CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha
🔔 03. A la ha đế.
Kệ:
Ứng thọ nhân thiên chân cúng dường
Chủng phước thực huệ cảm toại thông
Nhân viên quả mãn thành vạn hạnh
Thị tắc danh vi Đại Giác Vương.
Tạm Dịch:
Xứng đáng thọ nhận trời người cúng
Trồng phước gieo huệ toại như ý
Nhân đầy quả tròn thành vạn hạnh
Cho nên xưng là Vua Ðại Giác.
Giảng giải:
A La Ha Ðế là tiếng Phạn dịch là "Ứng Cúng", tức là xứng đáng thọ lãnh sự cúng dường của trời người.
“Trồng phước gieo huệ toại như ý”. Không luận là bạn trồng phước, trồng huệ, cầu trí huệ, chỉ cần có tâm thành thì sẽ đắc được, sẽ mãn tâm nguyện của bạn.
“Nhân tròn quả đầy thành vạn hạnh”. Tu hành đến khi nhân tròn quả đầy thì đầy đủ vạn hạnh.
“Cho nên xưng là Vua Ðại Giác”. Tức là thành tựu Vua Ðại Giác, Ðại Giác Thế Tôn. Nếu bạn không tin thì hãy thử xem.
🔔 04. Tam miệu tam bồ đà toả.
Kệ:
Hư không pháp giới quang minh tạng
Thập phương tam thế đại
Trí Tôn Ngã kim quy mạng chân thật tánh
Chánh biến tri giác diệu pháp đường.
Tạm Dịch:
Hư không pháp giới quang minh tạng
Mười phương ba đời đại Trí Tôn
Con nay quy mạng chân thật tánh
Chánh Biến Tri Giác diệu pháp đường.
Giảng giải:
Tam Miệu Tam Bồ Ðà dịch là "Chánh Biến Tri Giác".
Toả dịch là "tận hư không biến pháp giới".
Mười phương ba đời tất cả chư Phật đều nhiếp hết thảy. Cho nên bất cứ bạn giảng Phật Pháp như thế nào cũng đều có đạo lý, bất tất phải chấp trước, không có pháp cố định.
Nghĩa chữ “Toả “này tức là vô tận vô lượng thường trụ Phật Pháp Tăng Tam Bảo.
Câu này nghĩa là quy y Phật Bảo, quy y mười phương ba đời tận hư không biến pháp giới vô tận Phật Bảo.
Kệ nói “Hư không pháp giới quang minh tạng”. Phật ở trong tận hư không biến pháp giới tức là đại quang minh tạng. Quang minh tức trí huệ.
Cho nên nói “Mười phương ba đời Ðại Trí Tôn”. Ðại Trí Tôn tức là Phật. Phật tức là đại trí huệ.
“Con nay quy mạng chân thật tánh”. Con nguyện quy mạng mười phương vô tận đại Phật đảnh chân thật tánh.
“Chánh Biến Tri Giác Diệu Pháp Ðường”. Diệu Pháp Ðường tức là đạo tràng của Phật. Sao lại nói là Diệu Pháp Ðường ? Vì nó vô tận.
Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét