Thứ Năm, 25 tháng 7, 2024

CHÚ LĂNG NGHIÊM - Ý NGHĨA CÂU 117-118


CHÚ LĂNG NGHIÊM SHURANGAMA MANTRA #chúlăngnghiêm #chulangnghiem #lăngnghiêm #kinhlăngnghiêm #shurangamamantra #shurangama #buddha

🔔 
117. Giả đô la. 

Kệ: 

Nhân gian oán gia Phật quốc ân 
Tri thức độ ngã xuất trầm luân 
Đề Bà Ưạt Ưa chân hộ pháp 
Hàng phục sân khuể bất nhiễm trần. 

Tạm Dịch: 

Nhân gian oán gia Phật quốc ân 
Tri thức độ ta thoát trầm luân 
Ðề Bà Ðạt Ða chân hộ pháp 
Hàng phục sân hận không nhiễm bụi. 

Giảng giải: 

Giả Ðô La dịch là "oán gia". Oán gia tức là có cừu oán, thường có tâm đố kỵ sân hận, trong tâm không vui vẻ. 

Cừu nhân của Phật quốc tức là ân nhân của nhân gian. Cừu nhân oán gia của nhân gian tức là ân nhân của Phật quốc. 

Nếu bạn không có oán gia, thì không thể nhìn xuyên thủng tất cả. Cảnh giới đến không thuận tâm thì quay đầu lại mau phát bồ đề tâm, khiến cho bạn thức tỉnh tất cả thế gian đều rất khổ. 

Nếu bạn biết khổ thì sẽ đoạn tập, chứng diệt, tu đạo. Bạn phát bồ đề tâm thì trước hết phải đoạn phiền não. Phiền não đoạn rồi, thì tu đạo về sau sẽ chứng quả đắc được Niết Bàn, bốn đức Thường, Lạc, Ngã, Tịnh. 
Cho nên nói: “Nhân gian oán gia Phật quốc ân - Tri thức độ ta thoát trầm luân”. 

Thiện tri thức tương phản chiều hướng lại giáo hóa ta. Khiến cho ta sớm thoát khỏi sáu nẻo luân hồi, liễu sinh thoát tử. 

“Ðề Bà Ðạt Ða chân hộ pháp”. Phật Thích Ca Mâu Ni do ai giúp Ngài thành Phật ? Là Ðề Bà Ðạt Ða. Ðề Bà Ðạt Ða đều đến chướng ngại Ðức Phật tu hành. 

Kết quả Phật Thích Ca Mâu Ni quay đầu lại, sớm phát bồ đề tâm mà thành Phật. 

“Hàng phục sân hận không nhiễm bụi”. Người tu đạo phải hàng phục tâm, hàng phục tâm gì? Hàng phục tâm tham. 
Gì cũng không tham, cũng không tham danh, cũng không tham lợi, cũng không tham tài, cũng không tham sắc, tiền tài sắc đẹp danh vọng ăn uống ngủ nghỉ năm dục này đều không tham, đó là hàng phục được tâm. Lại không sân hận, không ngu si. 

Tóm lại hàng phục tâm tức là siêng tu giới định huệ, tức diệt tham sân si. Có tham sân si thì còn nhiễm ô, không còn tham sân si thì nhiễm ô gì cũng chẳng còn, độc đều tiêu sạch. Ba độc chẳng còn thì giới định huệ liền hiện tiền. 

Tu đạo căn bản chẳng có gì, tức là tất cả cảnh giới đều nhận thức rõ ràng, đừng bị cảnh giới chuyển, mà chuyển được cảnh giới. Cho nên người chuyển cảnh mà cảnh không thể chuyển người. Ðó tức là có công phu. 

Người có công phu thì: “Dù gặp đao bén vẫn thản nhiên Uống nhầm thuốc độc vẫn ung dung”. Dù gặp đao kiếm đến mình cũng rất thản nhiên, một chút cũng không lo lắng. 

Có người bưng thuốc độc cho bạn uống cũng chẳng sợ. Ðộc hại chết là độc hại chết, một chút cũng chẳng có vấn đề gì. 

Nghĩ như thế thì còn có phiền não gì, còn có vấn đề gì? Vấn đề gì cũng chẳng có, đó là giải thoát. 

Cho nên chúng ta tu hành phải phá trừ tất cả mọi chấp trước, thì sẽ đắc được giải thoát. Giải thoát được thì tự tại, là tịch tĩnh khoái lạc, tức là thường, lạc, ngã, tịnh. 

🔔 118. Thất đế nẩm. 

Kệ: 

Giải thoát tiêu tai đại hoan hỉ 
Thủ Lăng Nghiêm pháp thế vô tỉ 
Nhất thiết chướng ngại cứu kính giác 
Cách phàm siêu Thánh khế chân liễu. 

Tạm Dịch: 

Giải thoát tiêu tai đại hoan hỷ 
Pháp Thủ Lăng Nghiêm không gì bằng 
Tất cả chướng ngại cứu kính giác 
Chuyển phàm thành Thánh hợp chân như. 

Giảng giải: 

Câu Chú này nghĩa là "giải thoát", "tiêu tai", "hoan hỷ". Cho nên nói: “Giải thoát tiêu tai đại hoan hỷ - Pháp Thủ Lăng Nghiêm không gì bằng”. 

Pháp Thủ Lăng Nghiêm này trên thế gian rất hiếm có, chẳng có gì có thể so sánh được. 

“Tất cả chướng ngại cứu kính giác”. Nếu tu pháp này thì gặp bất cứ chướng ngại gì, đều sẽ qua được mà đắc được cứu kính giải thoát. 

“Chuyển phàm thành Thánh hợp chân như”. Có thể đổi phàm siêu đến Thánh hiền. Khế hợp chân lý, chân chánh liễu giải.

Trích dẫn : Sách CHÚ LĂNG NGHIÊM KỆ VÀ GIẢNG NGHĨA (HT TUYÊN HOÁ - Thích Minh Định dịch )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét