CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha
🔔 65. Nam mô bà già bà đế.
🔔 65. Nam mô bà già bà đế.
Kệ:
Cửu giới chúng sinh từ bi phụ
Thập phương quốc độ Đại Giác Tôn
Kiến tướng văn danh quân đắc độ
Xuẩn động hàm linh tác y hỗ.
Tạm Dịch:
Bậc cha lành chín giới chúng sinh
Ðấng Ðại Giác mười phương cõi nước.
Thấy tướng nghe danh đều được độ
Bò bay máy cựa làm chỗ nương.
Giảng giải:
“Bậc cha lành chín giới chúng sinh”.
Chín giới chúng sinh tức là: Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, trời, người, A tu la, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Phật là Từ Bi Phụ, cha lành của chín giới.
“Ðấng Ðại Giác mười phương cõi nước”. Ðây là những bậc giác ngộ trong mười phương cõi nước.
“Thấy tướng nghe danh đều được độ”. Thấy được tượng phật, nghe được danh hiệu Phật, thảy đều được độ.
“Bò bay máy cựa làm chỗ nương”. Tất cả chúng sinh rất nhỏ bé cũng lấy Phật làm chỗ nương tựa của họ.
🔔 66. A sô ti gia.
Kệ:
Đông phương bất động hoan hỉ quang
Hàng phục thiên ma nộ kim cang
Triết nhiếp nhị môn hoá quần chúng
Thuận nghịch hổ dụng diệu vô phương.
Tạm Dịch:
Ðông phương Bất Ðộng, Hoan Hỷ Quang
Hàng phục thiên ma nộ Kim Cang
Triết nhiếp hai môn độ quần chúng
Thuận nghịch đều dụng diệu vô cùng.
Giảng giải:
Ðây là phương đông Phật A Súc, tức cũng là Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật.
“Ðông phương Bất Ðộng Hoan Hỷ Quang”. Ðông phương Phật Bất Ðộng tức là A Sô Ti, Hoan Hỷ Quang Phật.
“Hàng phục thiên ma nộ Kim Cang”. Kim Cang là nộ mục (trợn mắt), Bồ Tát là từ mi (mắt hiền từ), Kim Cang có sự nóng giận vì phải hàng phục ma, nếu không có sự nóng giận thì ma liền muốn khinh thường bạn.
“Triết nhiếp hai môn độ quần chúng”. Nộ mục Kim Cang dùng pháp triết phục, Bồ Tát từ bi dùng pháp nhiếp thọ, nhìn thấy Bồ Tát từ bi, thì trong tâm rất vui vẻ, nhưng khi nhìn thấy Kim Cang, thì bạn không nghe cũng phải nghe, vì vị Kim Cang có thế lực rất lớn, có thể hàng phục bạn cho nên nói: “Hàng phục thiên ma nộ Kim Cang - Triết nhiếp hai môn độ quần chúng”.
Dùng pháp triết phục và pháp hàng phục hai cửa này để giáo hóa hết thảy chúng sinh. “Thuận nghịch đều diệu dụng vô cùng”.
Nên dùng pháp triết phục thì dùng pháp triết phục, nên dùng pháp nhiếp thọ thì dùng pháp nhiếp thọ, có lúc thuận thì Ngài khiến cho họ hoan hỷ, có lúc không thể thuận họ thì phải dùng pháp triết phục.
Hai thứ pháp này phải dùng vừa vặn đúng lúc, nếu dùng không đúng thì không tương ưng, giống như đáng lý phải dùng pháp triết phục thì bạn không dùng, mà dùng pháp nhiếp thọ, hoặc nên dùng pháp nhiếp thọ thì bạn không dùng, lại dùng pháp triết phục, thì người quỷ thần đều xa lánh, thấy bạn thì chạy xa mười vạn tám ngàn dặm.
Cho nên dùng đúng thì có thể hàng phục được đối phương, biến đổi được tư tưởng và hành vi của họ.
Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét