Thứ Năm, 25 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 107-108


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
107. Bát lị đát la gia. 

Kệ: 

Như ý luân bảo diệu nan tư 
Nam phương hoá sinh vô uỶ thí 
Tâm Chú thọ trì nguyên hình hiện 
Li Mị Vọng Lượng thiết hấp thạch. 

Tạm Dịch: 

Như ý luân báu diệu khó lường 
Phương nam hóa sinh vô úy thí 
Tâm Chú thọ trì hiện nguyên hình 
Lị Mị Vọng Lượng sắt hút đá. 

Giảng giải: 

“Như ý luân báu diệu khó lường”. Ðây là diệu bảo tâm Chú, cũng giống như hạt châu Như Ý không thể nghĩ bàn. 

“Phương nam hóa sinh vô úy thí”. Phương nam Bảo Sinh Bộ biến hóa vô cùng. Có bố thí vô úy, Như Ý bảo châu bố thí khắp cho tất cả chúng sinh, khiến cho họ đều đắc được đủ thứ của báu. 

“Tâm chú thọ trì hiện nguyên hình”. Khi niệm năm tâm Chú này thì bất cứ yêu ma quỷ quái gì cũng đều hiện nguyên hình, thì bạn sẽ biết chúng là những thứ gì. 

“Lị Mị Vọng Lượng sắt hút đá”. Bất cứ là lị mị vọng lượng, hoặc là quái vật gì, khi bạn niệm Chú này thì giống như hút sắt đá, hút chúng vào thì chúng không thể biến hóa. 

Ðây thật là: “Pháp vi diệu thâm sâu vô thượng, Trăm ngàn vạn kiếp khó gặp được, Con nay nghe thấy được thọ trì, Nguyện hiểu Tam muội nghĩa chân thật”. 

Tụng Kinh trì Chú, tu tất cả pháp môn đều phải thành tâm, trai giới tắm rửa sạch sẽ, thân tâm thanh tịnh, trừ khử tất cả vọng tưởng để tu pháp môn này, mới đắc được cảm ứng đạo giao, như tiếng ứng thanh. 

Nếu bạn không thành tâm, thì dù Chú có linh ngiệm gì cũng đều không linh. Cho nên nói: “Tâm thành tắc linh”, nếu tâm không thành thì sẽ không linh. Tâm thành là gì ? Tức là không có tâm hoài nghi. 

Sức lực tin Chú chân chánh không thể nghĩ bàn. Sức lực tin Chú chân chánh, không thể không thành tựu. Nếu bạn có tâm thành chân chánh, thì tu hành sẽ thành tựu, không có tâm thành, thì chẳng thành tựu. 

Có người tu hành trải qua thời gian lâu dài cũng chẳng có cảm ứng gì. Phải chăng là Phật pháp không linh ? Hoặc Kinh Chú không có oai lực cảm ứng đạo giao ? Không phải ! Vì bạn không có tâm thành, luôn luôn cẩu thả lơ là, không đem chân tâm ra. 

Cho nên chúng ta học Chú Lăng Nghiêm phải đầy đủ tâm chân thật, đó là quan trọng nhất. 
Hỏi: Làm thế nào dùng Chú đối phó với lị mị vọng lượng ? 
Ðáp: Pháp thuật ngoại đạo, yêu ma quỷ quái, có lúc hoặc làm bạn đau đầu, đau răng, đau mắt, sây sẩm mặt mày, phát cuồng, nói bậy bạ. 

Lúc này bạn tụng Chú này thì sẽ phá pháp thuật của chúng, khiến cho pháp thuật của chúng không linh. Chứ chẳng phải kêu bạn tự nhiên đi đối phó với lị mị vọng lượng. Hàng ngày trong tâm bạn có lị mị vọng lượng, thì chẳng có lị mị vọng lượng, cũng tự chiêu chúng đến. 

Trong tâm bạn gởi đi thiệp mời nói: Ê ! Lị mị vọng lượng, mau đến, ta có Chú đối phó với ngươi ! Ðây là đầu lại thêm đầu. Nên biết, Chú này nói là ai gặp vấn đề gì thì bạn có thể dùng Chú này để phá pháp thuật, chứ chẳng phải hàng ngày kêu bạn đi phá, vậy vọng lượng có nhiều như thế, hằng ngày bạn phải phá. 

Bất cứ lị mị vọng lượng gì, pháp thuật gì, khi gặp Chú này thì khí của chúng đều tán mất bỏ chạy, đều vô dụng. Trong tâm bạn trước thỉnh mời lị mị vọng lượng đến, đương nhiên chúng tâm chú gì cũng có. 

Tâm Chú, tâm Chú tức là trong tâm của bạn phải có Chú, phải sạch sẽ, gì cũng chẳng có, đến lúc dùng thì tự nhiên sẽ linh nghiệm. Thọ trì chứ không phải vì hàng phục yêu ma quỷ quái. 

Ðây cũng giống như tụng trì Chú Ðại Bi tức là niệm, lâu dần không niệm mà niệm, tự nhiên sẽ có một thứ lực của Chú lại hộ trì bạn. 

Thậm chí đến thời, bạn tụng Chú, không tụng Chú đều có cảm ứng, vì bạn bình thường tu trì tốt cho nên cảnh giới đến thì tự nhiên nghênh nhận mà giải, vấn đề gì cũng đều không có. 


🔔 108. Ninh yết lị. 

Kệ: 

Tối thượng tác pháp kim cang tâm 
Chuyển luân thành tựu bắc phương tôn 
Trí huệ chánh định giới căn bổn 
Đại viên mãn giác nhân thiên khâm. 

Tạm Dịch: 

Tối thượng tác pháp tâm kim cang 
Chuyển luân thành tựu bắc phương tôn 
Trí huệ chánh định giới là gốc 
Giác ngộ viên mãn trời người kính. 

Giảng giải: 

Ninh, dịch là "tối thượng". Yết Lị, dịch là "tác pháp", cho nên nói: “Tối thượng tác pháp tâm kim cang”. 
Tâm kim cang trong mật Chú. 

“Chuyển luân thành tựu Bắc phương tôn”. Yết Lị còn dịch là "chuyển luân", là đại tâm Chú. Ðây là thuộc về phương bắc bộ Thành Tựu, Phật Thành Tựu cai quản. 

“Trí huệ chánh định giới là gốc”. Người tu đạo phải có đại trí huệ, đại định lực. Muốn có chánh định thì trước hết phải trì giới. Giới là nền tảng căn bản nhất. Nếu không có giới thì không có định, không có huệ. 

“Giác ngộ viên mãn trời, người kính”. Bạn thành Phật thì đắc được giác ngộ viên mãn, trời người đều khâm phục bạn, cung kính bạn.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét