinh tâm hổ thẹn. Chúng ta nhất cử nhất động đều vì lợi ích chính mình, cho nên làm những gì cũng đều ích kỷ lợi mình. Bồ Tát vì chúng sinh mà không thủ chánh giác, thật không hổ là bậc Ðại Sĩ. 

Ðây thật là quan trọng vô cùng, chúng ta hãy học theo mô phạm của Bồ Tát.


🔔 130. Hô lam đột tát phạp. 

Kệ: 

Chúng ái trừ diệt chúng tử khổ 
Thiên thần khí trượng uyên tĩnh tùng 
Hộ vệ thiện giả tăng phước huệ 
Hàng phục bệnh ma hoạch an ninh. 

Tạm Dịch: 

Các ái trừ diệt chúng tử khổ 
Thiên thần khí trượng yên lặng theo 
Hộ vệ người lành tăng phước huệ 
Hàng phục bệnh ma được an ninh. 

Giảng giải: 

Hô Lam dịch là "kính ái", lại dịch là "tát pháp". 
Ðột Tát Phạp dịch là "thiên thần khí trượng", cũng là bảo trượng. 

Tức là phía trước thiên thần rất trang nghiêm, nghi trượng rất yên tĩnh. Cho nên nói: “Các ái trừ diệt chúng tử khổ”. 

Hô Lam Ðột Tát Phạp hay trừ chúng tử khổ. Thiên thần ái hộ tất cả chúng sinh cho đến tử khổ cũng trừ cho sạch, đủ thấy oai lực lớn cỡ nào. 

“Thiên thần khí trượng yên lặng theo”. Phía trước thiên thần oai nghiêm cầm cờ sí, tràng phan, bảo trượng, kêu người đừng nói rầm rì. 
Thiên binh thiên tướng đều cung kính không thể rầm rì, không thể không giữ quy cụ. 

“Hộ vệ người lành tăng phước huệ”. Bảo hộ người hiền lành khiến cho họ tăng phước huệ. 

“Hàng phục bệnh ma được an ninh”. Khiến cho tất cả bệnh đều khỏi, để họ đắc được bình an khoái lạc.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét